08:08, 12/08/2018

Kết quả hợp lý

Việc câu lạc bộ Tottenham có được chiến thắng trước câu lạc bộ Newcastle là không có gì đáng ngạc nhiên, mà đó là một kết quả hợp lý. Bởi lẽ dù sao thì Tottenham vẫn được đánh giá là "cửa trên" so với Newcastle. Nhưng chiều sâu lực lượng sẽ là vấn đề nghiêm trọng mà huấn luyện viên Mauricio Pochettino phải đối đầu.

Việc câu lạc bộ Tottenham có được chiến thắng trước câu lạc bộ Newcastle là không có gì đáng ngạc nhiên, mà đó là một kết quả hợp lý. Bởi lẽ dù sao thì Tottenham vẫn được đánh giá là “cửa trên” so với Newcastle. Nhưng chiều sâu lực lượng sẽ là vấn đề nghiêm trọng mà huấn luyện viên Mauricio Pochettino phải đối đầu.
 
Câu lạc bộ Tottenham đã có chiến thắng khá chật vật trước câu lạc bộ Newcastle.
Câu lạc bộ Tottenham đã có chiến thắng khá chật vật trước câu lạc bộ Newcastle.
Khởi đầu mùa giải 2018-2019, cả Newcastle lẫn Tottenham đều cho thấy họ sẽ không có quá nhiều thay đổi so với mùa giải trước, đều sẽ vận dụng sơ đồng chiến thuật dựa trên bộ khung tương tự. Bởi lẽ, cả Rafael Benitez lẫn Mauricio Pochettino đều không có nhiều sự lựa chọn trong tay, sự eo hẹp về mặt ngân sách chuyển nhượng đã khiến cho họ buộc phải “liệu cơm gắp mắm”, không thể có thay đổi quá nhiều về mặt chiến thuật.
 
Huấn luyện viên Rafael Benitez chắc chắn vẫn sẽ phải cho “Chích Chòe” thi đấu đề cao sự chắc chắn lên hàng đầu, tiếp tục thực hiện chiến thuật phòng ngự - phản công đã giúp cho Newcastle thăng hạng và trụ hạng thành công ở mùa giải trước. Benitez rất khó có thể để cho Newcastle thay đổi hoặc biến đổi chiến thuật nào khác, bởi lẽ lực lượng trong tay vị huấn luyện viên này không cho phép. Lực lượng của Newcastle vốn đã không dày dặn gì, trên cơ bản vẫn chỉ là những gương mặt trụ cột như: Kenedy, Ayoze Perez, Joselu, Jonjo Shelvey… mà một khi những gương mặt này gặp chấn thương, hoặc xuống phong độ thì hầu như không có sự thay thế tương ứng. 2 sự bổ sung trong kỳ chuyển nhượng Hè 2018 là Yoshinori Muto và Jose Rondon chỉ đạt chất lượng trung bình khá, và rõ ràng không thể trông đợi quá nhiều.
 
Trong khi đó, phía huấn luyện viên Mauricio Pochettino của câu lạc bộ Tottenham thật ra cũng không khá gì bao nhiêu so với huấn luyện viên Rafael Benitez. Bởi lẽ có thể chắc 100% là Mauricio Pochettino không thể thay đổi lối chơi cũng như biến hóa lối chơi đó quá nhiều so với mùa giải trước. Lý do hết sức đơn giản, đó là Pochettino chỉ có thể xoay xở với những gì có trong tay khi mà Tottenham không có bất cứ sự bổ sung lực lượng nào trong kỳ chuyển nhượng Hè 2018.
 
Thật vậy. Với dự án xây dựng sân vận động mới chi phí lên tới trên 700 triệu bảng Anh, câu lạc bộ Tottenham đã không còn tiền để đổ vào thị trường chuyển nhượng Hè 2018. Do đó, huấn luyện viên Mauricio Pochettino chỉ có thể dựa vào lực lượng hiện có, và nguồn đào tạo cầu thủ trẻ. Trên cơ bản, Tottenham vẫn sẽ dựa vào bộ khung với những cầu thủ trụ cột như: Harry Kane, Christian Eriksen, Dele Alli, Eric Dier, Jan Vertonghen, Toby Alderweireld, Heung-Min Son… Và lối chơi chắc chắn sẽ không thể có sự thay đổi nào, vẫn sẽ là phong cách pressing tốc độ cao đã làm nên tên tuổi của Mauricio Pochettino ở những mùa giải gần đây. Nhưng vấn đề là, trên băng ghế dự bị của Tottenham không có đủ những sự thay thế chất lượng, một khi những trụ cột này gặp chấn thương hay xuống phong độ. Huấn luyện viên Mauricio Pochettino chỉ có thể trông chờ vào sự may mắn để cho các học trò của mình có thể thi đấu tốt ở cả mùa giải.
 
Với sự eo hẹp trong ngân sách chuyển nhượng như nhau, với phong cách lẫn chiến thuật không khác gì mùa giải trước, dĩ nhiên việc Tottenham với đội hình có chất lượng tốt hơn chiến thắng Newcastle là điều không có gì phải ngạc nhiên. Bởi lẽ Tottenham vẫn là đội bóng có thời lượng kiểm soát bóng nhiều hơn (60%), và có số lần dứt điểm chính xác tốt hơn (5 so với 2 của Newcastle) trên 15 lần dứt điểm như nhau của cả 2 câu lạc bộ. Đi kèm với lực lượng mỏng, có lẽ mục tiêu của Newcastle vẫn sẽ chỉ là trụ hàng; còn đối với Tottenham mà nói, sẽ cực kỳ khó khăn để có một vị trí trong top 4 mùa giải này.
Cao Duy