10:07, 08/07/2018

Người hùng hóa tội đồ!

Trong bóng đá, ranh giới giữa người hùng và tội đồ hết sức mong manh, nhiều khi chỉ là một khoảnh khắc. Trận đấu giữa Nga - Croatia ở tứ kết World Cup 2018 rạng sáng 8-7 (giờ Việt Nam) một lần nữa lại ngập tràn cảm xúc, kịch tính bởi những "diễn viên chính" sắm một lúc 2 vai diễn người hùng và tội đồ.

Trong bóng đá, ranh giới giữa người hùng và tội đồ hết sức mong manh, nhiều khi chỉ là một khoảnh khắc. Trận đấu giữa Nga - Croatia ở tứ kết World Cup 2018 rạng sáng 8-7 (giờ Việt Nam) một lần nữa lại ngập tràn cảm xúc, kịch tính bởi những “diễn viên chính” sắm một lúc 2 vai diễn người hùng và tội đồ.


Phút 115 của trận đấu, hậu vệ Mario Fernandes của Nga đã bật cao đánh đầu ghi bàn vào lưới Croatia gỡ hòa 2-2 cho đội nhà sau đường chuyền như đặt của Alan Dzagoev. Cổ động viên xứ sở bạch dương reo hò phấn khích gọi tên người hùng Fernandes (cầu thủ gốc Brazil) bất chấp anh chỉ trọ trẹ được vài câu tiếng Nga đơn giản. Thế nhưng, chỉ ít phút sau, anh chàng hậu vệ đẹp trai này đã hóa thành tội đồ khi đá hỏng ở loạt sút luân lưu thứ 3 làm đội tuyển Nga thất bại trước “người anh em” Croatia.

 

Mario Fernandes thất vọng đến tột cùng sau khi sút hỏng ở lượt sút thứ 3 loạt đá luân lưu.

Mario Fernandes thất vọng đến tột cùng sau khi sút hỏng ở lượt sút thứ 3 loạt đá luân lưu.


Kết thúc trận đấu, ống kính truyền hình lia về phía Fernandes. Đôi mắt nhòa lệ, anh ngửa mặt nhìn lên trời như muốn hỏi tại sao chúa trời đã cho anh làm người hùng lại bắt anh phải sắm vai tội đồ?! Vâng, vậy mới là bóng đá! Bóng đá cho anh tất cả và cũng có thể lấy của anh tất cả trong phúc chốc. Trên thảm cỏ xanh, trong một bầu không khí căng thẳng đến nghẹt thở, trước sự chứng kiến của hàng vạn khán giả, khoảng cách giữa  người hùng và tội đồ có khi chỉ là gang tấc như cú sút sạt cột dọc của Fesnandes từ chấm 11m trong loạt sút luân lưu định mệnh với Croatia. Vinh quang và cay đắng chỉ là khoảnh khắc! Và đa phần, các cầu thủ chẳng còn cơ hội để sửa sai!


Trong lịch sử bóng đá, rất nhiều danh thủ từ vị thế người hùng bỗng hóa thành tội đồ chỉ vì thất bại trên chấm 11m ở loạt sút luân lưu. World Cup 1994 trên đất Mỹ, “đuôi ngựa thần thánh” Roberto Baggio ghi liền một mạch 5 bàn thắng từ vòng 1/16, đưa đội tuyển Ý vào trận chung kết với Brazil. Cả nước Ý và người hâm mộ bóng đá trên thế giới phát cuồng vì anh. Thế nhưng, chỉ vì sút hỏng penalty trong loạt luân lưu may rủi với Brazil, anh bị cả đất nước quay lưng, cho dù trong trận đấu đó, trước anh có 2 cầu thủ khác cũng đã thất bại trên chấm 11m. Nói một cách công bằng, Baggio đã không cứu được con tàu đắm Italy, chấm dứt hy vọng của đội nhà sớm hơn luật định (thua 3-2 khi Brazil vẫn còn một lượt sút) chứ không phải là người chịu trách nhiệm chính. Thế nhưng, người hâm mộ và cả các quan chức bóng đá xứ sở mì ống không cần biết điều đó, họ đã trút tất cả căm hờn vào anh… Từ vị thế người hùng, anh đã trở thành tội đồ của nước Ý - sự nghiệp của anh cũng chết theo đó!


Người Nga với bản tính đôn hậu có lẽ sẽ không ác cảm với Fesnandes như cách người Ý đã đối xử với Baggio cách đây 24 năm. Bởi việc đội tuyển Nga vào đến tứ kết và chiến đấu kiên cường đến phút cuối trong trận đấu với Croatia đã vượt qua sự mong đợi của người hâm mộ xứ sở bạch dương. Tuy nhiên, với riêng Fesnandes, cú sút hỏng ấy là một vết sẹo hằn sâu vào ký ức, chắc chắn sẽ còn lâu lắm anh mới quên được cảm giác thất bại này. Xin chia buồn cùng anh - Mario Fernandes!


THÀNH NGUYỄN