08:07, 13/07/2018

Cuối cùng cho một tình yêu!

Tối 15-7, Croatia và Pháp gặp nhau trong trận chung kết World Cup 2018. Đây có thể là trận đấu cuối cùng của Luka Modric và nhiều đồng đội cùng trang lứa ở ngày hội bóng đá thế giới.

Tối 15-7, Croatia và Pháp gặp nhau trong trận chung kết World Cup 2018. Đây có thể là trận đấu cuối cùng của Luka Modric và nhiều đồng đội cùng trang lứa ở ngày hội bóng đá thế giới.


Sau 20 năm từ khi thất bại 1-2 trước đội tuyển Pháp ở bán kết World Cup 1998, Croatia - Pháp mới có dịp gặp lại nhau ở một giải đấu lớn. Kịch tính thay, đó lại là trận chung kết Wolrd Cup. Mọi dự đoán đều nghiêng về Pháp, bởi họ có một lực lượng hùng hậu, một huấn luyện viên lão luyện, và có lịch thi đấu thuận lợi hơn Croatia. Thế nhưng, từ trong sâu thẳm trái tim mình, tôi vẫn mong một phép màu sẽ đến với đoàn quân của Huấn luyện viên Zlatko Dalic. Bởi vì hành trình kỳ diệu mà Croatia tạo ra, những cảm xúc mà họ mang lại chính là thứ ngọt ngào nhất trong thế giới bóng đá ngày càng nặng mùi kim tiền. Và hơn nữa, tôi cũng mong Luka Modric và đồng đội giành chiến thắng để dâng tặng cúp vàng cho quê hương Croatia.


Ngược dòng lịch sử! World Cup 1998, Luka Modric vừa tròn 15 tuổi, theo dõi đội nhà thi đấu từ thị trấn Zada, nơi gia đình anh lánh nạn từ năm năm 1991 vì cuộc nội chiến Nam Tư. Trước đó, ông nội của anh đã bị những người Serbi bắt giữ và hành quyết khiến cả gia đình phải rời bỏ quê hương. Khi ấy, gia đình Mario Mandzukic cũng vừa trở lại quê hương sau 5 năm sống lưu vong ở Đức theo diện tị nạn chiến tranh. Đất nước đau thương điêu tàn vì bom đạn, những đứa trẻ thế hệ Modric, Mandzukic… đã tìm niềm vui ở trái bóng. Chắc chắn họ đã khóc rất nhiều trước thất bại đầy tiếc nuối của Croatia ở bán kết France 98. Họ khát khao sẽ có ngày được khoác lên mình chiếc áo đội tuyển quốc gia, được tỏa sáng như: Davor Suker, Boban, Prosinecki. Sau 20 năm, những đứa trẻ ngày ấy đã trưởng thành vượt bậc, vượt mặt lứa cầu thủ đàn anh khi giành được suất chơi trong trận chung kết của một kỳ World Cup.


Tối 15-7, trên sân vận động Luzhniki ở Moscow của Nga, Luka Modric, Mario Mandzukic, Ivan Rakitic sẽ ra sân để viết tiếp câu chuyện cổ tích của chính mình. Đã ngoài 30 tuổi, họ hiểu rằng sẽ không có cơ hội chinh phục cúp vàng lần nữa nếu thất bại ở trận chung kết với Pháp. Bom đạn chiến tranh, cùng những thất bại đau đớn trong hành trình tìm lại vinh quang cho đất nước đã tôi luyện Luka Modric và đồng đội thành những chiến binh thực thụ. Quyết tâm trong từng pha bóng, nỗ lực đến những bước chạy cuối cùng… đó chính là vũ khí để các học trò của huấn luyện viên Dalic chiến thắng trước Anh ở bán kết. Và chắc chắn họ sẽ tiếp tục thể hiện tinh thần thi đấu “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” như vậy ở trận chung kết.


Croatia - Pháp, 20 năm không hẹn mà gặp! Một trận chung kết định mệnh để Luka Modric, Mario Mandzuki và đồng đội cháy lên lần lần cuối! Cuối cùng cho một tình yêu - tình yêu tổ quốc! Dù vinh quang hay thất bại họ cũng sẽ có một trận đấu để đời cho tổ quốc Croatia. Họ cũng sẽ ngẩng cao đầu rời cuộc chơi với một trận đấu đầy công hiến, như cách Paven Coocsahin đã từng bày tỏ: “Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài sống phí…”.


THÀNH NGUYỄN