09:07, 08/07/2018

Người Anh đã chiến thắng trong cuộc chiến trên không

Có thể tóm tắt trận đấu giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Thụy Điển như sau: 2 đội bóng đã chơi một thứ bóng đá theo kiểu Anh, và dĩ nhiên người Anh đã chiến thắng. Với một thứ bóng đá trẻ trung và tốc độ, người Anh đã bước vào một trận bán kết World Cup sau 28 năm chờ đợi.

Có thể tóm tắt trận đấu giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Thụy Điển như sau: 2 đội bóng đã chơi một thứ bóng đá theo kiểu Anh, và dĩ nhiên người Anh đã chiến thắng. Với một thứ bóng đá trẻ trung và tốc độ, người Anh đã bước vào một trận bán kết World Cup sau 28 năm chờ đợi.
 
Đội tuyển Anh không quá khó khăn để vượt qua đội tuyển Thụy Điển.
Đội tuyển Anh không quá khó khăn để vượt qua đội tuyển Thụy Điển.
Cả đội tuyển Thụy Điển lẫn đội tuyển Anh đều đã ra sân với những gì sở trường nhất của họ. Đội tuyển Thụy Điển vẫn sử dụng sơ đồ 4-4-2 mà thường xuyên trở thành 4-5-1 khi mà Ola Toivonen và Marcus Berg thay phiên nhau, một người dâng cao thì một người lùi về hỗ trợ phòng ngự. Đây là một sơ đồ rõ ràng thiên về phòng ngự, tập trung phong tỏa khu vực giữa sân để hạn chế tối đa của hàng tiền vệ rất mạnh đội tuyển Anh. Trong khi đó, đội tuyển Anh ra sân với sơ đồ 3-5-2 khá dễ dàng chuyển hóa giữa công và thủ, với sự cơ động từ 2 cánh của Kieran Trippier và Ashley Young. Với những cái tên trên hàng công là: Harry Kane, Raheem Sterling, Dele Alli và Jesse Lingard, đội tuyển Anh cũng không che giấu ý đồ chủ động tấn công của họ.
 
Với phong cách đá khá là tương tự nhau, đó là lối chơi thiên về tốc độ và thể lực, đánh mạnh vào 2 biên rồi từ đó có những pha thọc sâu vào vòng cấm địa, hoặc đại đa số là những pha chuyền bóng bổng để các cầu thủ có thể hình tốt, giỏi tranh chấp, giỏi không chiến dứt điểm trong vòng cấm. Cả đội tuyển Thụy Điển lẫn đội tuyển Anh đều sử dụng chiến thuật này làm phương án tấn công chủ đạo, chỉ khác nhau ở chỗ, đội tuyển Thụy Điển thiên về phòng ngự phản công, dùng những đường tấn công biên làm con đường ngắn nhất tới khung thành đối phương; còn đội tuyển Anh là đội thiên về tấn công, cũng sử dụng nhiều những quả tạt từ hai biên để công phá khung thành đối thủ.
 
Chính vì lối chơi tương tự nhau, lại khá hiểu nhau do đã gặp nhau không ít lần trong quá khứ, còn do tính chất quan trọng của trận đấu, nên đội tuyển Thụy Điển và đội tuyển Anh đã khởi đầu trận đấu khá là chậm rãi, đề cao tính chắc chắn nơi sân nhà. Không quá ngạc nhiên khi đội tuyển Anh có phần vượt trội hơn, kể cả các chỉ số trận đấu cho tới tình huống thực tế trên sân cỏ. Bởi lẽ, dù sao thì đội tuyển Thụy Điển vẫn thiên về phòng ngự là chính, đồng thời chất lượng cầu thủ của đội tuyển Anh vẫn nhỉnh hơn một cách rõ ràng. Do quá hiểu lối chơi của đội tuyển Thụy Điển, mà đội tuyển Thụy Điển lại không có tiền đạo nào thực sự xuất sắc, đội tuyển Anh không quá khó khăn trong việc phong tỏa hàng công của đội tuyển Thụy Điển. Việc đội tuyển Thụy Điển chỉ có đúng 1 lần dứt điểm lại không trúng đích đã nói lên rất rõ điểm này.
 
Trong khi đó, chất lượng cầu thủ nổi trội của đội tuyển Anh đã phát huy tác dụng của nó. Tuy cũng là lối chơi tương tự, nhưng đội tuyển Anh có những cầu thủ tạt bóng rất giỏi như Dele Alli, Jesse Lingard; lại có rất nhiều cầu thủ không chiến giỏi không chỉ ở hàng công mà còn ở hàng thủ như: Harry Kane (1m88), Dele Alli (1m88), John Stones (1m88), Harry Maguire (1m94)… Với nhiều cầu thủ không chiến tốt, kỹ thuật cá nhân cũng cao như vậy, các cầu thủ phòng ngự đội tuyển Thụy Điển rất khó trong việc phong tỏa các mũi nhọn của đội tuyển Anh trong những pha không chiến. Và trong một pha phạt góc, các cầu thủ Thụy Điển đã “bỏ quên” Harry Maguire lên tham gia tấn công, để cầu thủ này dễ dàng đánh đầu mở tỷ số cho trận đấu.
 
Bị dẫn trước 1 bàn trên lý thuyết chưa phải là chuyện gì ghê gớm, nhưng đối với đội tuyển Thụy Điển lại là một vấn đề rất lớn. Bởi lẽ, đội tuyển Thụy Điển vốn sở trường là phòng ngự phản công, chứ không phải là chủ động tấn công. Bởi vậy, dù cho đội tuyển Thụy Điển đã dốc hết sức dồn lên tấn công thì vẫn không thể có được bàn gỡ hòa. Không thể nói là đội tuyển Thụy Điển đã không cố gắng, bởi trong hiệp 2 họ đã có 6 cú dứt điểm, trong đó có 3 lần chính xác, nhưng hoặc không nguy hiểm, hoặc bị thủ thành Jordan Pickford trong một ngày thi đấu xuất sắc cản phá. Trong khi đó, dù cho đội tuyển Anh thi đấu khá thong dong, thì trong một pha phản công, Jesse Lingard đã có một đường chuyền rất đẹp cho Dele Alli một lần nữa không chiến đánh bại thủ thành Robin Olsen.
 
Có thể nói, đội tuyển Anh đã có phần may mắn khi gặp một đối thủ có lối chơi quá quen thuộc, có phần bị họ bắt bài, khắc chế khá dễ dàng là Thụy Điển. Tuy vậy, không phải là không có những vết gợn trong chiến thắng của đội tuyển Anh. Đó là Raheem Sterling tuy vẫn được huấn luyện viên Gareth Southgate tin dùng, nhưng đóng góp của cầu thủ này vào lối chơi chung của đội tuyển Anh vẫn rất hạn chế. Đó là lối chơi của đội tuyển Anh vẫn khá là đơn giản khiến cho rất nhiều người đặt ra câu hỏi, nếu như đội tuyển Anh gặp một đối thủ khó chơi hơn đội tuyển Thụy Điển, vậy họ sẽ phải làm thế nào để xuyên phá hệ thống phòng ngự của đối phương.
 
Nhưng dù sao đi nữa, đi tới trận bán kết World Cup 2018 đã là thành công của một đội tuyển Anh non trẻ, và thầy trò huấn luyện viên Gareth Southgate rõ ràng là không có bất cứ gánh nặng nào. Rất có thể với lợi thế tâm lý như vậy, họ sẽ làm nên chuyện.
Cao Duy