08:08, 13/08/2018

Dần tiến tới công thủ toàn diện

Thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đã giúp cho những người hâm mộ câu lạc bộ Liverpool cảm thấy vô cùng phấn khích, khi có trận ra quân mùa giải 2018-2019 thắng đậm 4-0 trước câu lạc bộ West Ham. Và trên hết, người ta còn thấy Liverpool đang dần tiến tới việc hoàn thiện công thủ toàn diện.

Thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đã giúp cho những người hâm mộ câu lạc bộ Liverpool cảm thấy vô cùng phấn khích, khi có trận ra quân mùa giải 2018-2019 thắng đậm 4-0 trước câu lạc bộ West Ham. Và trên hết, người ta còn thấy Liverpool đang dần tiến tới việc hoàn thiện công thủ toàn diện.
 
 
Liverpool đã tỏ ra quá mạnh so với West Ham trong trận đấu đầu tiên của mùa giải 2018-2019.
Liverpool đã tỏ ra quá mạnh so với West Ham trong lần gặp gỡ đầu tiên của mùa giải 2018-2019.
 
 
Những gì diễn ra trong trận đấu giữa câu lạc bộ Liverpool và câu lạc bộ West Ham đều theo một kịch bản đã được dự đoán trước, một kịch bản không mấy khác biệt so với mùa giải trước, một kịch bản phô diễn sức mạnh tấn công khủng khiếp của các học trò huấn luyện viên Jurgen Klopp. Nếu có khác biệt, thì chỉ đơn giản là sức mạnh tấn công ấy thậm chí còn khủng khiếp hơn, đáng sợ hơn dù cho trên hàng công của Liverpool đã thiếu vắng bóng dáng của “phù thủy nhỏ” Philippe Coutinho.
 
 
West Ham không phải là một đội bóng yếu. Dẫn dắt họ là một Manuel Pellegrini rất giàu kinh nghiệm. Trong kỳ chuyển nhượng Hè 2018 họ cũng đã chỉ ra không ít để đưa về những cầu thủ chất lượng như: Felipe Anderson, Jack Wilshere, Fabian Balbuena, Andriy Yarmolenko… Và họ cũng đã đánh giá Liverpool đủ cao khi xuất phát với sơ đồ 4-3-3 nhưng gần như thiên hẳn về 4-4-1-1 đề cao sự chắc chắn, sử dụng thế trận phòng ngự phản công ngay từ đầu để đối phó với câu lạc bộ Liverpool. Nhưng tất cả dường như đều không mang lại hiệu quả rõ ràng, bởi một lý do hết sức đơn giản, đó là Liverpool đang có sức tấn công quá mạnh.
 
 
Bộ ba tấn công của Liverpool là: Sadio Mane - Roberto Firmino - Mohamed Salah đã thể hiện một phong độ cực tốt trong trận đấu mở màn mùa giải 2018-2019. Sức mạnh và tốc độ của Sadio Mane, sự khéo léo của Roberto Firmino và khả năng dứt điểm của Mohamed Salah đã được kết hợp lại một cách hoàn hảo sau nhiều mùa giải thi đấu cùng nhau. Một khi bộ ba này có phong độ tốt nhất, họ có thể xuyên thủng bất cứ hàng phòng ngự nào. Không chỉ có vậy, bộ ba này còn có sự hỗ trợ rất tốt từ 2 cánh của Andrew Robertson và Trent Alexander-Arnold, những cầu thủ trẻ giàu tốc độ và kỹ thuật. Ở khu vực giữa sân, Liverpool còn có sức mạnh của James Milner và Georginio Wijnaldum. Ngoài ra, sự xuất sắc của tân binh Naby Keita trong khả năng phát động tấn công càng khiến cho sức tấn công của Liverpool càng thêm đáng sợ. Đó là chưa nói tới trên băng ghế dự bị của Liverpool còn có những: Jordan Henderson, Adam Lallana, Xherdan Shaqiri, Daniel Sturridge… đều là những sự thay thế cực kỳ chất lượng.
 
 
Không chỉ mạnh trong khả năng tấn công, huấn luyện viên Jurgen Klopp cũng đã gia cố thêm khá nhiều cho hàng thủ, giúp cho Liverpool không bị mất cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Thủ thành Alisson cho thấy sự chắc chắn cần thiết trong khung thành, điều mà thủ môn này đã thể hiện được trong kỳ World Cup 2018. Các hậu vệ trẻ như Andrew Robertson, Trent Alexander-Arnold, Joe Gomez… thi đấu khá tốt dưới sự dẫn dắt của Virgil Van Dijk, cho thấy khả năng phát triển rất lớn trong tương lai. Còn Naby Keita đã giúp cho người hâm mộ Liverpool quên đi Emre Can, cũng như không cần lo lắng khi Jordan Henderson gặp chấn thương, với khả năng phòng ngự cùng phát động tấn công từ xa rất tốt của cầu thủ này. Với những cầu thủ tài năng và trẻ trung như vậy, sự chậm chạp trong hệ thống phòng ngự từ những cầu thủ đã có tuổi như Dejan Lovren, Ragnar Klavan, Nathaniel Clyne, Joel Matip… đã không còn.
 
 
Đối đầu với một Liverpool mạnh trong tấn công và chắc chắn trong phòng ngự, lại có rất nhiều cầu thủ trẻ đầy tài năng khiến cho tốc độ chuyển đổi trạng thái giữa phòng ngự và tấn công của câu lạc bộ được tăng lên khá đáng kể, huấn luyện viên Manuel Pellegrini thực sự là “vô kế khả thi” để giúp câu lạc bộ West Ham có bàn thắng vào lưới thủ thành Alisson. Với sự chênh lệch về mặt đẳng cấp và chất lượng cầu thủ lớn như vậy, thực sự không thể trách huấn luyện viên Manuel Pellegrini trong trận thua đậm trước Liverpool. Và với những gì mà thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đã thể hiện trong trận đấu khởi động mùa giải này, Liverpool đang có được sự cân bằng rất tốt giữa tấn công và phòng ngự, chính là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2018-2019.
 
Cao Duy