07:07, 01/07/2018

Sự thực dụng của Uruguay đã tiễn Bồ Đào Nha về nước

Đội tuyển Bồ Đào Nha đã từng lên ngôi Euro 2016 bằng một lối chơi thực dụng. Nhưng tại World Cup 2018 này, họ đã bị một Uruguay với một lối chơi thực dụng mà đẳng cấp có phần cao hơn, tinh quái hơn tiễn bước về nước tại vòng 1/8.

Đội tuyển Bồ Đào Nha đã từng lên ngôi Euro 2016 bằng một lối chơi thực dụng. Nhưng tại World Cup 2018 này, họ đã bị một Uruguay với một lối chơi thực dụng mà đẳng cấp có phần cao hơn, tinh quái hơn tiễn bước về nước tại vòng 1/8.
 
Cristiano Ronaldo đã “tịt ngòi” trước lối chơi thực dụng của đội tuyển Uruguay.
Cristiano Ronaldo đã “tịt ngòi” trước lối chơi thực dụng của đội tuyển Uruguay.
Đội tuyển Uruguay và đội tuyển Bồ Đào Nha, một đội bóng đến từ Nam Mỹ, một đội bóng đến từ châu Âu, nhưng lại có rất nhiều điểm tương đồng lẫn nhau. Đó là 2 đội bóng có nhiều cá nhân sở hữu nền tảng kỹ thuật cá nhân xuất sắc, đó là 2 đội bóng đều ra sân với sơ đồ nền tảng là 4-4-2, đó là 2 đội bóng đều có lối chơi thực dụng hết sức rõ ràng, và đó cũng là 2 đội bóng có những ngôi sao nổi trội trong đội hình. Đối với đội tuyển Uruguay, đó là những: Diego Godin, Rodrigo Bentancur, Edinson Cavani, Luis Suarez…; còn đối với đội tuyển Bồ Đào Nha đó là những: Joao Moutinho, Andre Silva, Bernardo Silva, Cristiano Ronaldo…
 
Sự đối đầu giữa đội tuyển Uruguay và đội tuyển Bồ Đào Nha vốn được dự đoán sẽ là một trận đấu so kè, với sự cẩn trọng tối đa từ cả 2 phía, và một thế trận phòng ngự phản công điển hình của Uruguay lẫn Bồ Đào Nha. Thực tế đó cũng đã đúng một phần nào đó, nhưng vấn đề là nó chỉ tồn tại vỏn vẹn 7 phút, cho tới khi Edinson Cavani ghi bàn thắng mở tỷ số cho đội tuyển Uruguay. Có bàn thắng trước, đội tuyển Uruguay là đội có quyền chơi với thế trận phòng ngự phản công thực dụng sở trường, trong khi đó đội tuyển Bồ Đào Nha bị buộc phải tấn công tìm kiếm bàn gỡ, dù cho chủ động tấn công chưa bao giờ là sở trường của thầy trò huấn luyện viên Fernando Santos.
 
Có thể thấy khá rõ, đội tuyển Uruguay hết sức lợi hại trong thế trận phòng ngự phản công thực dụng của họ. Mũi nhọn tấn công của Bồ Đào Nha là Cristiano Ronaldo hầu như không có bao nhiêu cơ hội dứt điểm thực sự nguy hiểm, và bị bao vây cô lập với đồng đội, thường xuyên phải lùi sâu về sân nhà để nhận bóng. Trong khi đó, những Diego Laxalt, Martin Caceres, Matias Vecino, Lucas Torreira… đều là những cầu thủ có tốc độ tốt, giỏi tranh chấp cũng như không thiếu những tiểu xảo để khóa chặt các phương án tấn công của đội tuyển Bồ Đào Nha từ 2 cánh, lẫn đột phá trung lộ. Đồng thời 2 mũi nhọn Edinson Cavani - Luis Suarez chơi cực kỳ ăn ý với nhau, đặc biệt nguy hiểm trong những pha phản công nhanh. Dù cho đội tuyển Bồ Đào Nha có bàn gỡ vào phút 55 từ một pha để lọt trung vệ Pepe lên tham gia tấn công của đội tuyển Uruguay, nhưng rất nhanh sau đó Edinson Cavani tiếp tục có bàn nâng tỷ số lên 2-1 định đoạt trận đấu ngay ở phút 62.
 
Mặc dù đã hết sức cố gắng, nhưng rõ ràng đội tuyển Uruguay xứng đáng đi vào vòng trong hơn là đội tuyển Bồ Đào Nha. Bởi lẽ, trên góc độ chuyên môn lẫn nhân sự, đội tuyển Uruguay đều thể hiện sự nhỉnh hơn một cách khá rõ ràng. Về mặt con người, tuy đội tuyển Bồ Đào Nha có siêu sao Cristiano Ronaldo cũng như một số gương mặt đáng chú ý như Bernardo Silva, Ricardo Quaresma… để hỗ trợ Ronaldo trên hàng công, nhưng xét về mặt tổng thể lực lượng, vậy vẫn là chưa đủ. Bởi lẽ, nếu nhìn chung về mặt con người, đội tuyển Uruguay vẫn nhỉnh hơn với một tập thể kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm, cộng thêm tố chất kỹ thuật cùng sự tinh quái vốn có của cầu thủ Nam Mỹ.
 
Các cầu thủ Uruguay có nhiều cầu thủ trẻ trung mạnh mẽ, có nền tảng kỹ thuật cá nhân tốt, lại mang đậm “chất quái”. Đồng thời họ lại chơi hết sức kỷ luật và đồng đội, chứ không phải kiểu tản mạn giàu tính cá nhân thường thấy của các cầu thủ Nam Mỹ. Chỉ riêng về điểm này, đội tuyển Uruguay đã nhỉnh hơn đội tuyển Bồ Đào Nha, huống chi họ còn có “song sát” Edinson Cavani - Luis Suarez, bộ đôi tiền đạo thuộc hàng đầu thế giới hiện nay. Đây là một bộ đôi không chỉ là tài năng, hiệu quả và càng lợi hại ở điểm cực kỳ hiểu nhau, phối hợp với nhau rất tốt. Một Edinson Cavani mạnh mẽ dứt điểm toàn diện, kết hợp với một Luis Suarez sắc bén và cực kỳ tinh quái có thể nói chính là gần như 50% sức mạnh của đội tuyển Uruguay.
 
Một khi Cristiano Ronaldo bị “khóa”, đội tuyển Bồ Đào Nha rất khó khăn trong khâu ghi bàn, trong khi đó với Edinson Cavani và Luis Suarez, bàn thắng có thể tới với Uruguay bất cứ lúc nào. Hãy xem hiệu suất của đội tuyển Uruguay từ các thông số trận đấu. Đội tuyển Bồ Đào Nha hoàn toàn vượt trội với 61% thời lượng kiểm soát bóng với 585 đường chuyền 489 đường chính xác, dứt điểm 20 lần chính xác 5 và có 1 bàn thắng. Trong khi đó, đội tuyển Uruguay có 269 đường chuyền 185 đường chính xác, có 6 lần dứt điểm chính xác 3 và có 2 bàn thắng. Nghĩa là, đội tuyển Uruguay có 2 bàn thắng chỉ trong 3 lần dứt điểm trúng khung thành, dù cho kiểm soát bóng hoàn toàn kém hơn đội tuyển Bồ Đào Nha.
 
Đối mặt với một Uruguay chơi thực dụng một cách hiệu quả như vậy, có thể nói đội tuyển Bồ Đào Nha như đã gặp “khắc tinh”, và Cristiano Ronaldo cùng đồng đội phải về nước cũng là hợp lý. Với một lối chơi cực kỳ khó chịu như vậy, người hâm mộ vẫn mong đợi đội tuyển Uruguay sẽ làm nên nhiều bất ngờ lại World Cup 2018 này.
Cao Duy