06:01, 28/01/2018

U23 Việt Nam: Cảm ơn, tạm biệt và hẹn gặp lại!

Đội tuyển U23 Việt Nam đã không thể chiến thắng trong trận chung kết giải U23 châu Á 2018. Thế nhưng, trong lòng người hâm mộ bóng đá nước nhà, các cầu thủ trẻ của Việt Nam đã là những nhà vô địch thật sự!

 

Đội tuyển U23 Việt Nam đã không thể chiến thắng trong trận chung kết giải U23 châu Á 2018. Thế nhưng, trong lòng người hâm mộ bóng đá nước nhà, các cầu thủ trẻ của Việt Nam đã là những nhà vô địch thật sự!

 

Thủ môn Tiến Dũng trong vòng vây của người hâm mộ bên ngoài sân bay Nội Bài, anh: 24h.com.vn
Thủ môn Tiến Dũng trong vòng vây của người hâm mộ bên ngoài sân bay Nội Bài. Ảnh: 24h.com.vn

 

Trưa 28-1, hàng triệu người đã ngồi trước màn hình để theo dõi hình ảnh các cầu thủ U23 Việt Nam trở về nước. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Bộ trưởng Văn hóa – Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện ra tận cửa sân bay bắt tay chúc mừng, trao hoa cho các cầu thủ. Hàng ngàn người đã có mặt tại sân bay Nội Bài với cờ hoa chào đón các tuyển thủ. Những cái tên như Quang Hải, Tiến Dũng, Xuân Trường… được người hâm mộ hô vang với niềm tự hào ngất trời. Đến 17 giờ 30, chiếc xe buýt 2 tầng chở các tuyển thủ vẫn chưa về đến đích, bởi con đường từ sân bay Nội Bài về trung tâm thủ đô Hà Nội chật kín người hâm mộ. Qua ống kính truyền hình từ trên cao, cảm giác như chiếc xe chở đội U23 Việt Nam Nam đang trôi trên dòng sông hoa đỏ.

 

Chiếc xe bus 2 tầng chở đội U23 Việt Nam đi giữa rừng cờ đỏ sao vàng tiến về trung tâp thủ đô Hà Nội
Chiếc xe bus 2 tầng chở đội U23 Việt Nam đi giữa rừng cờ đỏ sao vàng tiến về trung tâp thủ đô Hà Nội

 

Hành trình của U23 Việt Nam tại giải năm nay là một hành trình kỳ diệu. Gần 3 tuần qua, các tuyển thủ trẻ của chúng ta đã tạo nên những trận đấu kịch tính, đầy cảm xúc cho người hâm mộ. Chưa bao giờ, người Việt Nam được sống trong những giờ phút bóng đá hào hứng đến thế. Càng đi sâu vào giải, các cầu thủ Việt Nam càng chơi hay hơn, bản lĩnh hơn. Và đến trận đấu chung kết chiều 27-1, U23 Việt Nam đã trở thành chất keo để người Việt “từ Bắc vô Nam nối liền nắm tay”. Từ biên cương đến hải đảo, tất cả cùng sống chung trong không khí bóng đá cuồng nhiệt. Lần đầu tiên trong lịch sử, các hàng quán mở cửa chào đón người hâm mộ đến theo dõi trận cầu lịch sử U23 Việt Nam – U23 Uzbekistan, nhiều hàng quán hào phóng tặng luôn đồ ăn, thức uống cho người xem. Những con người lần đầu tiên hội ngộ trong ngày tiệc bóng đá đã sát cánh bên nhau để cổ vũ cho các chàng trai áo đỏ. 

 

Người hâm mộ xem bóng đá ở nhà hàng Âu Lạc Thịnh, Nha Trang
Người hâm mộ xem bóng đá ở nhà hàng Âu Lạc Thịnh, Nha Trang

 

Hào hứng khi đội tuyển Việt Nam ghi bàn gỡ hòa trong trận chung kết
Hào hứng khi đội tuyển Việt Nam ghi bàn gỡ hòa trong trận chung kết

 

Trận đấu đã trôi qua một ngày, nhiều người vẫn sống trong không khí “ăn bóng đá, uống bóng đá” và nói chuyện U23 Việt Nam. Giờ đây, khi ngồi xem lại những bức ảnh về không khí xem trận chung kết U23 Châu Á 2018, trong tôi vẫn ngập tràn cảm xúc. Lo lắng với sân bóng ngập tuyết trắng xóa, buồn thiu khi đội bạn ghi bàn ở ngay phút thứ 8 của trận đấu… và bùng nổ khi Quang Hải sút phạt tuyệt đẹp gỡ hòa cho đội nhà. Những nụ cười rạng ngời, những ánh mắt âu lo, cái ôm đầu tiếc nuối… và cả ánh mắt rưng rưng khi bị thủng lưới ở những phút cuối cùng của hiệp phụ thứ 2. Không buồn là mấy, thay vào đó là cảm giác tiếc nuối, bởi thiên đường chỉ cách vài bước chân. Tuy nhiên, trào dâng hơn cả là niềm tự hào.  Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước nhà, đội tuyển con cưng thất bại nhưng người hâm mộ vẫn hào hứng ra đường ăn mừng chiến tích. Vâng, một chiến tích lịch sử khi U23 Việt Nam đã đi đến trận đấu cuối cùng ở giải đấu cấp châu lục. Hơn thế, trong trận đấu giữa ngập trời mưa tuyết, bất lợi đủ điều nhưng U23 Việt Nam đã buộc đối phương phải “trầy vi tróc vảy” mới chiến thắng ở những phút cuối cùng! Tại lễ trao giải, Duy Mạnh đã cắm lá cờ Việt Nam trên tuyết trắng của sân vận động Thường Châu (Giang Tô, Trung Quốc) như cái cách đội tuyển U23 đã làm nên cột mốc lịch sử ở giải U23 châu Á năm nay.

 

Ôm đầu tiếc nuốc khi Đức Chinh đánh đầu sượt cột dọc khung thành U23 Uzbekistan trong hiệp phụ thứ 2
Ôm đầu tiếc nuốc khi Đức Chinh đánh đầu sượt cột dọc khung thành U23 Uzbekistan trong hiệp phụ thứ 2

 

Còn hơn nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng nhờ có U23 Việt Nam những ngày qua người Việt đã được sống trong không khí lễ hội thật sự. Đúng như lời ca khúc Việt Nam ơi, “Từ nơi đồng xanh thơm hương lúa, về nơi nhà cao xe giăng phố. Hòa một niềm tin reo ca… Từ nơi đảo xa mênh mông sóng, về nơi đồi cao bay mây trắn, một vòng tay nối tròn Việt Nam. Bao la đất trời, quê hương xanh ngời, xòe tay đón nắng mai cười trong mắt. Bao nhiêu con người, chung tay xây đời, niềm tin nơi một Việt Nam sáng tươi…”. Tự hào U23 Việt Nam! Cảm ơn U23 Việt Nam. Tạm biệt và hẹn gặp lại… Vâng, người hâm mộ cả nước đang mong ước sẽ còn được gặp lại các tuyển thủ, được sống trong những phút giây lịch sử của bóng đá nước nhà ở các giải đấu tiếp theo mà gần nhất là AFF Cup 2018.

 

Người hâm mộ chờ đón những chiến công tiếp theo của U23 Việt Nam
Người hâm mộ chờ đón những chiến công tiếp theo của bóng đá Việt Nam

 

THÀNH NGUYỄN