06:07, 02/07/2018

Moskva và những giọt nước mắt hạnh phúc

Tối 1-7 (giờ Việt Nam), Moskva đã ngập tràn nước mắt. Nhưng đó không phải là nướng mắt đau khổ như trong bộ phim "Moskva không tin những giọt nước mắt" mà là nước mắt sung sướng  khi đội tuyển Nga chiến thắng Tây Ban Nha trên loạt sút luân lưu! Vượt trên cả mong đợi, đội tuyển Nga đã đi tiếp vào tứ kếti World Cup 2018.

 

Tối 1-7 (giờ Việt Nam), Moskva đã ngập tràn nước mắt. Nhưng đó không phải là nướng mắt đau khổ như trong bộ phim “Moskva không tin những giọt nước mắt” mà là nước mắt sung sướng  khi đội tuyển Nga chiến thắng Tây Ban Nha trên loạt sút luân lưu! Vượt trên cả mong đợi, đội tuyển Nga đã đi tiếp vào tứ kếti World Cup 2018.

 

Các cầu thủ Nga ăn mừng sau khi thắng Tây Ban Nha trên loạt sút luân lưu
Các cầu thủ Nga ăn mừng sau khi thắng Tây Ban Nha trên loạt sút luân lưu

 

Trong ánh nắng chiều của Moskva, sân vận động Luzhniki với 81.000 chỗ ngồi đã không còn chỗ trống. Những làn sóng người trên khán đài đã tạo nên một không khí rất sôi động. Đội tuyển Tây Ban Nha với lối chơi đậm chất kỹ thuật đã ngay lập tức tràn lên sân đối thủ. Ngay phút 12, Nga đã bị thủng lưới với pha phản lưới nhà của Ignashevich sau pha đá phạt bên cánh phải của Tây Ban Nha. Thế nhưng, các cầu thủ xứ bạch dương đã không cam chịu thất bại, bình tĩnh tổ chức các đợt tấn công về phía đối thủ. Cuối hiệp 1, Gerard Pique để bóng chạm tay trong vòng cấm, và trên  chấm 11m tiền đạo Dzyuba đã mang về bàn gỡ hòa 1-1 cho đội nhà.

 

Niềm vui của người hâm mộ xứ sở Bạch Dương
Niềm vui của người hâm mộ xứ sở Bạch Dương

 

Trong hiệp thi đấu thứ 2 và cả 2 hiệp phụ, các cầu thủ Tây Ban Nha đã cầm bóng vượt trội nhưng thi đấu không sắc nét. Nga đã bình tĩnh hóa giải các đợt tấn công của Tây Ban Nha, đưa đối thủ đến loạt sút luân lưu định mệnh. Trên chấm 11m, Tây Ban Nha có lợi thế được sút trước nhưng đã nhận thất bại với tỷ số 3-4 khi Koke và Iago Aspas không chiến thắng được thủ thành Akinfeev của Nga. Đội  tuyển xứ sở đấu bò nên tự trách mình khi đã thi đấu trong sự hèn nhát để rồi gục ngã ở loạt luân lưu định mệnh… Khi cái chân của thủ thành Akinfeev vung lên chặn đứng cú sút của Aspas, sân vận động Luzhniki vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Một chiến thắng lịch sử cho tuyển Nga. Cả thế giới thêm một lần ngả mũ trước tinh thần của Nga, đội bóng đã thắng xứng đáng nhờ thi đấu ngoan cường và bản lĩnh trên chấm phạt đền!

 

Cổ động viên Nga reo hò ăn mừng khi đội nhà lọt vào tứ kết
Cổ động viên Nga reo hò ăn mừng khi đội nhà lọt vào tứ kết

 

Moskva không tin vào nước mắt. Người Nga đang sống những ngày đẹp như mơ. Chắc chắn, họ đã thức trắng đêm, vui sưa hát ca để tận hưởng niềm vui trước kỳ tích của đội nhà… Bài hát Chiều Matxcơva thanh bình lại có dịp vang lên trước khi bước vào một cuộc chiến mới với “người anh em” Croatia ở tứ kết! Với những gì đã thể hiện, không ai dám đánh giá thấp đội tuyển xứ sở bạch dương nữa. Không loại trừ, Nga sẽ làm nên kỳ tích lọt vào bán kết như Hàn Quốc đã làm được ở World Cup 2002.

 

                                                                                                                         THÀNH NGUYỄN