08:09, 06/09/2017

Yêu cầu gì hơn ở một "người đóng thế"?

Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã có chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Campuchia trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019, và đó là một chiến thắng có phần chật vật. Có lẽ, đối với rất nhiều người hâm mộ, việc đội tuyển Việt Nam thắng Campuchia với tỷ số sít sao 2-1 là điều khó có thể chấp nhận.

Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã có chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Campuchia trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019, và đó là một chiến thắng có phần chật vật.
 
Có lẽ, đối với rất nhiều người hâm mộ, việc đội tuyển Việt Nam thắng Campuchia với tỷ số sít sao 2-1 là điều khó có thể chấp nhận. Bởi như một căn bệnh thành tích đã ăn sâu vào máu thịt, gặp một đối thủ được xem là “dưới cơ” như Campuchia thì việc phải ghi càng nhiều bàn thắng càng tốt đã như là một nhiệm vụ bắt buộc, phải thắng sao cho “sướng” mới được. Nhưng không biết có ai còn nhớ, ngay tại SEA Games 29 vừa rồi, U22 Việt Nam thắng đậm U22 Timor-Leste 4-0, nhưng cuối cùng thất bại 0-3 trước U22 Thái Lan, đội chỉ thắng U22 Timor-Leste với tỷ số tối thiểu 1-0. Điều đó khiến nhiều người nhớ tới câu nói nổi tiếng của Huấn luyện viên Mourinho: “Nếu bạn thắng 10-0, bạn hủy diệt một trận đấu. Nếu bạn có 10 trận thắng 1-0, bạn hủy diệt cả giải đấu”. Đúng như vậy, chiến thắng là đủ, không quan trọng là chiến thắng với bao nhiêu bàn thắng.
 
 
Nguyễn Văn Quyết là cầu thủ chơi tốt nhất của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với đội tuyển Campuchia.
Nguyễn Văn Quyết là cầu thủ chơi tốt nhất của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với đội tuyển Campuchia.
 
Ngoài chiến thắng thì chúng ta có thể đòi hỏi gì hơn đối với Huấn luyện viên Mai Đức Chung, một “người đóng thế” đơn thuần. Những người hâm mộ bóng đá Việt Nam đơn giản là chỉ theo dõi một trận đấu của đội tuyển Việt Nam, nào có biết những khó khăn ở phía sau mà ông Chung phải gánh vác. Không nói tới áp lực phải thắng sau kỳ SEA Games 29 đầy thất vọng, thì nhìn quanh vẫn không có bất cứ yếu tố nào thuận lợi cho đội tuyển Việt Nam, ngoài trừ việc đội tuyển Campuchia có trình độ nhìn chung vẫn không bằng đội tuyển Việt Nam.
 
 
Huấn luyện viên Mai Đức Chung chỉ có khoảng 1 tuần để tập trung và vận hành đội tuyển, sau khi nhận sự phân công từ VFF. Ở độ tuổi xấp xỉ 70, vừa dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam ở SEA Games 29 về, lập tức lao vào một nhiệm vụ đầy áp lực như vậy, sự nhiệt tình của ông Chung là không thể bàn cãi. Nhưng với một thời gian ngắn như vậy, các cầu thủ khó lòng lập tức lĩnh hội ý đồ chiến thuật, cũng như phối hợp một cách nhuần nhuyễn. Đó là chưa nói tới, có nhiều cầu thủ vẫn chưa hoàn toàn khôi phục sau cú sốc tại SEA Games 29, cũng như nhiều cầu thủ không có thể lực tốt nhất do V-League đang bị gián đoạn trong thời gian dài. Khó khăn bủa vây đội tuyển Việt Nam cùng Huấn luyện viên Mai Đức Chung, và một chiến thắng, dù chật vật, vẫn là một điều hết sức tuyệt vời.
 
 
Nên biết, một trận thua của đội tuyển Việt Nam ở thời điểm hiện tại rất có thể sẽ là một thảm họa thực sự. Do đó, một đội hình mang tính chất ổn định, “đóng ổn đánh chắc” là một lựa chọn không tồi của ông Mai Đức Chung. Hiển nhiên vẫn còn rất nhiều điều bất ổn trong đội hình đó như Công Phượng không hòa nhập với lối đá tập thể nếu không có sự xuất hiện của Xuân Trường, Tuấn Anh hoặc Văn Toàn; bộ đôi Hoàng Thịnh - Huy Hùng chưa làm tốt nhiệm vụ điều phối bóng khiến cho toàn đội thiếu sự kết dính… Nhưng không phải là không có những điểm sáng trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam. Sự chắc chắn nơi khung gỗ của thủ thành Đặng Văn Lâm, sự sắc bén của Nguyễn Quang Hải, công thủ toàn diện nơi cánh phải của Nguyễn Trọng Hoàng, tinh thần thi đấu của đội trưởng Nguyễn Văn Quyết… Tất cả đều cho thấy, Huấn luyện viên Mai Đức Chung làm quá tốt với nhiệm vụ của một “người đóng thế”. Hãy để các cầu thủ trẻ đứng lên sau thất bại, và tin tưởng đội tuyển Việt Nam sẽ lại đi vào quỹ đạo đúng đắn cần thiết.
 
 
TRẦN KHÁNH