05:08, 16/08/2017

Phong trào bơi lội ở Nha Trang: Phát triển rộng khắp

Nhờ thường xuyên duy trì các lớp dạy bơi hè cùng giải bơi lội thiếu niên, nhi đồng cấp thành phố sau các khóa học, phong trào bơi lội ở Nha Trang đang ngày càng phát triển mạnh, tạo được hiệu ứng xã hội, thu hút sự quan tâm, đồng hành của các bậc phụ huynh, mạnh thường quân.

Nhờ thường xuyên duy trì các lớp dạy bơi hè cùng giải bơi lội thiếu niên, nhi đồng cấp thành phố sau các khóa học, phong trào bơi lội ở Nha Trang đang ngày càng phát triển mạnh, tạo được hiệu ứng xã hội, thu hút sự quan tâm, đồng hành của các bậc phụ huynh, mạnh thường quân.


Ông Trần Tùng Hân - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Thể thao Nha Trang cho biết, từ năm 2013, sau hàng loạt vụ tai nạn đuối nước của các học sinh lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng trên phạm vi cả nước nói chung, địa bàn tỉnh nói riêng, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp dạy bơi hè cho các đối tượng này và được triển khai rộng rãi đến từng xã, phường. Từ đó, phong trào bơi lội thành phố bắt đầu phát triển dần. Qua 5 năm triển khai các lớp học bơi hè, toàn thành phố đã có hơn 2.000 lượt học sinh được trang bị một cách cơ bản các kỹ năng bơi lội.

 

Không chỉ dừng lại ở đó, hàng năm, sau mỗi khóa học bơi hè của thành phố, trung tâm lại tổ chức một giải đấu thể thao hè vừa để kiểm tra, đánh giá chất lượng, vừa là sân chơi bổ ích cho các em giao lưu, trau dồi kỹ năng, hướng đến mục tiêu thúc đẩy sự phát triển phong trào bơi lội. Giải đấu này luôn tạo được sức hút mạnh mẽ đối với các em học sinh, bậc phụ huynh. Điều này thể hiện qua số lượng vận động viên (VĐV) tham dự, số nội dung thi đấu năm sau luôn cao hơn năm trước. Cụ thể, ở giải đấu năm trước có 100 VĐV của các xã, phường cạnh tranh 28 bộ huy chương ở 2 nội dung bơi ếch và bơi trườn sấp (cự ly 50m, 100m) thì giải năm nay (kết thúc vào ngày 13-8, tại hồ bơi Yết Kiêu) có đến hơn 140 em cạnh tranh 36 bộ huy chương.

 

Không khí tranh tài của các vận động viên tại giải bơi lội hè thành phố

Không khí tranh tài của các vận động viên tại giải bơi lội hè thành phố

 

Sở dĩ năm nay giải đấu có quy mô lớn hơn, số lượng VĐV đông hơn là do ngoài các nội dung thi đấu truyền thống (bơi ếch, bơi trườn sấp), Ban tổ chức giải đã thêm vào các nội dung mới gồm: bơi ngửa, bơi bướm và tiếp sức 4x50m cho cả 2 lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng, khiến cho cuộc tranh tài của các VĐV thêm phần hấp dẫn và không khí của giải đấu qua đó cũng trở nên sôi nổi. Đến cổ vũ cho 2 con thi đấu, chị Kim Khánh, phụ huynh của VĐV Tường Như, Mạnh Cường (Câu lạc bộ Yết Kiêu) chia sẻ: “Đây là sân chơi bổ ích, thiết thực cho các cháu nhỏ. Qua giải đấu này, các con tôi học hỏi được nhiều kỹ năng bơi lội của các bạn cùng trang lứa”. Theo chị Kim Khánh, trước đây các con của chị chỉ theo cha học bơi ngoài biển, nên khi thi đấu kỹ thuật, khả năng sức bền thua xa các VĐV khác. Do vậy, sau giải đấu, chị quyết định năm sau sẽ cho các con theo học lớp dạy bơi hè này.


Bên cạnh VĐV, các bậc phụ huynh, điều làm cho phong trào bơi lội TP. Nha Trang phát triển mạnh đó chính là sự đồng hành của các mạnh thường quân trong giải đấu này. Theo ông Trần Tùng Hân, hàng năm, giải đấu đều nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các mạnh thường quân như: nước uống, mũ, huy chương cho các VĐV; đặc biệt là 2 năm gần đây (2015, 2016), giải đấu được đơn vị quản lý hồ bơi Yết Kiêu hỗ trợ hoàn toàn kinh phí thuê hồ để tổ chức giải đấu. “Sự hỗ trợ tích cực của các mạnh thường quân đã tạo động lực để chúng tôi tiếp tục duy trì sân chơi cho các em nhỏ. Có sân chơi, phong trào từ đó cũng dần lớn mạnh”, ông Hân nói.


AN NHIÊN