08:08, 11/08/2018

Thấy gì qua trận mở màn mùa giải giữa Manchester United và Leicester City

Manchester United vẫn thể hiện phong độ rất tốt trong những trận mở màn mùa giải, với 17 trận thắng mở màn trong lịch sử Ngoại hạng Anh. Nhưng đó không chỉ là một trận mở màn mùa giải hấp dẫn, mà còn thể hiện rất nhiều những ưu nhược điểm trong lối đá mà 2 đội sẽ sử dụng trong mùa giải mới này.

Manchester United vẫn thể hiện phong độ rất tốt trong những trận mở màn mùa giải, với 17 trận thắng mở màn trong lịch sử Ngoại hạng Anh. Nhưng đó không chỉ là một trận mở màn mùa giải hấp dẫn, mà còn thể hiện rất nhiều những ưu nhược điểm trong lối đá mà 2 đội sẽ sử dụng trong mùa giải mới này.
 
Paul Pogba đang có phong độ rất cao ở giai đoạn hiện tại.
Paul Pogba đang có phong độ rất cao ở giai đoạn hiện tại.
1. Manchester United trên cơ bản vẫn sẽ sử dụng lối đá ưu tiên sự chắc chắn. Những gì mà các Quỷ đỏ thành Manchester thể hiện trên sân Old Trafford, trước câu lạc bộ Leicester City cho thấy lấy chơi của Manchester United sẽ không có nhiều thay đổi so với mùa giải trước. Họ vẫn sẽ ưu tiên sự chắc chắn lên hàng đầu với sơ đồ 4-3-3 có thể biến hóa thành 4-4-2 hoặc 4-5-1, tập trung số đông nơi hàng tiền vệ, sử dụng các đường tấn công nhanh thông qua những đường chuyền dài hoặc các đường phản công để tìm đường vào khung thành của đối phương. Các tiền vệ chính ở khu vực giữa sân đều là mẫu cầu thủ có khả năng tranh chấp bóng, phòng ngự từ xa tốt để bảo đảm sự an toàn tối đa cho khung thành. Sẽ có 2 tiền vệ làm nhiệm vụ tranh chấp bóng để Paul Pogba rảnh chân kiến thiết bóng tấn công, cũng như 2 tiền vệ chạy cánh thường xuyên xâm nhập vào vòng cấm địa. Điểm sáng so với mùa giải trước đó là huấn luyện viên Mourinho có lẽ đã bắt các cầu thủ chuyền bóng nhanh hơn, thời gian cầm bóng trong chân ít hơn để đẩy tốc độ vận chuyển bóng cao hơn. Kể từ đó, các đường bóng tấn công của Manchester United sẽ lợi hại hơn rất nhiều.
 
2. Điểm sáng từ các “kép phụ” và tân binh. Tuy Paul Pogba đã có một trận đấu cực hay, vẫn thể hiện một phong độ chói sáng như trong các trận đấu tại World Cup 2018, nhưng điều làm người hâm mộ chú ý còn là những điểm sáng, những tín hiệu tích cực từ các “kép phụ” và tân binh. Luke Shaw được ra sân ngay từ đầu do Ashley Young chưa đủ thể lực, và đã có một trận đấu tốt, lên công về thủ toàn diện với một nền tảng thể lực rất tốt, và bàn thắng là một sự tưởng thưởng xứng đáng cho cầu thủ này. Andreas Pereira được ra sân bởi Nemanja Matic chấn thương, cũng đã có một trận đấu cực hay trong vai trong tiền vệ trung tâm. Victor Lindelof và Matteo Darmian chơi trong vai, không để xảy ra sai lầm lớn nào. Fred tuy vẫn còn những chệch choạch, những vẫn cho thấy những tín hiệu tốt từ sự xông xáo và khả năng chuyền xa chính xác. Tất cả cho thấy Manchester United không cần phải quá lo lắng về việc thiếu hụt nhân lực khi phải thi đấu trên nhiều mặt trận trong mùa giải này.
 
3. Vẫn còn đó những điểm yếu. Tuy đã có chiến thắng đầu tay, nhưng điều đó không có nghĩa là Manchester United không có những điểm yếu cần phải khắc phục. Điểm yếu đầu tiên xuất hiện từ cánh trái của Alexis Sanchez. Trái ngược với phong độ khá tốt trong những trận giao hữu Hè 2018, Alexis Sanchez lại có phong độ khá tệ trong trận mở màn Ngoại hạng Anh mùa giải 2018-2019. Thiếu sự kết nối với đồng đội, thường xuyên để mất bóng, thường xuyên chuyền bóng hỏng, thiếu quyết đoán trong những pha dứt điểm, có thể nói Alexis Sanchez chính là một trong những cầu thủ chơi dở nhất trận. Nếu cứ thi đấu như vậy, huấn luyện viên Mourinho cần phải mạnh tay thay cầu thủ này bằng Anthony Martial. Marcus Rashford vẫn có vấn đề rất lớn trong khá năng dứt điểm, David de Gea vẫn cho thấy thủ thành này vẫn chưa lấy lại 100% phong độ kể từ những sai lầm tại World Cup 2018. Đồng thời, sự thiếu tập trung của hàng phòng ngự trong khoảng thời gian cuối trận đấu vẫn luôn là “căn bệnh” mà các học trò của huấn luyện viên hay mắc phải.
 
4. Huấn luyện viên Claude Puel chưa cho thấy điểm nhấn nào tại Leicester City. Trận thua trước Manchester United không đơn giản chỉ là việc “Bầy Cáo” thua một đội bóng mạnh, mà nó còn cho thấy họ chưa có bất cứ nét mới nào dưới thời huấn luyện viên Claude Puel. Tất cả những ý tưởng mà vị huấn luyện viên này muốn thể hiện đều dừng lại ở một con số 0 tròn trĩnh. Việc sử dụng một hàng công trẻ trung hơn, giàu tốc độ và kỹ thuật hơn, rõ ràng chưa mang lại hiệu quả nào đáng kể. Những Kelechi Iheanacho, Ricardo Pereira, Demarai Gray, Adrien Silva… vẫn “vô kế khả thi” trong việc xuyên thủng một hàng phòng ngự được tổ chức rất tốt của Manchester United. Có chăng, đáng chú ý chỉ là những pha bóng đột phá mang đậm tính cá nhân của Demarai Gray. Bàn thắng của Leicester City vẫn chỉ đến từ một pha bóng khá đặc trưng của câu lạc bộ này, khi mà Jamie Vardy dùng tốc độ “lẻn” vào khe hở giữa 2 trung vệ của Manchester United nhận bóng ghi bàn. Đó rõ ràng vẫn là “di sản” từ thời huấn luyện viên Claudio Ranieri để lại, và Claude Puel chưa đem tới bất cứ điểm nhấn tích cực này cho Leicester City. Nếu Leicester City vẫn thi đấu không có gì mới mẻ như vậy, khả năng huấn luyện viên Claude Puel phải ra đi sớm sẽ là rất cao.
Cao Duy