11:12, 20/12/2017

Nỗi buồn… điền kinh

Đã một thời Khánh Hòa là trung tâm mạnh về điền kinh của cả nước với hàng loạt tên tuổi đẳng cấp quốc gia, khu vực. Bây giờ, đại hội thể thao tỉnh thậm chí chẳng còn giải điền kinh, trong khi đó phong trào thì chỉ còn mỗi loại hình việt dã.

Đã một thời Khánh Hòa là trung tâm mạnh về điền kinh của cả nước với hàng loạt tên tuổi đẳng cấp quốc gia, khu vực. Bây giờ, đại hội thể thao tỉnh thậm chí chẳng còn giải điền kinh, trong khi đó phong trào thì chỉ còn mỗi loại hình việt dã.


Điền kinh Khánh Hòa đang ngày càng tụt dốc. Ai cũng biết, thấy rõ và cảm thông trước những khó khăn, trở ngại của bộ môn thể thao trước nay chỉ dành cho “con nhà nghèo” này. Hàng năm, trong danh mục các môn thể thao thành tích cao của tỉnh, đội tuyển điền kinh thi đấu tại các giải nằm trong hệ thống quốc gia đều có thành tích. Trung bình, đội tuyển tham dự 2 - 3 giải đấu (gồm các giải trẻ, mở rộng), mang về hơn 20 huy chương các loại và có khoảng chục vận động viên (VĐV) được phong cấp kiện tướng, cấp 1 quốc gia. Tuy nhiên, thành tích ấy được các VĐV đội tuyển tỉnh thiết lập từ các giải đấu được đánh giá có chất lượng chuyên môn không quá cao. Còn đối với các giải vô địch toàn quốc, Khánh Hòa dù có sự góp mặt của một vài VĐV ở các nội dung (cự ly ngắn, trung bình, dài, nhảy cao) nhưng thành tích cũng chỉ đạt ở ngưỡng huy chương bạc, đồng, còn huy chương vàng thuộc hàng hiếm. Nguyên nhân dẫn đến sự sa sút ấy là chúng ta không có nguồn VĐV, hay sâu xa hơn nữa là ở các địa phương, hay cấp tỉnh không còn duy trì được sân chơi phong trào của bộ môn thể thao này.

 

Các vận động viên tranh tài ở môn thi đấu việt dã tỉnh  tại Đại hội Thể dục thể thao lần thứ 8

Các vận động viên tranh tài ở môn thi đấu việt dã tỉnh tại Đại hội Thể dục thể thao lần thứ 8


Theo bà Hoàng Thị Huyền Nga - Trưởng bộ môn điền kinh Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh, hàng năm, dựa vào lực lượng cộng tác viên là cán bộ phụ trách các trung tâm văn hóa, thể thao huyện, thị xã, thành phố, hay giáo viên các trường học giới thiệu chừng 5 - 7 em có tố chất cho… đội chạy. Phần lớn các VĐV được tuyển chủ yếu tập trung ở nội dung chạy việt dã hay chạy ở các cự ly trung bình, dài, còn các nội dung khác như: chạy nước rút 100m, 200m; nhảy cao, ném tạ… hầu như rất hiếm. Sở dĩ như vậy là bởi ở cơ sở, tại các giải thể thao phong trào mà các em được làm quen là môn chạy việt dã. Còn tại các Hội khỏe Phù Đổng thì cũng không có nhiều em có tố chất có thể phát triển xa hơn ở các bộ môn khác.


Thật vậy, trong hệ thống giải thể thao phong trào thành phố, tỉnh, hiện nay không có giải đấu điền kinh mà chủ yếu là giải việt dã dành cho các nhóm tuổi từ nhi đồng, thiếu niên cho đến vô địch. Cụ thể như vào dịp hè, ở Nha Trang vẫn thường xuyên duy trì giải việt dã thu hút hàng trăm VĐV đủ mọi lứa tuổi của hơn 30 đơn vị xã, phường, trường học trên địa bàn thành phố. Hay thậm chí mới đây, trong chương trình các môn thi đấu đại hội thể dục thể thao tỉnh, ngành Thể thao tỉnh cũng chỉ tổ chức môn việt dã với sự góp mặt của 96 VĐV ở 8 huyện, thị xã, thành phố. Mục đích chính của giải là để kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động phong trào ở các đơn vị, địa phương đối với môn việt dã, qua đó dựa vào thành tích các đoàn, VĐV, ngành Thể thao tỉnh nói chung, bộ môn điền kinh tỉnh nói riêng sẽ có bước sàng lọc, tuyển chọn những VĐV có chất lượng vào đội tuyển điền kinh tỉnh để chuẩn bị cho kỳ Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc vào năm 2018.


Có thể thấy rằng, nguồn VĐV điền kinh thành tích cao sẽ vẫn còn là vấn đề nan giải trong thời gian dài nếu như ngành chức năng không có sự thay đổi đột phá…


AN NHIÊN