09:01, 26/01/2018

Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2018: Chỉ còn 2 vòng đấu

Năm nay, giải bóng chuyền vô địch quốc gia (VĐQG) sẽ chỉ còn 2 vòng đấu (vòng 1 và chung kết xếp hạng) với 22 đội bóng nam, nữ tham dự. Với lịch thi đấu này, không ít đội bóng sẽ gặp khó ngay khi giải đấu khởi tranh vào tháng 4.
 

Năm nay, giải bóng chuyền vô địch quốc gia (VĐQG) sẽ chỉ còn 2 vòng đấu (vòng 1 và chung kết xếp hạng) với 22 đội bóng nam, nữ tham dự. Với lịch thi đấu này, không ít đội bóng sẽ gặp khó ngay khi giải đấu khởi tranh vào tháng 4.
 
Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV) đã công bố lịch thi đấu các giải bóng chuyền trong năm 2018 cũng như điều lệ giải VĐQG, danh sách các đội bóng đăng ký tham dự. Theo đó, năm nay là năm thi đấu Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc 2018 tại Hà Nội, giải bóng chuyền VĐQG vì thế chỉ còn thi đấu 2 vòng, gồm: vòng 1 dự kiến diễn ra từ ngày 14 đến 24-4 tại 2 địa điểm, bảng A thi đấu ở Hải Dương, bảng B thi đấu ở Hà Nội; vòng chung kết, xếp hạng diễn ra từ ngày 25 đến 28-12 tại Bến Tre. Kết thúc mùa giải 2017, hai đội nam Sanest Khánh Hòa và nữ VTV Bình Điền Long An là những nhà vô địch, tuy vậy có 4 đội bóng, trong đó 2 đội nam là Công an TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và 2 đội nữ TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc xuống chơi ở hạng A để nhường chỗ cho 2 đội nam Bến Tre, nữ Casuho Hậu Giang lên thay. 
 
Như vậy, giải năm nay chỉ có 22 đội nam, nữ (thay vì 24 đội như năm 2017) và các đội này sẽ được chia làm 2 bảng, trong đó sẽ có 1 bảng 6 đội và 1 bảng 5 đội. Theo nhận định của các chuyên gia, với lịch thi đấu như vậy, các đội bóng sẽ gặp không ít khó khăn nếu như họ không có sự chuẩn bị tốt về lực lượng. Bởi lẽ, ở các mùa giải trước, các đội bóng thi đấu 2 vòng, trong trường hợp có đội nào đó sẩy chân ở vòng 1 thì vẫn còn cơ hội sửa sai ở vòng 2 để tranh vé vào vòng chung kết. Trong làng bóng chuyền Việt Nam đã chứng kiến không ít trường hợp các đội bóng khởi đầu giai đoạn vòng 1 thắng như chẻ tre, nhưng ở vòng 2 lại đuối sức do có quá nhiều vận động viên gặp chấn thương nên thành tích không tốt. Tuy vậy, nhờ có kết quả vòng 1, đội bóng ấy vẫn giành lợi thế vào chơi chung kết và thậm chí họ còn giành được chức vô địch. Đội bóng Sanest Khánh Hòa mùa giải 2017 là một minh chứng rõ nhất. Còn ở giải năm nay, cơ hội sửa sai của các đội không còn, do vậy đòi hỏi các đội phải có sự chuẩn bị và tính toán rất kỹ lưỡng nếu không muốn đội bóng mình phải rơi vào cảnh tranh suất trụ hạng. 
 
Bên cạnh những thay đổi về điều lệ, các đội bóng tham dự giải năm nay sẽ mang lại cho người hâm mộ những thay đổi thú vị. Hiện nay, dư luận đang xôn xao chuyện đội bóng Becamex Quân đoàn 4 nhiều khả năng sẽ giải thể, và dù ban lãnh đạo đội bóng này chưa đưa ra tuyên bố chính thức, song một số cầu thủ trụ cột của Becamex Quân đoàn 4 đã đầu quân cho đội bóng khác. Đó là trường hợp của phụ công Nguyễn Hoàng Thương mới ký hợp đồng thi đấu cho Tràng An Ninh Bình. Ngoài ra, trong mùa giải năm 2018, nhiều đội bóng như: Sanest Khánh Hòa, Tràng An Ninh Bình, Long An, Hà Tĩnh, Thông tin Lienvietpostbank, Hóa chất Đức Giang Hà Nội… sẽ có những thay đổi trên băng ghế chỉ đạo. Và những sự thay đổi này rất được ban lãnh đạo các đội bóng kỳ vọng sẽ mang lại luồng sinh khí mới cho một mùa giải mà những khó khăn đang chờ phía trước.
 
A.Nhiên