12:07, 07/07/2018

Kém may mắn và sai lầm đã kéo sập đội tuyển Uruguay

Không khác với dự đoán, đội tuyển Pháp với thực lực vượt trội đã vượt qua đội tuyển Uruguay với tỷ số cách biệt 2 bàn. Nhưng không thể không nói, đội tuyển Uruguay đã bị sự kém may mắn và sai lầm cá nhân của chính bản thân họ kéo sập, hơn là bị sức mạnh của đội tuyển Pháp đè bẹp.

Không khác với dự đoán, đội tuyển Pháp với thực lực vượt trội đã vượt qua đội tuyển Uruguay với tỷ số cách biệt 2 bàn. Nhưng không thể không nói, đội tuyển Uruguay đã bị sự kém may mắn và sai lầm cá nhân của chính bản thân họ kéo sập, hơn là bị sức mạnh của đội tuyển Pháp đè bẹp.
 
Đội tuyển Pháp đã có trận thắng khá nhàn nhã trước đội tuyển Uruguay.
Đội tuyển Pháp đã có trận thắng khá nhàn nhã trước đội tuyển Uruguay.
Sự kém may mắn lớn nhất của đội tuyển Uruguay chính là tiền đạo chủ lực Edinson Cavani bị chấn thương không thể thi đấu. Đây có thể nói là sự thiệt thòi hết sức lớn của đội tuyển Uruguay, bởi lẽ một khi không có Edinson Cavani, hầu như các phương án tấn công chính của đội tuyển Uruguay sẽ không thể phát triển được. Không có Edinson Cavani, các phương án thiên về không chiến, làm tường của đội tuyển Uruguay không có người thực hiện; không có Edinson Cavani, đối tác trên hàng công là Luis Suarez với sự nặng nề của gánh nặng tuổi tác, đã không có người chia lửa để có thể vượt qua được bức tường phòng ngự của đội tuyển Pháp. Có thể nói, không có Edinson Cavani, Luis Suarez tỏ ra vô hại hơn bao giờ hết, và sức mạnh trên hàng công của đội tuyển Uruguay suy giảm rất lớn.
 
Thiếu sự sắc bén nơi hàng công đã khiến cho đội tuyển Uruguay không thể ghi bàn vào lưới đội tuyển Pháp, dù cho đã rất cố gắng tìm kiếm  bàn thắng sớm nhằm đưa trận đấu về thế trận phòng ngự phản công sở trường. 7 cú dứt điểm với 4 lần chính xác trong hiệp 1 đã có thấy quyết tâm của đội tuyển Uruguay, nhưng hiệu quả vẫn là một vấn đề. Bởi lẽ, đội tuyển Pháp vẫn cho thấy họ có rất nhiều phương án tấn công, và chỉ cần 1 phương án trong đó thành công, họ đã có bàn thắng với lần dứt điểm chính xác duy nhất. Khi bị dẫn trước, buộc phải dồn lên tấn công tìm kiếm bàn gỡ, thì chính sai lầm cá nhân lại kéo cả đội tuyển Uruguay suy sụp. Đó là pha bắt bóng hỏng một cách khó hiểu của thủ thành Fernando Muslera ở phút 61, đã khiến cho những cố gắng của đội tuyển Uruguay trở thành vô nghĩa.
 
Trái ngược với đội tuyển Uruguay, đội tuyển Pháp đã thể hiện được sức mạnh nơi hàng công, với rất nhiều phương án tấn công khiến cho đối thủ khó lòng phòng bị. Đó có thể là những pha không chiến của Olivier Giroud, những pha tăng tốc đột nhập vòng cấm của Antoine Griezmann hoặc Kylian Mbappe, những cú sút xa của Paul Pogba… Và một khi những phương án tấn công của những cầu thủ tấn công của đội tuyển Pháp bị phong tỏa, thì những pha dâng cao hỗ trợ tấn công đồng thời dứt điểm cũng rất tốt của các hậu vệ như Samuel Umtiti, Raphael Varane, Benjamin Pavard hoặc Lucas Hernandez, sẽ là những phương án gây bất ngờ cho hàng phòng ngự đội tuyển Uruguay. Và một trong những pha dâng cao tấn công đó, Raphael Varane đã đánh đầu tung lưới thủ thành Fernando Muslera, mở tỷ số trận đấu.
 
Dù cho có bàn thắng dẫn trước, những huấn luyện viên Didier Deschamps đã thể hiện sự lão luyện của mình bằng cách cho đội tuyển Pháp đá chắc chắn ở khu vực giữa sân, sử dụng các đường phản công tìm kiếm bàn thắng. Đội tuyển Pháp không quá sa đà vào tấn công đối phương để từ đó lộ ra những khe hở nơi hàng phòng ngự, mà tập trung vào khống chế bóng, hạn chế không cho đội tuyển Uruguay có cơ hội tấn công. Việc đội tuyển Uruguay chỉ có 4 lần dứt điểm và không lần nào chính xác trong hiệp 2 đã cho thấy lựa chọn của huấn luyện viên Didier Deschamps là chính xác.
 
Có thể nói, khi mà đội tuyển Uruguay không còn sự sắc bén nơi hàng công, cộng thêm sai lầm từ thủ thành Fernando Muslera, đội tuyển Pháp đã có một trận đấu nhàn nhã hơn dự đoán. Với N'Golo Kante và Paul Pogba ở khu vực giữa sân, một khi đội tuyển Pháp chủ động đá chắc chắn, thực sự là đội tuyển Uruguay đã không còn cơ hội nào. Dù sao cũng đáng tiếc cho một Uruguay có phần kém may mắn, nhưng chiến thắng của đội tuyển cũng là hoàn toàn xứng đáng.
Cao Duy