01:08, 14/08/2018

Cần cho Unai Emery thời gian

Việc câu lạc bộ Arsenal bại trận trước câu lạc bộ Manchester City trong trận ra quân mùa giải 2018-2018 không phải là điều gì phải ngạc nhiên. Bởi đơn giản là Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola quá mạnh, và huấn luyện viên Unai Emery vẫn cần thời gian để kiến thiết Arsenal theo ý mình.

Việc câu lạc bộ Arsenal bại trận trước câu lạc bộ Manchester City trong trận ra quân mùa giải 2018-2018 không phải là điều gì phải ngạc nhiên. Bởi đơn giản là Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola quá mạnh, và huấn luyện viên Unai Emery vẫn cần thời gian để kiến thiết Arsenal theo ý mình.
 
Câu lạc bộ Manchester City đã thể hiện sức mạnh đáng sợ bằng trận thắng 2-0 trước câu lạc bộ Arsenal.
Câu lạc bộ Manchester City đã thể hiện sức mạnh đáng sợ bằng trận thắng 2-0 trước câu lạc bộ Arsenal.
Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola hiển nhiên là rất mạnh. Họ chính là đương kim vô địch Ngoại hạng Anh, với số điểm vượt trội so với phần còn lại trên bảng xếp hạng. Họ chính là một trong những câu lạc bộ có đội hình vừa có chất lượng cao, vừa có chiều sâu hàng đầu Ngoại hạng Anh. Dưới bàn tay của huấn luyện viên Pep Guardiola, Manchester City đã trở thành câu lạc bộ có lối đá tấn công kiểm soát bóng hàng đầu Ngoại hạng Anh, cũng như của châu Âu. Tuy trong kỳ chuyển nhượng Hè 2018 vừa qua Manchester City chỉ đưa về 2 tân binh đáng chú ý là Riyad Mahrez và Philippe Sandler, nhưng lực lượng vốn có của họ đã rất mạnh cũng như đã có chiều sâu rất tốt rồi. Thậm chí khi đối đầu với Arsenal ngay ở vòng đấu đầu tiên của mùa giải, huấn luyện viên Pep Guardiola còn không cần tung ra những trụ cột như: Kevin De Bruyne, Vincent Kompany, Nicolas Otamendi, Leroy Sane… thì lực lượng trên sân của họ cũng đã vượt trội so với Arsenal rồi.
 
Với một hàng tiền vệ cực mạnh gồm: Bernardo Silva, Riyad Mahrez, Ilkay Gundogan, Fernandinho, Raheem Sterling, Manchester City không quá khó để kiểm soát khu vực giữa sân. Dưới bàn tay của Pep Guardiola, Bernardo Silva và Raheem Sterling có thể nói “như cá gặp nước”, thể hiện một hình ảnh hoàn toàn trái ngược trong màu áo đội tuyển quốc gia. Vừa có một đội hình toàn những ngôi sao, lại được thi đấu thời gian đủ dài với nhau, cũng như phù hợp với lối chơi mà huấn luyện viên đề ra, Manchester City thậm chí còn mạnh hơn so với mùa giải trước, và họ có chiến thắng trước Arsenal là điều không có gì phải ngạc nhiên.
 
Trái lại ở phía bên kia chiến tuyến, Unai Emery đang có rất nhiều điều phải làm để các Pháo thủ có thể thi đấu đúng với ý đồ chiến thuật, triết lý bóng đá của vị huấn luyện viên này. Trên thực tế, triết lý bóng đá của huấn luyện viên Unai Emery là hoàn toàn phù hợp với phong cách tấn công của câu lạc bộ Arsenal, và thậm chí còn có hơi hướng giống với phong cách của huấn luyện viên Pep Guardiola. Unai Emery luôn hướng tới lối bóng đá tấn công với tốc độ cao, tập trung nhiều vào những đường lên bóng biên, yêu cầu cao về kiểm soát bóng cũng như tốc độ chuyền bóng. Và đặc biệt khá tương tự với Pep Guardiola, Unai Emery cũng yêu cầu các cầu thủ ở hệ thống phòng ngự có khả năng xử lý và chuyền bóng chính xác để thoát pressing, cũng như phát động tấn công từ xa.
 
Unai Emery đã có một số thay đổi mang chiều hướng tích cực trong sơ đồ chiến thuật của Arsenal. Ông cho Aaron Ramsey thi đấu tự do hơn, di chuyển rộng hơn để hỗ trợ các cầu thủ tấn công là Henrikh Mkhitaryan, Mesut Ozil và Aubameyang. Mạnh dạn sử dụng cầu thủ trẻ Matteo Guendouzi với mục đích tận dụng sức trẻ cùng Granit Xhaka tranh chấp bóng ở khu vực giữa sân, cũng như đánh chặn trước vòng cấm địa. Ngoài ra, ông còn khuyến khích hai hậu vệ biên lên hỗ trợ tham gia tấn công. Nếu những ý tưởng của vị huấn luyện viên này có thể thực hiện trọn vẹn, Arsenal sẽ có sức tấn công hết sức đáng sợ, hoàn toàn đủ khả năng lấy công bù thủ.
 
Nhưng đáng tiếc, tất cả vẫn chỉ là ý tưởng, và nhân lực của Arsenal hiện tại là không thể đáp ứng những ý tưởng này. Thủ thành Petr Cech và trung vệ Sokratis rõ ràng là chưa thể đáp ứng yêu cầu về khả năng sử dụng chân của huấn luyện viên Unai Emery, bởi lẽ họ vốn không phải là những cầu thủ sở trường về khoản này. Matteo Guendouzi tỏ ra chưa đủ bản lĩnh khi đối đầu với những đội bóng lớn như Manchester City, và lên tục không hoàn thành trách nhiệm đánh chặn của mình, để cho các cầu thủ tấn công của Manchester City vượt qua không ít lần. 2 cầu thủ kiến tạo là Henrikh Mkhitaryan và Mesut Ozil chơi khá mờ nhạt, đặc biệt là Mesut Ozil hầu như mất hút trong cả trận đấu, khiến cho Aubameyang dễ dàng bị chia cắt và một mình Aaron Ramsey là không đủ để tạo nên sự kết nối.
 
Xét cho cùng thì Unai Emery vẫn còn những sự lựa chọn khác để đặt kỳ vọng. Ông có thể cho Mesut Ozil nghỉ và đưa Alexandre Lacazette vào hỗ trợ cho Aubameyang; có thể sử dụng Lucas Torreira đá cặp với Granit Xhaka ở khu vực giữa sân thay cho Matteo Guendouzi; có thể sử dụng Bernd Leno thay cho Petr Cech; nhưng để tìm một cặp trung vệ vừa giỏi phòng ngự vừa giỏi phát động tấn công từ xa, thì tạm thời vẫn chỉ có một Shkodran Mustafi là đủ khả năng. Trước mắt vẫn còn thời gian để Unai Emery điều chỉnh chiến thuật và lựa chọn nhân sự, thậm chí là đợi đến kỳ chuyển nhượng mùa Đông để tìm kiếm những sự bổ sung phù hợp hơn. Mới chỉ là 1 trận thua trước đội đương kim vô địch, và rõ ràng nó vẫn chưa thể nói lên được quá nhiều điều. Tất cả vẫn đang ở phía trước, và Unai Emery cần có thời gian để hoàn thiện những ý tưởng.
Cao Duy