10:01, 05/01/2017

Ấm tình quân dân trên đảo Bình Ba

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, những năm qua, Trạm rada 570 (Trung đoàn 451 Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân) còn tích cực giúp đỡ chính quyền và nhân dân nơi đóng quân - đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh).

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, những năm qua, Trạm rada 570 (Trung đoàn 451 Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân) còn tích cực giúp đỡ chính quyền và nhân dân nơi đóng quân - đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh). Qua đó, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân - dân trên đảo.


Những ngày cùng đoàn công tác của Trung đoàn 451 đến kiểm tra, tặng quà Tết cán bộ, chiến sĩ Trạm rada 570, chúng tôi được Trung tá chuyên nghiệp Lê Tất Sinh, phụ trách ngành quân y Trạm rada 570 kể về những trường hợp được quân y trạm tận tình cứu chữa. Đó là trường hợp ông Nguyễn Tấn Quang ở TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) khi đến tham quan đảo Bình Ba đã bị đột quỵ, nhờ quân y Trạm rada 570 cấp cứu ban đầu kịp thời, hướng dẫn gia đình đưa bệnh nhân nhập viện tuyến trên nên đã may mắn qua khỏi. Hay trường hợp nữ du khách Trần Nguyễn Phương Trinh (tỉnh Đắk Lắk) bị bất tỉnh do bị hạ đường huyết, được quân y đảo truyền dịch kịp thời… Không chỉ vậy, trong năm 2016, Trạm rada 570 đã tiến hành sơ cấp cứu cho hàng chục trường hợp ngư dân đảo Bình Ba gặp tai nạn khi khai thác, nuôi trồng thủy sản trên biển.

 

Quân y Trạm rada 570 khám bệnh cho người dân đảo Bình Ba (xã Cam Bình)
Quân y Trạm rada 570 khám bệnh cho người dân đảo Bình Ba (xã Cam Bình)


Theo Trung úy Cao Văn Tất - Phó Trạm trưởng quân sự Trạm rada 570, dân vận là 1 trong 4 mặt công tác quan trọng của đơn vị trong những năm qua. Đơn vị đã có nhiều việc làm cụ thể để giúp đỡ xã Cam Bình như: dọn dẹp vệ sinh môi trường trên biển, nhận giúp đỡ 1 gia đình khó khăn trên đảo, giúp đỡ địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, giao lưu kết nghĩa… Trong đợt mưa lũ vừa qua, cán bộ, chiến sĩ của trạm đã đội mưa xuyên đêm để tham gia ứng cứu gia đình ông Nguyễn Phương Danh (thôn Bình Ba Tây) bị sạt lở gây sập nhà, cứu được ông Danh bị thương nặng ở chân, kẹt lại trong đống đổ nát. Trước đó, đơn vị đã cứu 1 tàu cá với 2 ngư dân gặp nạn khi khai thác trên biển. Trong đợt hạn hán năm 2016, đơn vị đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cấp nước sinh hoạt cho các hộ trên đảo.


Ông Nguyễn Văn Quang, người dân nuôi trồng thủy sản tại thôn Bình Ba Đông (xã Cam Bình) chia sẻ: “Mới đây, khi ra bè cho tôm hùm ăn, do bất cẩn nên tôi bị hàu cắt đứt gần 1/3 bàn chân, máu chảy đầm đìa. Tôi đã may mắn được các chiến sĩ trong Trạm rada 570 phát hiện đưa vào quân y trạm cấp cứu, băng bó vết thương kịp thời nên sức khỏe vẫn được đảm bảo”.


Ông Nguyễn Ân - Chủ tịch UBND xã Cam Bình cho biết: “Nhiều năm qua, Trạm rada 570 và xã Cam Bình đã có sự phối hợp rất tốt. Trạm đã có nhiều hoạt động giúp đỡ địa phương như: phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; tuần tra, kiểm soát địa bàn; khám, chữa bệnh cho người dân trên đảo; bảo vệ môi trường… Xã cũng đã có nhiều hoạt động giao lưu, hỗ trợ tối đa để trạm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những hoạt động này đã tô thắm thêm tình đoàn kết quân dân trên đảo Bình Ba”.


Trung tá Hàn Xuân Lâm - Phó Chính ủy Trung đoàn 451 Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cho biết: “Bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quan sát các mục tiêu trên biển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc, thời gian qua, Trạm rada 570 đã thực hiện tốt công tác dân vận trên địa bàn đóng quân; tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách về chủ quyền biển đảo đến người dân; có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ người dân địa phương. Thời gian tới, trạm cần xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết hơn nữa với đảng ủy, chính quyền và nhân dân địa phương”.


HẢI LĂNG