02:07, 07/07/2018

Cuộc chiến giữa bản lĩnh và sức trẻ

Cuộc đối đầu giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Thụy Điển trong khuôn khổ vòng tứ kết World Cup 2018, có thể nói là một cuộc chiến thú vị. Đó là cuộc đối đầu giữa 2 đội bóng có nhiều điểm giống nhau, cũng như không giống nhau khá là rõ ràng.

Cuộc đối đầu giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Thụy Điển trong khuôn khổ vòng tứ kết World Cup 2018, có thể nói là một cuộc chiến thú vị. Đó là cuộc đối đầu giữa 2 đội bóng có nhiều điểm giống nhau, cũng như không giống nhau khá là rõ ràng.
 
Thụy Điển - Anh: Cuộc chiến giữa bản lĩnh và sức trẻ.
Thụy Điển - Anh: Cuộc chiến giữa bản lĩnh và sức trẻ.
Đối với đội tuyển Anh, đây là lần vào tới tứ kết World Cup sau 12 năm chờ đợi, trong khi đối với đội tuyển Thụy Điển, con số đó đã lên tới 24 năm. Nên có thể nói, nếu xét về sự mong chờ, kỳ vọng đối với đội tuyển cũng như sự khát khao đi sâu tại World Cup, có lẽ đội tuyển Thụy Điển có phần nhỉnh hơn. Nhưng Anh và Thụy Điển thoạt nhìn lại có phong cách cũng như chiến thuật sử dụng trong thi đấu khá là tương tự nhau.
 
Xét về phong cách cũng như chiến thuật thi đấu, Anh và Thụy Điển đều có lối chơi thiên về tốc độ và thể lực, tấn công thiên nhiều về tấn công biên và lật cánh đánh đầu. Có thể nói, tốc độ trong những pha lên bóng, những đường lật cánh chuẩn xác, nhưng pha không chiến kinh điển đều là đặc điểm chung trong lối chơi của 2 đội bóng này. Đó là một lối chơi không hoa mỹ, màu mè, có phần khá đơn giản, nhưng đôi khi chính sự đơn giản ấy lại mang tới hiệu quả bất ngờ.
 
Nhưng tại World Cup 2018 này, phong cách mà 2 đội tuyển sử dụng đã có những sự thay đổi, những sự khác nhau khá là rõ ràng. Trong đó, đội tuyển Thụy Điển gần như vẫn trung thành với lối chơi cũ, nhưng đã nghiêng hẳn về phía thực dụng, sử dụng lối đá phòng ngự phản công với một đội hình chơi thấp, bố trí một cách khoa học, bọc lót nhau tốt, đề cao tinh thần đồng đội. Đó là bởi, sau khi tiền đạo Zlatan Ibrahimovic đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp, đội tuyển Thụy Điển đã không còn ngôi sao nào đáng chú ý trong đội hình, nên sử dụng lối chơi đồng đội là con đường lựa chọn đúng đắn nhất.
 
Với lối chơi phòng ngự phản công thực dụng, sử dụng những cầu thủ giàu kinh nghiệm khiến cho độ tuổi trung bình của đội tuyển Thụy Điển lên tới 28.2, gần như cao nhất giải đấu, đội tuyển Thụy Điển đã có thành tích khiến cho rất nhiều người bất ngờ. Thầy trò huấn luyện viên Janne Andersson đã hạ đội tuyển Mexico để chiếm ngôi đầu bảng F, hạ đội tuyển Thụy Sĩ ở vòng 1/8 để tiến vào vòng tứ kết. Với sự chắc chắn, bản lĩnh và lì lợm, đội tuyển Thụy Điển là một đối thủ cực kỳ khó chịu.
 
Trong khi đó, đội tuyển Anh dưới thời huấn luyện viên Gareth Southgate là một đội tuyển có được sự thay máu triệt để, là một đội tuyển trẻ trung hàng đầu World Cup 2018. Đó là một tập thể trẻ tuổi với những cái tên đáng chú ý như: Jordan Pickford (24 tuổi), John Stones (24 tuổi), Dele Alli (22 tuổi), Eric Dier (24 tuổi), Jesse Lingard (25 tuổi), Marcus Rashford (20 tuổi), Raheem Sterling (23 tuổi)… thi đấu cùng một người đội trưởng trẻ nhất lịch sử đội tuyển Anh là Harry Kane (24 tuổi).
 
Với một đội hình trẻ trung như vậy, đội tuyển Anh hướng tới một lối chơi tấn công cống hiến đầy tốc độ và sức mạnh dựa vào sức trẻ. Những cầu thủ trẻ của đội tuyển Anh đang cho thấy, dù cho họ có thể chưa có nhiều kinh nghiệm nơi đấu trường World Cup, nhưng bản lĩnh và khát khao thể hiện bản thân vẫn tràn đầy thông qua chiến thắng trước đội tuyển Colombia ở vòng 1/8. Đối mặt với đội tuyển Thụy Điển sẽ là thử thách thực sự khó khăn, khi mà hàng công đội tuyển Anh với sự dẫn dắt của một Harry Kane đang có 6 bàn thắng, phải tìm cách xuyên phá hàng phòng ngự chắc chắn thuộc dạng hàng đầu World Cup 2018.
 
Cái mà đội tuyển Thụy Điển có là bản lĩnh và sự chắc chắn, còn đội tuyển Anh có là sức trẻ và sức mạnh tấn công. Việc hàng công quá phụ thuộc vào khả năng ghi bàn của Harry Kane, cũng như các cầu thủ trẻ thiếu kinh nghiệm thi đấu của đội tuyển Anh sẽ là những khuyết điểm mà đội tuyển Thụy Điển xoáy sâu vào. Rất có thể trận đấu sẽ phải kéo tới hiệp phụ, thậm chí phân định thắng thua qua những lượt đá luân lưu. 
Cao Duy