10:03, 25/03/2018

Mãn nhãn với tinh hoa võ Việt

Những ngày này, tại Nhà Thi đấu 33 Phan Chu Trinh, Nha Trang, giới võ cổ truyền Việt Nam, bạn bè quốc tế và những ai yêu mến võ thuật được sống trong không khí sôi động của ngày hội Liên hoan tinh hoa võ Việt quốc tế lần thứ nhất.
 

Những ngày này, tại Nhà Thi đấu 33 Phan Chu Trinh, Nha Trang, giới võ cổ truyền Việt Nam, bạn bè quốc tế và những ai yêu mến võ thuật được sống trong không khí sôi động của ngày hội Liên hoan tinh hoa võ Việt quốc tế lần thứ nhất.
 
Với mục tiêu khai thác và bảo tồn tính phong phú, đa dạng của võ cổ truyền Việt Nam, liên hoan (diễn ra từ ngày 24 đến 28-3) là dịp để các môn phái, võ phái cổ truyền trong nước có dịp gặp mặt, giao lưu, cùng thi triển những tinh hoa của thế giới võ học do cha ông để lại. Liên hoan có sự góp mặt của 4 môn phái võ cổ truyền Việt Nam đến từ bạn bè quốc tế, trong đó có 2 đoàn đến từ nước Pháp, Nga và Ma-rốc. Cùng với 4 đoàn quốc tế, liên hoan là nơi giao hảo của 440 võ sinh đến từ 24 tỉnh thành, ngành chia thành 55 đoàn trên cả nước hội tụ về Nha Trang trong lần đầu tiên hoạt động này được tổ chức. 
 
Ngoài việc thi thố 10 bài quyền đã được ban hành, áp dụng chính thức trong các giải quốc tế và trong nước theo quy định của võ cổ truyền Việt Nam, tại liên hoan, các môn phái còn thi triển các bài quyền tự chọn, các chiêu thức đối luyện hấp dẫn; các trận đối kháng căng thẳng, kịch tính và những bài quyền dưỡng sinh uyển chuyển, nhịp nhàng. Tất thảy như thể hiện tính phong phú, đa dạng, gần gũi của võ cổ truyền Việt Nam. Bởi thế, nếu như ở nội dung đối kháng quy định độ tuổi từ 18 - 35, thì thi đấu biểu diễn, đối luyện dường như dành cho tất cả mọi người, từ em bé 10 tuổi cho đến cụ già 70 tuổi đều có thể tham gia.

 

Cô gái đến từ nước Nga biểu diễn Võ cổ truyền Việt Nam tại Liên hoan.
Cô gái đến từ nước Nga biểu diễn Võ cổ truyền Việt Nam tại Liên hoan.
 
 
Trong đêm khai hội (ngày 24-3), sau màn Thập bát trống hội âm vang Lạc Hồng rộn rã do võ phái Bích Quang của chủ nhà Khánh Hòa biểu diễn, hàng loạt bài quyền tinh túy của võ cổ truyền Việt Nam đã được các môn phái thi triển. Các võ sinh với thể trạng cường tráng, thủ pháp nhanh nhẹn, tinh thần quan lạc… đã chuyển tải được những câu chuyện gắn liền với một giai đoạn lịch sử, chứa đựng những nội hàm uyên thâm mà ông cha đã gửi gắm lại thông qua các bài quyền. Ở đó, người ta có thể thấy được nét cứng rắn mà uyển chuyển của hình tượng cây mai già trong gió bung ra từng cánh mai mềm mại trong bài Lão mai, một bài võ có nguồn gốc từ võ Tây Sơn, Bình Định. Rồi những chiêu thế độc lạ đến từ bài Hùng Kê quyền với bộ pháp biến ảo như hình tượng con gà chọi lúc lâm trận. Chưa hết, những ai yêu mến võ thuật hẳn sẽ phải tấm tắc trước các chiêu thức vận dụng triệt để triết lý “dĩ nhu chế cương” của bài quyền Lão Hổ thượng sơn. Đây là một bài quyền nổi tiếng của võ cổ truyền Việt Nam, thể hiện cả sự mạnh mẽ lẫn nét mềm mại với nhiều chiêu thế biến ảo.
 
Có một điều khá thú vị, đó là tinh hoa võ Việt không chỉ dành cho người Việt Nam, nó còn có sức thuyết phục đối với nhiều bạn bè quốc thế tham gia tập luyện. Hình ảnh chàng trai đến từ nước Pháp của môn phái Sơn Long Quyền Thuật thi triển trường kiếm đạt đến mức điêu luyện, hay như cô gái xinh xắn đến từ nước Nga của môn phái Wing Chun Kung-fu Tinh võ đạo tỏ rõ tinh thần mạnh mẽ, quyết liệt nhưng không kém phần uyển chuyển thông qua những đường kiếm dứt khoát, chuẩn xác của mình. Có mặt tại liên hoan, nhiều người còn bị thu hút bởi nét mềm mại đến ngỡ ngàng của bài quyền dưỡng sinh Thái Cực quyền do Hội sức khỏe ngoài trời người trung cao tuổi đến từ Hà Nội biểu diễn.
 
Có thể thấy, cái hay, cái đẹp và nét tinh túy của võ cổ truyền Việt Nam không chỉ nằm ở nghệ thuật chiến đấu, phần nhiều khởi phát từ lịch sử chống giặc ngoại xâm và sinh tồn của ông cha ta, mà còn chứa đựng cả những bí thuật dưỡng sinh, khí công giúp nâng cao sức khỏe và thể chất của mọi lứa tuổi. Đó cũng chính là hấp lực giúp cho võ cổ truyền có được sức sống mãnh liệt theo thời gian.
 
HỒNG ĐĂNG