10:07, 16/07/2018

Đội tuyển Pháp vô địch World Cup 2018 một cách xứng đáng

Đúng như những gì đã được dự đoán trước khi trận chung kết World Cup 2018 giữa đội tuyển Pháp và đội tuyển Croatia diễn ra, đội được đánh giá cao hơn là đội tuyển Pháp đã đoạt chức vô địch một cách đầy xứng đáng. Dù cho, những gì mà đội tuyển Croatia đã làm được cũng hết sức đáng nể phục.

Đúng như những gì đã được dự đoán trước khi trận chung kết World Cup 2018 giữa đội tuyển Pháp và đội tuyển Croatia diễn ra, đội được đánh giá cao hơn là đội tuyển Pháp đã đoạt chức vô địch một cách đầy xứng đáng. Dù cho, những gì mà đội tuyển Croatia đã làm được cũng hết sức đáng nể phục.
 
Đội tuyển Pháp đã lên ngôi vô địch World Cup 2018.
Đội tuyển Pháp đã lên ngôi vô địch World Cup 2018.
Trước khi trận chung kết World Cup 2018 diễn ra, dường như mọi lợi thế đều nghiêng về phía đội tuyển Pháp. Thầy trò huấn luyện viên Didier Deschamps có tình trạng thể lực tốt hơn khi mà đội tuyển Croatia vừa phải thi đấu liên tục 3 trận trọn 120 phút, lại được nghỉ nhiều hơn 1 ngày. Đội tuyển Pháp lại có chất lượng đội hình tốt hơn, với rất nhiều ngôi sao đẳng cấp trải đều cả 3 tuyến, đồng thời lại có một đội hình trẻ trung hơn đội tuyển Croatia khá nhiều. Thậm chí xét cả về thành tích trong quá khứ, đội tuyển Pháp cũng chiếm ưu thế gần như tuyệt đối khi đã từng lên đỉnh World Cup năm 1998. 
 
Dù cho đội tuyển Pháp đúng là đã vượt qua đội tuyển Croatia lên ngôi vô địch World Cup 2018, nhưng trên thực tế đó cũng không phải là trận đấu dễ dàng gì. Bởi lẽ các cầu thủ Croatia vẫn có một trận đấu với quyết tâm cao độ, không một chút thua kém, và đội tuyển Pháp chỉ có thể vượt qua bằng bản lĩnh, bằng sự trung thành vào lối chơi đề cao sự thực dụng đã giúp họ đi tới trận chung kết.
 
Đều ra quân với sơ đồ 4-2-3-1, những 2 đội tuyển lại thể hiện 2 lối đá hoàn toàn khác nhau, nhưng đều phô diễn ra hết những gì mà họ mạnh nhất, những gì đã giúp họ vào đến trận chung kết. Đội tuyển Croatia vẫn chủ động tấn công, thậm chí là tấn công một cách vô cùng mạnh mẽ với những cầu thủ quen thuộc như Luka Modric, Ivan Rakitic, Mario Mandzukic, Ivan Perisic, Ante Rebic… Rất hiển nhiên, huấn luyện viên Zlatko Dalic đã không lựa chọn phương án phòng ngự phản công trước đối thủ được đánh giá cao hơn, bởi lẽ đội tuyển Croatia vốn không phải là đội tuyển mạnh về phòng ngự, và có lẽ vị huấn luyện viên này cũng đã cảm nhận được những học trò của mình đã không còn đủ sức để tiếp tục lao vào một cuộc đấu thể lực.
 
Bởi vậy, các cầu thủ Croatia đã chủ động lao lên tấn công ngay từ khi bắt đầu trận đấu, chủ động dồn ép các cầu thủ Pháp về sân nhà, chủ động triển khai đánh phủ đầu hòng tìm kiếm bàn thắng sớm, tạo lợi thế ngay từ đầu. Đúng là đội tuyển Croatia đã có những thành công nhất định, khi mà họ đã có hàng loạt những cơ hội lần lượt xuất hiện trước mũi giày của Ivan Perisic, Mario Mandzukic, Luka Modric… Nhưng đáng tiếc, may mắn vẫn chưa đủ để họ có được bàn thắng mở tỷ số, và đối thủ của họ lại là một đội tuyển Pháp quá bản lĩnh, quá thực dụng.
 
Ngay từ đầu huấn luyện viên Didier Deschamps đã lựa chọn lối chơi chắc chắn, chủ động lui về phòng ngự, nhường thế trận cho đội tuyển Croatia. Các cầu thủ Pháp không cần phải tấn công nhiều, việc họ cần làm đó là tìm mọi cách phong tỏa các cầu thủ tấn công của đội tuyển Croatia, không để họ ghi bàn. Một khi có bóng sẽ là những đợt phản công nhanh dựa vào 3 mũi nhọn Kylian Mbappe, Olivier Giroud và Antoine Griezmann. Đồng thời tận dụng triệt để những pha bóng chết mà họ rất giỏi. Sử dụng nhiều những đường bóng dài đua tốc độ, phá sức các cầu thủ Croatia, thời điểm mà các học trò huấn luyện viên Zlatko Dalic xuống sức sẽ là thời điểm mà đội tuyển Pháp kết liễu họ.
 
Với chiến thực đầy tính thực dụng lại hết sức hợp lý, cộng thêm những cầu thủ xuất sắc có trong tay, huấn luyện viên Didier Deschamps đã thành công mỹ mãn. Bằng chứng cụ thể đó là đội tuyển Pháp đã có 2 bàn thắng từ những pha bóng cố định, 2 bàn thắng từ những pha bóng phản công, trong khi trừ bàn thua từ lỗi ngớ ngẩn của thủ thành Hugo Lloris, thì họ chỉ để thua từ 1 pha bóng xuất thần của Ivan Perisic. Đội tuyển Pháp thực sự đã có một trận chơi thực dụng hết sức kinh điển, khi họ chỉ kiểm soát chưa tới 40% thời lượng bóng, dứt điểm tổng cộng 8 lần chỉ gần bằng một nửa của đội tuyển Croatia là 15 lần, nhưng chính xác tới 6 lần gấp đôi đội tuyển Croatia là 3 lần, và ghi tới 4 bàn thắng. Quả thực đó là một hiệu suất vô cùng khủng khiếp.
 
Không chỉ là tấn công hiệu quả, đội tuyển Pháp thậm chí còn đáng sợ tới mức không cho đối phương bất cứ cơ hội nào để “trở mình”. Lựa chọn thay một cầu thủ quan trọng như N'Golo Kante nhưng đã có 1 thẻ vàng, bằng một Steven N'Zonzi tuy có thể không xuất sắc bằng nhưng cũng không quá kém, không để xảy ra bất cứ sai lầm nào là một sự thay thế mang tính an toàn cực cao. Đưa Corentin Tolisso và Nabil Fekir vào sân ở thời điểm đã dẫn 4-2 gần như đã đánh sập toàn bộ ý chí của những cầu thủ Croatia đã tiệm cận tới bờ vực kiệt sức.
 
Thua một đội tuyển Pháp đáng sợ và hiệu quả như vậy quả thực là không oan, dù cho đội tuyển Croatia đã cố gắng hết sức, đã phát huy ra tinh thần chiến đấu cực kỳ quả cảm. Dù sao đi nữa, đội tuyển Pháp là hoàn toàn xứng đáng với chức vô địch World Cup 2018, và đi tới trận chung kết cũng đã là một kết quả khá mỹ mãn đối với một thế hệ cầu thủ vàng của đội tuyển Croatia. Có thể nói, World Cup 2018 đã thành công mỹ mãn với rất nhiều sự bất ngờ, kịch tính cần thiết và những trận cầu đỉnh cao đẹp mắt.
Cao Duy