10:01, 26/01/2018

Nhận xét tương quan lực lượng giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan

Câu chuyện cổ tích của đội tuyển U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á đã viết tới hồi kết khi U23 Việt Nam đã đến điểm cuối, gặp đội tuyển U23 Uzbekistan ở trận chung kết. Vậy tình huống tương quan về lực lượng giữa 2 đội bóng sẽ như thế nào?

Câu chuyện cổ tích của đội tuyển U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á đã viết tới hồi kết khi U23 Việt Nam đã đến điểm cuối, gặp đội tuyển U23 Uzbekistan ở trận chung kết. Vậy tình huống tương quan về lực lượng giữa 2 đội bóng sẽ như thế nào?
 
Đối với đội tuyển U23 Việt Nam, cho tới thời điểm hiện tại, chỗ dựa để các cầu thủ U23 Việt Nam phát huy ra sức mạnh đến khó tin, lọt vào tới tận trận chung kết U23 châu Á có thể quy vào 2 điểm. Đó là thế trận phòng ngự phản công xuất sắc, và tài thao lược của huấn luyện viên Park Hang-seo.
 
Xét về khả năng phòng ngự, U23 Việt Nam đang có một bộ khung khá tốt về khả năng phòng ngự, mà những trận đấu trước U23 Australia, Syria, Iraq và Qatar đã thể hiện rất rõ điểm này. Sự chắc chắn của thủ thành Tiến Dũng cùng bộ đôi trung vệ Tiến Dũng - Đình Trọng, kèm theo “máy quét” Duy Mạnh ở khu vực giữa sân chính là “xương sống” của hệ thống phòng ngự U23 Việt Nam. Ngoài ra, khả năng lên công về thủ toàn diện của các hậu vệ biên như Văn Thanh, Văn Hậu, Xuân Mạnh… chính là mấu chốt của những đợt phản công nhanh hiệu quả. Với một thể lực hoàn hảo, không ngại va chạm và tranh chấp, các cầu thủ U23 Việt Nam đã hạn chế tối đa ưu thế về mặt thể hình của đối phương. Đồng thời trên hàng công chúng ta cũng có những Đức Chinh, Công Phượng, Quang Hải… giúp cho các bài tấn công của U23 cực kỳ phong phú, từ khả năng sút xa của Quang Hải, cho đến khả năng tì đè dứt điểm đánh đầu của Đức Chinh, hoặc khả năng đi bóng đột phá của Công Phượng… Chính vì sự đa dạng trong các phương án tấn công đã giúp U23 Việt Nam dễ dàng hơn trong việc giải bài toán ghi bàn.
 
 
U23 Uzbekistan, đối thủ của U23 Việt Nam trong trận chung kết U23 châu Á.
U23 Uzbekistan, đối thủ của U23 Việt Nam trong trận chung kết U23 châu Á.
 
Tài thao lược của huấn luyện viên Park Hang-seo cũng đóng vai trò cực lớn trong những chiến thắng của U23 Việt Nam. Ngoài việc chọn lựa chiến thuật chính xác, lựa chọn nhân sự phù hợp, thì khả năng nhạy cảm nắm bắt thời cơ trong trận đấu và thay đổi nhân sự chính xác chính là mấu chốt cho những chiến thắng của U23 Việt Nam. Từ việc thay Công Phượng bằng Đức Chinh, cho đến đưa Hồng Duy vào đá dạt biên… đều mang đến hiệu quả thực tế thấy rõ, góp phần to lớn cho các trận thắng. Đó là chưa nói tới vị huấn luyện viên này đã cải thiện rất nhiều về bản lĩnh thi đấu của các cầu thủ Việt Nam.
 
Trên thực tế khi đối đầu với các đối thủ như  U23 Australia, Syria, Iraq, Qatar… không phải là chúng ta không có lợi thế nhất định. Quan trọng nhất đó là sự thoải mái về mặt tâm lý khi mặc định được xếp vào đội “cửa dưới”, không phải gánh vác gánh nặng phải thắng, đôi chân của các cầu thủ U23 Việt Nam rõ ràng nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, về mặt phong cách thi đấu và chiến thuật thi đấu, các đội U23 Australia, Syria, Iraq, Qatar… đều có điểm tương tự nhau, đó là lợi dụng nhiều về mặt thể hình, dứt điểm không đa dạng mà chủ yếu sử dụng bài không chiến, khá lúng túng khi phải kèm những cầu thủ tuy nhỏ con nhưng biết cách tì đè và kỹ thuật cá nhân tốt của U23 Việt Nam. Nhưng đáng tiếc, tất cả những lợi thế đó đều không còn khi chúng ta đối đầu với U23 Uzbekistan.
 
Không chỉ có đội tuyển U23 Việt Nam vượt khó mà lên, càng đá càng hay, mà đội tuyển U23 Uzbekistan cũng tương tự. Ngay từ đầu giải, U23 Uzbekistan hoàn toàn không phải được xem là ứng cử viên cho chức vô địch, thậm chí còn không được đánh giá cao bằng các đội tuyển U23 khác cùng bảng đấu như U23 Trung Quốc, U23 Qatar và thậm chí đã thua U23 Qatar ngay ở lượt trận đầu tiên. Nhưng sau đó, U23 Uzbekistan cũng đã càng đá càng hay, lần lượt hạ gục những đội bóng được đánh giá là ứng cử viên của chức vô địch như U23 Trung Quốc, U23 Nhật Bản, U23 Hàn Quốc để đi tới trận chung kết. Do đó, đi tới trận chung kết đã là kết quả ngoài mong đợi của U23 Uzbekistan, và chắc chắn họ sẽ không có gánh nặng tâm lý nào. Vì vậy ưu thế về mặt tâm lý của U23 Việt Nam đã không còn. 
 
Tiếp theo, không giống như các đối thủ khác của U23 Việt Nam như U23 Australia, Syria, Iraq, Qatar… có lối đá tương tự nhau và tương đối đơn giản, U23 Uzbekistan có lối đá toàn diện hơn khá nhiều. Tuy cũng có thể hình vượt trội, nhưng U23 Uzbekistan không hề chỉ dựa vào những miếng đánh về không chiến hoặc tốc độ, mà các phương án tấn công của họ hết sức phong phú. Từ phối hợp nhỏ đột phá, cho đến đánh biên, không chiến, sút xa, chuyền bóng dài phát động tấn công từ xa… Hầu như tất cả các miếng đánh của bóng đá hiện đại đều được các cầu thủ U23 Uzbekistan sử dụng một cách nhuần nhuyễn. Về mặt kỹ thuật và thể lực, các cầu thủ U23 Uzbekistan đều thể hiện không thua kém, thậm chí là có phần vượt trội so phaanfU23 Nhật Bản và Hàn Quốc, 2 cường quốc về bóng đá của châu Á. 
 
Qua đó có thể thấy, U23 Uzbekistan là một tập thể có thể lực tốt, trình độ kỹ thuật cá nhân cao, chiến thuật thi đấu phong phú đa dạng, tốt trong tấn công lẫn phòng ngự. Từ đó, rõ ràng ưu thế về tấn công đa dạng của U23 Việt Nam so với các đối thủ trước đã không còn. Thậm chí, chúng ta còn chơi khá lúng túng trước những đối thủ như vậy, mà ví dụ minh họa chính là trận thua trước U23 Hàn Quốc ở vòng đấu bảng. Dĩ nhiên, không phải chúng ta đang tự hạ thấp bản thân, mà phải có những nhận định rõ ràng, biết người biết ta, biết mình đang ở đâu thì mới có những phương án ứng đối thích hợp. Trước mắt, U23 Việt Nam không có bất cứ ưu thế nào trước U23 Uzbekistan. Việc mà các cầu thủ U23 Việt Nam cần làm trong trận chung kết chỉ có một, đó là dốc toàn lực thi đấu, không cho phép tồn tại bất cứ suy nghĩ chủ quan hay may mắn nào. Còn chuyện thắng thua đã không còn quá quan trọng, bởi trong con tim của những cổ động viên Việt Nam, U23 Việt Nam đã là những nhà vô địch.
Cao Duy