11:08, 29/08/2017

Sẵn sàng cho ngày hội thể thao tỉnh

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ Đại hội Thể dục thể thao lần thứ 8 của tỉnh Khánh Hòa đang được ngành chức năng gấp rút hoàn thành, hứa hẹn sẽ là một ngày hội lớn cho thể thao phong trào tỉnh.

 

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) lần thứ 8 của tỉnh Khánh Hòa đang được ngành chức năng gấp rút hoàn thành, hứa hẹn sẽ là một ngày hội lớn cho thể thao phong trào tỉnh.


Theo kế hoạch, dự kiến lễ khai mạc đại hội diễn ra vào ngày 15-9 với sự tham dự của hơn 2.500 người. Trong số các nội dung, chương trình đại hội, nội dung đồng diễn như: aerobic, dưỡng sinh, biểu diễn võ thuật tay không, đồng diễn thể dục học sinh, xếp hình là khó nhất, bởi cần một số lượng lớn người tham gia, tuy vậy, hiện nay sở đã phối hợp với các đơn vị tích cực huy động lực lượng tập luyện để đại hội diễn ra thành công.

 

Tính đến thời điểm này, về đại hội cấp xã, phường, tất cả 137 đơn vị đã hoàn thành theo quy định, đảm bảo tổ chức đủ từ 5 môn thể thao trở lên, trong đó có các môn thể thao được người dân thường xuyên tập luyện, phù hợp với truyền thống địa phương như: bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, bóng đá, điền kinh… thu hút hơn 38.000 lượt vận động viên (VĐV) tham dự. Cấp huyện, thị xã, thành phố, 8 địa phương cũng đều hoàn thành, tổ chức từ 8 đến 10 môn, thu hút hơn 20.000 lượt VĐV tham dự. Cấp tỉnh đã tổ chức được 7/12 môn gồm: karatedo, taekwondo, võ cổ truyền, vovinam, bóng đá bãi biển, bóng chuyền bãi biển và bóng đá 11 người, thu hút hàng nghìn lượt VĐV.

 

Màn diễu hành của các vận động viên trong kỳ đại hội lần 7-2013

Màn diễu hành của các vận động viên trong kỳ đại hội lần 7-2013

 

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo đại hội, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung kế hoạch tổ chức một số nội dung đại hội. Ông Nguyễn Đắc Tài giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện công tác rà soát vật liệu nổ trong và ngoài khu vực diễn ra đại hội; giao UBND TP. Nha Trang hỗ trợ việc tổ chức công tác phân luồng giao thông, chuẩn bị địa điểm tập kết xe, hỗ trợ an ninh vòng ngoài; Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức đại hội với tinh thần trang trọng, tiết kiệm; đẩy mạnh công tác xã hội hóa…

Theo đánh giá, so với kỳ đại hội lần 7-2013, ở kỳ đại hội lần này, tuy các địa phương, đặc biệt là cấp xã, huyện vẫn còn nhiều khó khăn về kinh phí song vẫn cố gắng tổ chức, tham dự đủ, thậm chí vượt số môn ngành giao. Các địa phương cũng đã chú trọng hơn trong việc đầu tư, nâng cao chất lượng chuyên môn các VĐV, do vậy trong một số môn thể thao cấp tỉnh như: bóng đá 11 người, bóng chuyền, võ cổ truyền… sự chênh lệch trình độ VĐV giữa miền núi và khu vực đồng bằng dần được rút ngắn. Điển hình ở môn bóng đá 11 người, cách đây vài năm, phong trào ở các địa phương xuống dốc do điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu sân bãi tập luyện nên bộ môn này chỉ là sân diễn riêng của TP. Nha Trang. Tuy nhiên, tại đại hội lần 8 vừa kết thúc cách đây ít ngày, đội bóng Ninh Hòa và Khánh Sơn đã đạt được thành tích khá tốt, nằm trong tốp 4 đội mạnh (chỉ đứng sau đội Tỉnh đoàn và Nha Trang).


Điểm sáng của đại hội lần này là các giải đã thu hút khá đông khán giả. Chẳng hạn môn thi võ cổ truyền tỉnh đã thu hút hàng trăm khán giả đến cổ vũ cho các nội dung thi đấu. Điều này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ phong trào môn võ này ở tỉnh.


Theo ông Võ Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, một trong những điểm nhấn của đại hội lần này là các đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT, đưa thể thao đến gần với quần chúng. Nếu như trước đây, do khó khăn về vật chất, đời sống, phương tiện tập luyện… người dân chơi thể thao theo kiểu tự phát thì hiện nay với những điều kiện có sẵn được Nhà nước, tư nhân đầu tư xây dựng sân bãi, người dân biết chú trọng hơn đến việc rèn luyện sức khỏe. Từ việc tự tập luyện, họ dần có ý thức mong muốn được tham gia thi đấu, thể hiện đam mê, từ đó làm cho số lượng, chất lượng các giải đấu phong trào tăng lên. Ở đại hội kỳ này, ngoại trừ Khánh Sơn tổ chức ít nhất với 7 giải thể thao cấp huyện, các địa phương còn lại tổ chức từ 10 đến 15 giải, trong đó nổi bật là đơn vị Nha Trang hơn 20 giải. Một số địa phương được sự hỗ trợ kinh phí của các mạnh thường quân đã đứng ra tổ chức các giải U13, U15 như: Nha Trang, Ninh Hòa… để thúc đẩy sự phát triển phong trào bóng đá học đường.


Với sự tích cực chuẩn bị, hy vọng kỳ đại hội TDTT tỉnh lần 8 sẽ đạt được những kết quả mỹ mãn, qua đó ngành Thể thao tỉnh sẽ có những lựa chọn kỹ lưỡng, bổ sung lực lượng VĐV cho đội tuyển tỉnh chuẩn bị cho việc tham dự kỳ Đại hội TDTT toàn quốc vào năm 2018.


A.N