01:08, 02/08/2018

Manchester United - Vẫn còn nhiều nỗi lo

Tuy đã có 3 tân binh trong kỳ chuyển nhượng Hè 2018 là Fred, Diogo Dalot và Lee Grant, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Manchester United đã được bổ sung đầy đủ. Và tour du đấu hè 2018 vừa qua đã lại một lần nữa khẳng định điều đó. Nó đồng nghĩa với việc Manchester United vẫn còn khá nhiều nỗi lo.

Tuy đã có 3 tân binh trong kỳ chuyển nhượng Hè 2018 là Fred, Diogo Dalot và Lee Grant, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Manchester United đã được bổ sung đầy đủ. Và tour du đấu hè 2018 vừa qua đã lại một lần nữa khẳng định điều đó. Nó đồng nghĩa với việc Manchester United vẫn còn khá nhiều nỗi lo.
 
Fred và Diogo Dalot, 2 tân binh của Manchester United.
Fred và Diogo Dalot, 2 tân binh của Manchester United.
Trong 5 trận giao hữu gần đây nhất trong chuyến du đấu hè 2018, thầy trò huấn luyện viên Mourinho không thể nói là có được những kết quả khả quan. Trong 5 trận giao hữu đó, Manchester United chỉ có thể thắng vỏn vẹn 1 trận, còn lại là 2 trận hòa 2 trận thua. Tuy những người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester có thể tự bào chữa bằng việc cho rằng đây chỉ là những trận đấu giao hữu, các cầu thủ ra sân chỉ mang tính chất thử nghiệm đội hình, xem phong độ, xem sự cố gắng, tạo cơ hội để những cầu thủ trẻ thể hiện… chứ không đặt nặng vấn đề thắng thua. Cho dù là như vậy, Manchester United vẫn không thể che dấu được khá nhiều vấn đề mà huấn luyện viên Mourinho cần phải nhanh chóng khắc phục trước khi mùa giải mới bắt đầu, nếu không muốn lại tiếp tục trắng tay một mùa giải nữa.
 
Xét một cách tổng thể, Manchester United đang có một đội hình khá mạnh, đủ sức mạnh tranh cho chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải mới 2018-2019. Trong khung thành họ có David de Gea, một trong những thủ thành hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại. Họ có một tuyến giữa cực mạnh với những ngôi sao như: Paul Pogba, Marouane Fellaini, Nemanja Matic, Ander Herrera, Scott McTominay,… Thậm chí trong số tân binh còn có thêm một Fred hứa hẹn sẽ là sự kế thừa xứng đáng cho Nemanja Matic. Hàng công Manchester United cũng có những cái tên xuất sắc như: Alexis Sanchez, Romelu Lukaku, Anthony Martial, Jesse Lingard, Marcus Rashford… Nhưng điều đó không có nghĩa là Manchester United sẽ không có những điểm yếu, và những điểm yếu này đã được bộc lộ ra khá rõ ràng thông qua những trận đấu giao hữu.
 
Chắc chắn điều làm cho huấn luyện viên Mourinho lo lắng nhất chính là hệ thống phòng ngự của Manchester United. Tuy là một trong những hàng thủ bị thủng lưới ít nhất Ngoại hạng Anh mùa giải trước, những có một thực tế là hàng thủ của Manchester United chưa bao giờ tạo nên được sự chắc chắn cần thiết, mà đó là công lao từ sự xuất sắc của thủ thành David de Gea, cũng như khả năng càn quét thu hồi bóng cực tốt của những Paul Pogba, Marouane Fellaini, Nemanja Matic… Ở vị trí trung vệ, ngoài Eric Bailly là tạo được sự chắc chắn ra thì huấn luyện viên Mourinho vẫn chưa có được một người đá cặp với Eric Bailly một cách ưng ý, dù cho đã thử nghiệm khá nhiều cái tên như: Victor Lindelof, Phil Jones, Marcos Rojo, Chris Smalling… Do đó, những tin đồn cho việc Manchester United liên hệ với những Harry Maguire, Yerry Mina, Toby Alderweireld… để bổ sung cho vị trí trung vệ là không phải không có nguyên nhân. Ở vị trí hậu vệ biên, Ashley Young và Antonio Valencia đều đã có tuổi, không biết có thể duy trì phong độ đỉnh cao được bao lâu nữa. Trong khi đó, những sự thay thế như Diogo Dalot mới chỉ là tân binh, Luke Shaw thì vẫn đang trên con đường tìm lai chính mình.
 
Không chỉ là ở hàng phòng ngự, sức tấn công từ 2 cánh của Manchester United cũng rất đáng báo động. Ashley Young và Antonio Valencia đã không đủ thể lực lên công về thủ liên tục cả trận suốt mùa để cung cấp những quả tạt cần thiết. Nếu như cánh trái còn tạm yên tâm với Anthony Martial và Alexis Sanchez, thì cánh phải Juan Mata không thể xem là một cầu thủ chạy cánh tốt được. Có thể thấy khá rõ, Manchester United đang cực kỳ khuyết thiếu những cầu thủ chạy cánh thực thụ, có khả năng tung ra những đường chuyền chính xác vào trong, mà hầu như đều có xu hướng chơi bó vào trong. Thiếu đi sức mạnh từ hai cánh, khả năng tấn công biến hóa của Manchester United đã bị giảm đi hết sức đáng kể. Những cái tên như Willian, Ivan Perisic… chắc chắn sẽ là những sự bổ sung cần thiết cho 2 cánh của Manchester United.
 
Sự chắc chắn và ổn định nơi hàng phòng ngự và sự sắc bén ở 2 cánh đang là điều mà thầy trò huấn luyện viên Mourinho chưa có thấy được, thông qua những trận đấu giao hữu trước khi bước vào mùa giải mới 2018-2019. Đây rõ ràng đang là “tử huyệt” của Manchester United, khiến cho những người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester lo lắng, và rất có thể cũng sẽ là nguyên nhân khiến cho Manchester United tiếp tục không thể lên ngôi vương Ngoại hạng Anh ở mùa giải mới này. Thời gian còn lại của thị trường chuyển nhượng Hè 2018 là không còn nhiều, nhưng vẫn đủ thời gian cho Mourinho đưa về những cái tên phù hợp để khắc phục những điểm yếu trên.
Cao Duy