06:05, 10/05/2017

Cảm xúc Trường Sa

Tháng 4-2017, chúng tôi có dịp đi cùng đoàn công tác của tỉnh thăm các đảo trên quần đảo Trường Sa. Hành trình 10 ngày thăm các đảo là những cảm xúc không quên của chúng tôi. Ở đó, trong những khoảnh khắc nồng thắm, tình quân dân được thắt chặt hơn.

Tháng 4-2017, chúng tôi có dịp đi cùng đoàn công tác của tỉnh thăm các đảo trên quần đảo Trường Sa. Hành trình 10 ngày thăm các đảo là những cảm xúc không quên của chúng tôi. Ở đó, trong những khoảnh khắc nồng thắm, tình quân dân được thắt chặt hơn.


Theo hành trình, điểm đầu tiên chúng tôi đến là đảo Song Tử Tây. Sau một đêm ngủ lại trên tàu, sáng ra, mọi người háo hức đặt chân lên đảo, gặp mặt chiến sĩ. Đứng trên boong tàu nhìn ánh bình minh vừa nhô khỏi đảo, một màu vàng rực rỡ cực đẹp phía đông. Mấy chiếc ca nô ra đón đoàn. Nhìn mặt biển lặng sóng, gió biển áp vào mặt mát rượi, lòng thấy khoan khoái. Bước lên đảo, đường bê tông dẫn vào khu trung tâm, nhiều cây phong ba đang trổ hoa màu trắng, lung lay trước gió như chào đón đoàn công tác. Tại cột chủ quyền, toàn đoàn và chiến sĩ tập trung chào cờ. Quốc ca vang lên hùng tráng, giây phút thiêng liêng về tình yêu đất nước đối với vùng đất xa xôi được thể hiện qua từng khuôn mặt của mọi người. Sau đó, đoàn được thăm tượng đài Trần Hưng Đạo, chùa, bệnh xá, ngọn hải đăng. Đảo được kè kiên cố bằng bê tông cốt thép chung quanh để chống sóng gây xói lở. Phần lớn trên đảo trồng cây phong ba, có ít cây bàng vuông, cây tra, dừa xen kẽ. Có 7 hộ gia đình sống tại đây, họ gắn bó với người lính, cùng nhau xây dựng và bảo vệ biển đảo. Trước khi về tàu, một lần nữa tôi nhìn lại đảo mà lòng dâng trào một cảm xúc khó tả, thương về người lính vượt qua bao gian khổ, bảo vệ Tổ quốc bình yên.

 

Cột mốc chủ quyền đảo Sơn Ca

Cột mốc chủ quyền đảo Sơn Ca


Điểm đến tiếp theo của cuộc hành trình là đảo Sơn Ca. Các chiến sĩ đảo Sơn Ca đón đoàn từ sáng sớm. Lối vào sở chỉ huy được bố trí công viên tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chúng tôi đến thắp nhang và cầu mong Đại tướng phù hộ cho quốc thái dân an. Đảo có ngọn hải đăng được xây dựng năm 2004. Gần đó, có ngôi chùa Sơn Linh rất khang trang do một vị sư ở Đắk Lắk trụ trì… Mọi người tranh thủ chụp hình với chiến sĩ với nụ cười rạng rỡ. Mùa này bàng vuông trổ bông, cho trái. Nhìn hoa màu tím pha màu trắng và quả bàng xanh lung lay trước gió làm mọi người thán phục sức sống mãnh liệt, chịu bao nhiêu phong ba bão tố giống như người chiến sĩ kiên cường bám biển giữ cho đảo bình yên. Cùng đi với đoàn có đội văn nghệ Hải Đăng phục vụ chiến sĩ. Trải qua 3 ngày vượt sóng gió, các ca sĩ mệt nhoài nhưng khi bước chân lên đảo, ai cũng hăng say hát cho chiến sĩ nghe; mời chiến sĩ cùng hát, cùng nhảy. Trong khoảnh khắc nồng thắm đó, tình quân dân thắt chặt hơn.


Cuộc hành trình tiếp tục đưa chúng tôi đến đảo Sinh Tồn. Sinh Tồn cũng có âu tàu, trụ đèn hải đăng, chùa, trường học, trụ sở UBND xã... Đến chỗ các hộ dân sinh sống, nhìn dãy nhà cấp 4 khang trang, sạch sẽ, có tiếng người chào hỏi, cười nói râm ran giống nơi thôn dã thanh bình ở đất liền. Tại điểm trường tiểu học có hơn 10 học sinh ríu rít như chim, được lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo ghé thăm và tặng quà. Giống các đảo khác, ở đây cũng trồng nhiều cây xanh, có thêm cây bão táp.

 

Âu tàu đảo Đá Tây A

Âu tàu đảo Đá Tây A


Tại đảo Sinh Tồn Đông, chiến sĩ vui mừng như Tết, gặp ai cũng chào, bắt tay. Đoàn thăm và tặng quà chiến sĩ. Tại đảo Len Đao, đoàn làm lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trên quần đảo Trường Sa. Tiếp đó, tàu thăm các đảo: Núi Le B, Tốc Tan, Phan Vinh, Đá Tây và Trường Sa Lớn. Đối với đảo Đá Tây A, thực hiện chủ trương phát triển kinh tế biển, tại đây đang xây Cảng dịch vụ hậu cần nghề cá, rộng khoảng 8ha, âu tàu khoảng 13ha để tiếp nhận tàu tránh bão, sửa chữa tàu, cấp nước, dầu và các dịch vụ khác. Đợt công tác này, tỉnh tài trợ cho đảo Đá Tây A xây dựng công trình bệnh xá. Trong khi đó, đảo Trường Sa Lớn có nhiều công trình đồ sộ như: nhà tưởng niệm Bác Hồ, đài tưởng niệm liệt sĩ, nhà ga hàng không, nhà truyền thống, trung tâm y tế, đường băng sân bay… Đêm xuống, đội ca múa nhạc Hải Đăng tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ với quân dân xã đảo. Sân khấu dã chiến đã làm xong từ buổi chiều. Các ca sĩ, diễn viên múa cùng nhau thể hiện những bài hát về biển đảo, điệu múa dân tộc đặc sắc. Chiến sĩ đón nhận tiếng hát, điệu múa bằng sự cổ vũ nồng cháy; xen kẽ có tiết mục của quân dân xã đảo, tạo nên không khí gần gũi giữa đất liền và biển đảo.

 

Đảo Núi Le B

Đảo Núi Le B

 

Sau khi thăm, tặng quà chiến sĩ tại khu nhà giàn DK1, chúng tôi kết thúc chuyến hành trình 10 ngày thăm các đảo trên quần đảo Trường Sa. Mọi người chia tay nhau đầy quyến luyến. Một lần nữa, tôi đứng trên boong tàu nhìn ra biển, muốn dang tay ôm biển vào lòng và miên man dòng cảm xúc: Tổ quốc ta rộng bao la. Mặt biển, hay mỗi áng mây, làn gió... đều tạo nên vẻ đẹp kỳ vĩ trên các hòn đảo. Đó là tài sản vô cùng quý giá mà ông cha ta đã gầy dựng được cho đến ngày hôm nay. Và tôi tin, những người chiến sĩ hải quân dũng cảm, mưu trí sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, xây dựng vững chắc và bảo vệ bình yên biển đảo của Tổ quốc.


Nguyễn Ngô