09:07, 29/07/2018

Real Madrid mùa giải 2018-2019: Sẽ "thay máu" triệt để

Có thể nói mùa giải 2018-2019 sẽ là một mùa giải có rất nhiều biến động của câu lạc bộ Real Madrid. Sự ra đi của huấn luyện viên Zinedine Zidane, siêu sao Cristiano Ronaldo chính là những tín hiệu cho thấy, Real Madrid đang tiến tới một kỳ "thay máu" triệt để, nhằm xây dựng một dải ngân hà thế hệ mới...

Có thể nói mùa giải 2018-2019 sẽ là một mùa giải có rất nhiều biến động của câu lạc bộ Real Madrid. Sự ra đi của huấn luyện viên Zinedine Zidane, siêu sao Cristiano Ronaldo chính là những tín hiệu cho thấy, Real Madrid đang tiến tới một kỳ “thay máu” triệt để, nhằm xây dựng một dải ngân hà thế hệ mới.
 
Huấn luyện viên Julen Lopetegui sẽ gặp nhiều thử thách trong mùa giải 2018-2019.
Huấn luyện viên Julen Lopetegui sẽ gặp nhiều thử thách trong mùa giải 2018-2019.
 
Việc huấn luyện viên Zinedine Zidane rời khỏi câu lạc bộ Real Madrid sau khi mùa giải 2017-2018 kết thúc, có thể lý giải bằng cách cho rằng vị huấn luyện viên này muốn ra đi khi đã ở trên đỉnh cao của danh vọng. Thành tích 3 lần liên tiếp dẫn dắt Real Madrid lên ngôi vương tại đấu trường Champions League của Zidane có thể nói gần như là “vô tiền khoáng hậu”, và chính bản thân Zidane cũng rất khó có thể vượt qua được chính mình. Nhưng nếu nhìn ở một góc độ khác, thì có lẽ bản thân Zidane cũng đã cảm thấy Real Madrid đã lên đỉnh của hình sin, và đối mặt có lẽ sẽ là một thời kì xuống dốc, hoặc buộc phải có những sự thay đổi một cách mạnh mẽ. Đó có lẽ sẽ là một giai đoạn đòi hỏi những sự thay đổi lớn, những sự đòi hỏi khắc nghiệt, và đơn giản là Zidane cảm thấy không thể đáp ứng, lựa chọn rời đi.
 
Sau khi Zinedine Zidane ra đi, thương vụ “bom tấn” của siêu sao Cristiano Ronaldo rời khỏi Real Madrid đến với Juventus, đến với Serie A đã như một lời khẳng định cho quyết tâm thay đổi của câu lạc bộ Hoàng Gia Tây Ban Nha. Bởi lẽ, Ronaldo chính là đại diện cho một dải ngân hà đã đưa Real Madrid lên đỉnh vinh quang với 3 chức vô địch Champions League liên tiếp. Ronaldo rời đi, điều đó đồng nghĩa với việc dải ngân hà thế hệ này đã đi tới điểm cuối của nó, đã đến lúc “đập đi xây lại”. Đó có thể nói là một sự thay đổi cực kỳ lớn, nhưng lại không quá xa lạ đối với Real Madrid dưới thời Florentino Perez. Nhưng gì đã không hợp thời, không còn mang lại lợi nhuận như ý sẽ bị thay thế một cách nhanh chóng, và đó cũng là phương châm giúp “Kền kền trắng” thành công cho đến thời điểm hiện tại.
 
Mà xét cho cùng, dải ngân hà của Real Madrid hiện tại cũng đã đến thời điểm cần được thay thế bởi những ngôi sao trụ cột đã khá nặng nề với gánh nặng tuổi tác đè lên vai. Cristiano Ronaldo đã 33 tuổi, Sergio Ramos 32 tuổi, Karim Benzema 30 tuổi, Luka Modric 32 tuổi, Marcelo 30 tuổi, Keylor Navas 31 tuổi… Các trụ cột nói trên liệu còn có thể thi đấu đỉnh cao được bao nhiêu mùa giải nữa? Trong khi những dấu hiệu hụt hơi bởi thể lực không đủ đã không ít lần bộc lộ ra trong mùa giải 2017-2018. Còn những tên tuổi trẻ trung hơn như: Marco Asensio, Isco, Casemiro, Raphael Varane, Jesus Vallejo, Dani Carvajal… vẫn chưa thể đạt tới tầm cỡ có thể tiếp tục đưa “Kền kền trắng” bay cao, hướng tới những thành công mới. Do đó, những cuộc “thay máu” hướng tới một dải ngân hà phiên bản mới hoàn toàn là điều chắc chắn sẽ xảy ra.
 
Một vị trí mang tính biểu tượng như Cristiano Ronaldo chắc chắn sẽ được tập trung tìm kiếm đầu tiên. Ở Real Madrid hiện tại, có thể nói không có ai thay thế được vị trí của Ronaldo. Gareth Bale đã từng được kỳ vọng sẽ vươn tới tầm cỡ của Cristiano Ronaldo, nhưng hiện tại, khó lòng để Florentino Perez có thể tin tưởng vào một cầu thủ đã 29 tuổi, có tiền sử chấn thương dày đặc như Gareth Bale sẽ gánh được Real Madrid trên vai. Trong khi đó, những Marco Asensio, Isco… còn quá trẻ để có thể đảm nhận vị trí này. Do đó, việc đưa một cầu thủ dày dạn kinh nghiệm, đang ở đỉnh cao của sự nghiệp như Eden Hazard, thậm chí là Neymar về lấp vào vị trí này không phải là không có khả năng.
 
Ngoài ra, quá trình “thay máu”, tạo ra một dải ngân hà phiên bản mới của Real Madrid sẽ khá tốn kém và rắc rối. Đó sẽ là một quá trình đàm phán, lôi kéo và lựa chọn hết sức phức tạp. Karim Benzema chắc chắn không thể đảm nhận vai trò tiền đạo chủ lực, bởi lẽ cầu thủ này đã xuất hiện dấu hiệu đi xuống khá rõ từ mùa giải 2017-2018. Huấn luyện viên Julen Lopetegui có thể lựa chọn tin tưởng vào Borja Mayoral, hoặc đưa về thêm một tiền đạo cắm tầm cỡ, chẳng hạn như Edinson Cavani. Việc đưa James Rodriguez về từ Bayern Munich có thể xem như là một sự thay thế khá tốt cho Luka Modric, hoặc đưa Thibaut Courtois về thay thế cho Keylor Navas trong tương lai. Nhưng không phải vị trí nào cũng có thể dễ dàng tìm được những sự thay thế xứng đáng, bởi nhân tài là cũng có hạn, và chí phí chuyển nhượng cũng không phải là vô tận.
 
Hệ thống phòng ngự của Real Madrid từ lâu đã nảy sinh nhiều vấn đề, không phải là một hàng phòng ngự quá vững chắc mà phải dựa vào hàng công cực mạnh bù đắp lại. Những Marcelo, Sergio Ramos… đã dần đi về phía bên kia sườn dốc của sự nghiệp, trong khi những Daniel Carvajal, Jesus Vallejo, Nacho Fernandez, Theo Hernandez… vẫn chưa cho thấy sự ổn định, chắc chắn cần thiết. Chỉ có Casemiro và Raphael Varane là đang dần tiến bước tới tầm cỡ ngôi sao mà Real Madrid mong muốn. Mà ở thị trường chuyển nhượng hiện tại, những cầu thủ phòng ngự đẳng cấp thực sự là “hàng hiếm”, và không phải là có tiền là có thể dễ dàng tìm được.
 
Do đó, quá trình “thay máu”, kiến thiết một dải ngân hà thế hệ mới của Real Madrid chắc chắn không phải là chuyện của 1 mùa chuyển nhượng, và họ cần phải có một giai đoạn làm bước đệm cho một thời kỳ mới. Có thể dự đoán, mùa giải 2018-2019 sẽ không phải là một mùa giải bùng nổ, có thành tích cao của “Kền kền trắng”, mà sẽ là giai đoạn để huấn luyện viên Julen Lopetegui làm quen, thích ứng, cũng như tích lũy nhân lực cho mùa giải sau nữa.
Cao Duy