10:01, 15/01/2018

Những sự khẳng định

Những lo ngại về tay nghề của ông Park Hang-Seo đã không còn sau lượt trận thứ 2 của bảng D, nói đúng hơn là thời điểm trọng tài thổi còi kết thúc trận U23 Việt Nam - U23 Australia mà các chàng trai Việt Nam đã tạo cơn địa chấn bằng chiến thắng 1-0.

Những lo ngại về tay nghề của ông Park Hang-Seo đã không còn sau lượt trận thứ 2 của bảng D, nói đúng hơn là thời điểm trọng tài thổi còi kết thúc trận U23 Việt Nam - U23 Australia mà các chàng trai Việt Nam đã tạo cơn địa chấn bằng chiến thắng 1-0.


Ông Park cuối cùng đã cho thấy mọi chuẩn bị, tính toán của mình rất tỉ mỉ và đem lại hiệu quả cao. Dĩ nhiên, đi kèm theo thành công trên còn có chút may mắn - vốn là bạn đồng hành không thể thiếu trong bóng đá. Nhưng đội U23 Việt Nam dưới triều đại của ông đã toát lên được sự chắc chắn, tạo cảm giác an tâm nơi người xem.

 

Việt Nam đang gây ấn tượng mạnh tại giải U23 châu Á.

Việt Nam đang gây ấn tượng mạnh tại giải U23 châu Á.


Đó là tính kỷ luật trong chiến thuật đã được các cầu thủ thực hiện rất tốt, điều đó đã được thể hiện qua hai trận đấu với những đội mạnh là U23 Hàn Quốc và U23 Australia. Cũng qua hai trận đấu trên, sự tiến bộ về thể lực là điểm nhấn thứ hai. Các cầu thủ đã đủ sức bền để thi đấu xuyên suốt 90 phút trước những đối thủ mạnh hơn hẳn.


Không chỉ ghi bàn thắng duy nhất trước Australia vào cuối trận, ở cuộc so tài với Hàn Quốc, chúng ta cũng suýt có bàn gỡ vào thời điểm cuối trận. Điều đó cho thấy sự bền bỉ, tập trung của các cầu thủ là đáng khen.


Nếu chấm điểm cao nhất cho ông thầy người Hàn Quốc qua 2 trận đầu tiên thì mức điểm tương tự cũng nên dành cho tiền đạo trẻ Nguyễn Quang Hải - tay săn bàn số 1 của U23 Việt Nam hiện nay. Nếu như bàn thắng trong trận gặp Hàn Quốc được xem là “siêu phẩm” thì bàn thắng vào chiều 14-1 của Quang Hải được ví như bàn thắng lịch sử, đã giúp Việt Nam có được trận thắng đầu tiên tại đấu trường châu lục. Quang Hải đã tiếp tục khẳng định sự tiến bộ của anh trong thời gian qua để sẵn sàng tiếp bước các đàn anh trong đội hình đội tuyển quốc gia.


Có những so sánh thú vị giữa Quang Hải, Công Phượng và “thần đồng” Văn Quyến của hơn 10 năm trước. Tất cả đều sớm khẳng định mình trên đấu trường quốc tế khi tuổi đời còn rất trẻ. Văn Quyến ghi bàn vào lưới Trung Quốc ở Vòng chung kết giải U16 châu Á 2000, rồi bàn thắng quyết định vào lưới Hàn Quốc ở vòng loại Asian Cup 2004. Ở cùng thời điểm, Quyến được bầu Cầu thủ trẻ xuất sắc (năm 2002) và Quả bóng vàng Việt Nam (năm 2003) khi ở độ tuổi U21.


Mới đây, Công Phượng cũng tỏa sáng từ đội hình U19 Việt Nam và sau đó đoạt danh hiệu Quả bóng đồng Việt Nam vào năm 2015 khi ở độ tuổi U21. Và năm nay đến lượt Quang Hải, cầu thủ cũng vừa được vinh danh ở danh hiệu Quả bóng đồng Việt Nam 2017 và đang là chân sút nổi bật nhất ở U23 Việt Nam.


Qua hai trận đấu, thầy trò ông Park đã liên tiếp gởi quà về cho người hâm mộ bóng đá quê nhà bằng những trận khai xuân thật ấn tượng. Mong rằng thầy trò đội U23 sẽ giúp người hâm mộ Việt Nam kéo dài niềm vui cũng như khẳng định sự vững vàng ở tính kế thừa của bóng đá Việt Nam hiện nay.


QUỐC CƯỜNG (SGGP)