07:08, 07/08/2018

Manchester City - Đủ sức bảo vệ ngôi vương

Nửa xanh thành Manchester bước vào mùa giải 2018-2019 với tư cách là nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh, bắt đầu chiến dịch bảo vệ ngôi vương của mình. Và với một đội hình rất mạnh và có chiều sâu trong tay, huấn luyện viên Pep Guardiola đủ sức cùng các học trò của mình tiếp tục giữ vững chiếc cúp vô địch trong tay.

Nửa xanh thành Manchester bước vào mùa giải 2018-2019 với tư cách là nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh, bắt đầu chiến dịch bảo vệ ngôi vương của mình. Và với một đội hình rất mạnh và có chiều sâu trong tay, huấn luyện viên Pep Guardiola đủ sức cùng các học trò của mình tiếp tục giữ vững chiếc cúp vô địch trong tay.
 
 
Manchester City chính là đương kim vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018, và dĩ nhiên họ bước vào mùa giải 2018-2019 với tư thế của một nhà vô địch đi bảo vệ ngôi vương của mình, với tư thế của một ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2018-2019. Có thể đánh giá đây không hề là điều gì quá sức đối với Manchester City, bởi họ vẫn có một Pep Guardiola đầy tài năng trên vị trí huấn luyện viên trưởng, vẫn còn một đội hình toàn những ngôi sao trải đều cả 3 tuyến, lại đặc biệt có chiều sâu thông qua túi tiền gần như “không đáy” của các ông chủ Ả Rập.
 
 
Manchester City mở đầu mùa giải khá thuận lợi sau khi dành Siêu cúp nước Anh trước Chelsea.
Manchester City mở đầu mùa giải khá thuận lợi sau khi dành Siêu cúp nước Anh trước Chelsea.
 
 
Pep Guardiola là một trong số ít huấn luyện viên hàng đầu thế giới có được phong cách, triết lý bóng đá riêng của mình. Lối đá kiểm soát bóng dưới sự sáng tạo cùng biến hóa cực kỳ đa dạng của vị huấn luyện viên này đã trở nên cực kỳ đáng sợ. Có thể nói, với chiến thuật sở trường của mình, Pep Guardiola đã lên đỉnh vinh quang ở tất cả những giải vô địch quốc qua mà vị huấn luyện viên này đã đi qua, từ La Liga, Bundesliga cho tới Ngoại hạng Anh. Dưới bàn tay của Pep Guardiola, Manchester City trở thành câu lạc bộ có sức tấn công vô cùng đáng sợ với hơn 100 bàn thắng, là câu lạc bộ ghi bàn nhiều nhất Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018. 2 lần đoạt danh hiệu Huấn luyện viên xuất sắc nhất năm do tạp chí World Soccer bình chọn vào năm 2009 và 2011 chính là sự khẳng định cho tài năng của Pep Guardiola.
 
 
Tài năng của Pep Guardiola là không có gì để bàn cãi. Việc vị huấn luyện viên này có khả năng dẫn dắt Manchester City bảo vệ ngôi vương trong mùa giải mới là cũng không có gì để bàn cãi. Nhưng không có nghĩa Pep Guardiola sẽ “thuận buồm xuôi gió” trong mùa giải mới, mà chắc chắn sẽ phải đương đầu với rất nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất trong đó chính là việc chiến thuật sở trường sẽ bị bắt bài, sẽ bị khắc chế bởi lẽ Ngoại hạng Anh cũng không thiếu những huấn luyện viên tài năng không kém, chẳng hạn như: Mourinho, Mauricio Pochettino, Maurizio Sarri, Unai Emery, Jurgen Klopp… Ngoài ra, việc căng sức trên nhiều đấu trường của Manchester City sẽ dẫn đến những rủi ro nhiều trụ cột gặp chấn thương, khiến cho sức mạnh của Manchester City sẽ suy giảm đáng kể. Do đó, may mắn cũng sẽ là một phần quan trọng ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ chức vô địch của Manchester City.
 
 
Trong kỳ chuyển nhượng Hè 2018, Manchester City tỏ ra khá khiêm tốn khi chỉ mới có 2 tân binh là Riyad Mahrez và Philippe Sandler, trong đó Philippe Sandler mới chỉ ở dạng tiềm năng. Không có bom tấn, không có bất cứ kỷ lục chuyển nhượng nào như các kỳ chuyển nhượng khác. Nhưng chắc chắn đó không phải là Manchester City thiếu tiền, mà đơn giản là lực lượng của họ đã đủ, với chiều sâu đội hình đã thỏa mãn được yêu cầu của huấn luyện viên Pep Guardiola. Trong khung gỗ Manchester City vẫn có Ederson, một trong những thủ thành hàng đầu thế giới. Ngoài ra, hàng thủ còn có những Kyle Walker, Danilo, Vincent Kompany, John Stones, Benjamin Mendy, Nicolas Otamendi… đều là những hảo thủ tầm cỡ thế giới. Hàng tiền vệ của Manchester City khá là chật chội tài năng với những ngôi sao hàng đầu thế giới như: Raheem Sterling, Ilkay Gundogan, Kevin De Bruyne, Leroy Sane, Bernardo Silva, David Silva… Còn tiền đạo thì bộ đôi Sergio Aguero - Gabriel Jesus luôn là ác mộng của bất cứ hàng phòng ngự nào.
 
 
Với một lực lượng có chiều sâu như vậy, Manchester City đủ sức để đặt mục tiêu cao nhất ở nhiều mặt trận, mà ưu tiên hàng đầu vẫn là chức vô địch Ngoại hạng Anh và Champions League. Nếu xét về những điểm yếu trong đội hình của Manchester City, thì có lẽ sẽ là Vincent Kompany đã cao tuổi cùng tiền sử chấn thương dẫn đến khó lòng thi đấu đỉnh cao, vị trí tiền vệ phòng ngự vẫn chưa có cầu thủ nào đạt tầm Yaya Toure trước đây, hoặc vị trí tiền đạo vẫn đang thiếu những mẫu cầu thủ cao lớn đến làm tường hoặc không chiến…
 
 
Có một điểm khá chắc chắn là Manchester City sẽ vẫn tiếp tục hoạt động mạnh mẽ trên thị trường chuyển nhượng, có thể sẽ không rầm rộ như trước, những vẫn sẽ không tiếc tiền khi tìm được mẫu cầu thủ mà Pep Guardiola ưng ý. Trong mùa giải mới này, mục tiêu của Manchester City sẽ không chỉ là Ngoại hạng Anh nữa, mà chắc chắn sẽ phải là Champions League. Do đó sức ép đối với huấn luyện viên Pep Guardiola sẽ lớn hơn rất nhiều. Chiến thắng trước Chelsea ở Siêu cúp nước Anh sẽ là một khởi đầu hết sức thuận lợi để Pep Guardiola đưa Manchester City đi tới những thành công mới. 
 
Cao Duy