09:06, 26/06/2018

Sân chơi kết nối phong trào

Ngoài mục đích duy trì đều đặn sân chơi cho những người yêu thích bộ môn xe đạp thể thao, giải đua xe đạp nghiệp dư tỉnh diễn ra cuối tuần qua còn kết nối, thúc đẩy sự phát triển phong trào xe đạp thể thao của các câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh.

Ngoài mục đích duy trì đều đặn sân chơi cho những người yêu thích bộ môn xe đạp thể thao, giải đua xe đạp nghiệp dư tỉnh diễn ra cuối tuần qua còn kết nối, thúc đẩy sự phát triển phong trào xe đạp thể thao của các câu lạc bộ (CLB) trên địa bàn tỉnh.


Năm nay, giải xe đạp nghiệp dư tỉnh có 76 vận động viên (VĐV) tham gia tranh tài, trong đó có 70 VĐV nam, 6 VĐV nữ đến từ 16 CLB xe đạp thể thao tại các địa phương: Nha Trang, Cam Ranh, Cam Lâm. Giải do Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Hội xe đạp thể thao tỉnh tổ chức.

 

Các vận động viên về đích.

Các vận động viên về đích.


So với những lần tổ chức trước, 2 năm gần đây, giải có phần khiêm tốn hơn về quy mô và chất lượng. Còn nhớ ở giải đấu năm 2016, với quy mô mở rộng, giải thu hút hơn trăm VĐV của hàng chục CLB trong và ngoài tỉnh. Trong đó có không ít các hội, CLB xe đạp thể thao các tỉnh, thành phố như: Đà Nẵng, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Hà Nội… tham dự. Ông Võ Lang - Chủ tịch Hội Xe đạp thể thao tỉnh cho biết, sở dĩ giải đua xe đạp nghiệp dư tỉnh chỉ gói gọn trong phạm vi sân chơi của các hội, nhóm, CLB ở các địa phương trên địa bàn tỉnh một phần là vì kinh phí hạn hẹp. Trước đây, mỗi năm, môn đua xe đạp có khá nhiều giải đấu, nhưng dần dần do thiếu nhà tài trợ nên hiện nay chỉ còn giải đua xe đạp nghiệp dư này.

 
Cũng theo ông Võ Lang, mục đích Ban tổ chức giải hướng đến không hẳn là chuyện chất lượng VĐV, hay vấn đề chuyên môn mà chủ yếu tập trung duy trì tốt sân chơi, kết nối phong trào giữa các CLB, hội viên với nhau. Ở giải lần này, tuy số lượng VĐV tham dự không quá đông, nhưng không khí diễn ra khá sôi nổi. Bà Nguyễn Thị Thu Vân - thành viên đội đua CLB Bachuhoo cho biết: “6 năm nay, ngày nào tôi cũng tập luyện môn xe đạp thể thao. Đây là môn thể thao dễ chơi, phù hợp với mọi lứa tuổi. Nhờ duy trì đều đặn việc tập luyện, hiện nay, sức khỏe của tôi khá tốt”. Được biết, đây là lần đầu tiên bà Vân dự giải, với cự ly 11km (dành cho nữ).   


Theo tìm hiểu, đến nay, phong trào tập luyện xe đạp thể thao ở tỉnh đang có chiều hướng phát triển mạnh. Nếu như năm 2014, toàn tỉnh có hơn 10 CLB xe đạp thể thao thì đến nay con số này đã tăng gấp đôi. Ở TP. Nha Trang, hiện nay, đã có hơn 15 CLB với số thành viên hơn trăm người. Trong đó nổi bật là các CLB: xe đạp Khánh Hòa, Nha Trang Velo, Bạn Hữu, Bachuhoo… Hàng ngày, mỗi buổi sáng trên đường Phạm Văn Đồng nối dài thường có khá đông người tham gia đạp xe. Với không ít người, ban đầu làm quen với môn xe đạp thể thao chỉ để nâng cao sức khỏe, lâu dần trở thành thói quen, đam mê. Do vậy, việc tạo ra và duy trì đều đặn sân chơi môn thể thao này là điều đáng khích lệ.


An Nhiên