09:08, 13/08/2018

Maurizio Sarri vẫn còn rất nhiều chuyện để làm

Tuy câu lạc bộ Chelsea đã có một trận thắng đậm mở màn mùa giải 2018-2019 trước câu lạc bộ Huddersfield, nhưng điều đó cũng không đồng nghĩa với việc người hâm mộ có thể yên tâm. Bởi lẽ đó là một trận đấu mang đậm dấu ấn cá nhân, chứ không phải là một lối đá tấn công nhuần nhuyễn mà người ta thường thấy của Maurizio Sarri.

Tuy câu lạc bộ Chelsea đã có một trận thắng đậm mở màn mùa giải 2018-2019 trước câu lạc bộ Huddersfield, nhưng điều đó cũng không đồng nghĩa với việc người hâm mộ có thể yên tâm. Bởi lẽ đó là một trận đấu mang đậm dấu ấn cá nhân, chứ không phải là một lối đá tấn công nhuần nhuyễn mà người ta thường thấy của Maurizio Sarri.
 
Chelsea đã mở màn mùa giải 2018-2019 khá tốt với trận thắng đậm 3-0 trước Huddersfield.
Chelsea đã mở màn mùa giải 2018-2019 khá tốt với trận thắng đậm 3-0 trước Huddersfield.
Có thể nói Chelsea đã có một trận mở màn mùa giải 2018-2019 khá nhẹ nhàng trước Huddersfield, một câu lạc bộ trên thực tế được đánh giá thấp hơn Chelsea khá nhiều. Và đã không có bất cứ bất ngờ nào diễn ra với tất cả các chỉ số trận đấu đều nghiêng hẳn về phía Chelsea. The Blues đã chiếm tới 63% thời lượng kiểm soát bóng, tung ra 13 lần dứt điểm với 4 lần chính xác, có 659 đường chuyền; so với 37% thời lượng kiểm soát bóng, 6 lần dứt điểm 1 lần chính xác, và 370 đường chuyền của Huddersfield. Với những chỉ số vượt trội như vậy, việc Chelsea có trận thắng đậm 3-0 trước Huddersfield không phải là kết quả gì đáng ngạc nhiên. Cái mà người hâm mộ chú ý chính là cách vận hàng của Chelsea dưới thời tân huấn luyện viên Maurizio Sarri.
 
Maurizio Sarri được người ta nhớ tới là vị huấn luyện viên đã làm sống lại câu lạc bộ Napoli tại Serie A, đưa Napoli trở thành một đối trọng với ông lớn Juventus, đưa Napoli trở thành một trong những câu lạc bộ có lối đá tấn công đẹp mắt hàng đầu châu Âu. Huấn luyện viên Maurizio Sarri ưa thích lối chơi tấn công bắt nguồn từ tuyến dưới, bóng được luân chuyển với tốc độ cao với yêu cầu của Maurizio Sarri là cầu thủ cầm bóng không được cầm quá 2 nhịp trước khi chuyền, để đảm bảo sự nhanh chóng trong việc chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công. Tương tự với Pep Guardiola, Maurizio Sarri là mẫu huấn luyện viên yêu thích kiểm soát bóng dựa trên những đường chuyền, và đó cũng là lý do Napoli có số lượng đường chuyền chính xác hàng đầu châu Âu, là câu lạc bộ dẫn đầu Serie A về kiểm soát bóng. Napoli dưới thời Maurizio Sarri là một câu lạc bộ rất giỏi gây áp lực cho đối phương, có lối chơi tổng lực với độ cơ động giữa các tuyến rất tốt, và người ta rất kỳ vọng những điều đó xuất hiện tại Chelsea.
 
Và quả thật Maurizio Sarri đã cố gắng cải biến Chelsea theo hướng sở trường của vị huấn luyện viên này. Đó là việc đưa Jorginho theo từ Napoli đến Chelsea, để tiền vệ này đảm nhận vai trò nhạc trưởng nơi hàng công của Chelsea, từ đó giúp Maurizio Sarri truyền tải những triết lý bóng đá, những ý tưởng chiến thuật của mình đến các cầu thủ Chelsea dễ dàng hơn. Đồng thời Maurizio Sarri cũng cho Chelsea chơi theo sơ đồ 4-3-3 thiên hẳng về tấn công sở trường của mình, với 2 tiền vệ cơ động bám cánh được sự hỗ trợ của 2 hậu vệ cánh thường xuyên lên tham gia tấn công, sử dụng 1 tiền đạo cắm thực thụ, không sử dụng 1 tiền vệ phòng ngự thực thụ mà các tiền vệ đều có thể tự do luân chuyển tham gia tấn công. Tất cả sẽ được vận hành với 1 mục tiêu duy nhất, đó chính là nhanh chóng đưa bóng lên phần sân đối phương, các cầu thủ đều có thể tham gia tấn công.
 
Với lối chơi tấn công nhiệt tình như vậy, Maurizio Sarri đã biến Napoli trở thành một câu lạc bộ tấn công đáng sợ hàng đầu Serie A. Nhưng tại Chelsea, ít nhất là trong trận đấu mở màn trước Huddersfield, triết lý bóng đá của Maurizio Sarri vẫn chưa thể hiện được gì nhiều. Jorginho vẫn chưa thể hòa nhập được với các đồng đội mới tại Chelsea, do đó tầm ảnh hưởng của cầu thủ này đối với hàng công của Chelsea là rất hạn chế. Alvaro Morata vẫn chơi hết sức mờ nhạt trong vai trò tiền đạo cắm khiến cho rất nhiều ý tưởng tấn công của Maurizio Sarri không thể thực hiện được. 0 bàn thắng, 0 đường kiến tạo, “tàng hình” trong hầu hết trận đấu, có thể nói Alvaro Morata đang có phong độ cực kỳ tồi tệ ở thời điểm hiện tại. Bản thân những cầu thủ Chelsea còn lại cũng tỏ ra chưa thích ứng được sự thay đổi về mặt lối chơi, chưa thể tạo nên được sự kết dính như mong muốn khiến cho lối chơi mà Maurizio Sarri muốn xây dựng không thể phát huy hiệu quả. Cả 3 bàn thắng mà Chelsea có được đều xuất phát từ những nỗ lực cá nhân, hơn là những pha phối hợp bài bản.
 
Điều mà huấn luyện viên Maurizio Sarri phải đối đầu đó là làm sao để thay đổi phong cách thực dụng vốn có của Chelsea, sang phong cách tấn công làm nên thương hiệu của ông. Đó là chưa nói tới việc trọng dụng Jorginho hơn là các công thần rất dễ xảy ra hiệu ứng ngược, đặc biệt là ở Chelsea. Trong khi vẫn còn đó một Eden Hazard quá tài năng và xuất sắc trong vai trò nhạc trưởng nơi hàng công. Nhưng dù sao đi nữa, Eden Hazard chưa chắc đã chịu gắn bó lâu dài với Chelsea, cũng như N’Golo Kante tỏ ra cực kỳ nguy hiểm trong lối chơi của Maurizio Sarri, hoặc Olivier Giroud trở lại sẽ giúp giải quyết mối lo nơi hàng công chính là những lý do khiến cho ông chủ của câu lạc bộ Chelsea có thể tin tưởng vào Maurizio Sarri. Dĩ nhiên, Maurizio Sarri vẫn còn rất nhiều chuyện để làm tại Chelsea, và người hâm mộ có quyền kỳ vọng vị huấn luyện viên tài năng này sẽ có cách giải quyết những khó khăn trước mắt.
Cao Duy