05:07, 19/07/2018

Đôi bên cùng có lợi

Một quả "bom tấn" của thị trường chuyền nhượng Hè 2018 đã diễn ra chóng vánh đến bất ngờ, bằng việc siêu sao Cristiano Ronaldo chuyển qua thi đấu cho câu lạc bộ Juventus thuộc Serie A (giải vô địch bóng đá Italia), với giá trị hợp đồng trên 100 triệu euro. Có thể nói, đây là một thương vụ mà đôi bên cùng có lợi.

Một quả “bom tấn” của thị trường chuyền nhượng Hè 2018 đã diễn ra chóng vánh đến bất ngờ, bằng việc siêu sao Cristiano Ronaldo chuyển qua thi đấu cho câu lạc bộ Juventus thuộc Serie A (giải vô địch bóng đá Italia), với giá trị hợp đồng trên 100 triệu euro. Có thể nói, đây là một thương vụ mà đôi bên cùng có lợi.
 
Cả Cristiano Ronaldo lẫn Juventus đều có lợi khi Ronaldo quyết định chuyển sang thi đấu cho “Bà đầm già thành Turin”.
Cả Cristiano Ronaldo lẫn Juventus đều có lợi khi Ronaldo quyết định chuyển sang thi đấu cho “Bà đầm già thành Turin”.
Tuy đây là một quyết định khá là bất ngờ đối với Cristiano Ronaldo, khi mà cầu thủ này đang có tất cả, đang ở đỉnh cao danh vọng, đang là huyền thoại tại câu lạc bộ Real Madrid. Hầu hết những người hâm mộ đều có suy nghĩ, có lẽ Cristiano Ronaldo sẽ thi đấu vài mùa nữa tại Real Madrid rồi chuyền qua thi đấu “dưỡng già” ở Mỹ hoặc Trung Quốc gì đó, hoặc chấm dứt sự nghiệp ở tại Real Madrid luôn. Nhưng không, có lẽ mọi người đã quên, Ronaldo là một người rất thông minh, luôn đưa ra những quyết định chính xác cho sự nghiệp thi đấu của mình. Đó là chưa nói tới, cầu thủ này vẫn còn niềm khát khao thi đấu đỉnh cao rất lớn, luôn muốn chinh phục những thử thách mới, và không phải ai cũng có thể đánh giá được những khát khao đó lớn đến thế nào.
 
Xét cho cùng, việc Cristiano Ronaldo rời Real Madrid đến với Juventus rất có thể là một quyết định khôn ngoan, đã được cân nhắc khá kỹ. Ở thời điểm hiện tại, Ronaldo đã 33 tuổi và trong mùa giải vừa qua tại La Liga (giải vô địch bóng đá Tây Ban Nha), tuy cầu thủ này vẫn là cây ghi bàn chủ lực của Real Madrid, nhưng rõ ràng là gánh nặng của tuổi tác đã thể hiện khá rõ và ảnh hưởng nhiều đến phong độ của Ronaldo trong cả mùa giải. Với một giải đấu đỉnh cao như La Liga, không có gì sẽ bảo đảm Cristiano Ronaldo sẽ giữ được phong độ tốt trong những mùa giải tới, và câu lạc bộ Real Madrid buộc phải sớm tìm những phương án thay thế. Nếu tiếp tục ở lại Real Madrid, chắc chắn Ronaldo phải chấp nhận một thực tế là sẽ phải ngồi dự bị nhiều hơn, sẽ dần bị thay thế bằng những cầu thủ trẻ trung hơn.
 
Trong khi đó, nếu đến với Serie A, đến với Juventus, mọi chuyện sẽ khác hẳn. Đã từ lâu, Serie A đã là “thiên đường” cho những cầu thủ đã đứng tuổi, đã dần bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp nhưng vẫn muốn thi đấu đỉnh cao. Với sự đặc trưng nghiêng nhiều về tính chiến thuật, không quá thiên về sức mạnh và tốc độ như Ngoại hạng Anh hoặc La Liga, các trận đấu thường diễn ra với tốc độ không cao, các cầu thủ không bị vắt kiệt sức vào những cuộc đấu thể lực. Do đó, những cầu thủ trên 30 không những còn “đất dụng võ” tại Serie A, mà kinh nghiệm phong phú của những cầu thủ này còn được phát huy cực tốt ở đây. Và rất hiển nhiên, Cristiano Ronaldo cũng không ngoại lệ. Với lối đá đã chuyển qua chớp thời cơ như một tiền đạo cắm thực thụ, khả năng bứt tốc trong đoạn ngắn cực tốt, cũng như khả năng không chiến hoàn hảo, Ronaldo thừa khả năng trở thành một sát thủ đáng sợ tại Serie A, thừa khả năng thi đấu đỉnh cao thêm một thời gian dài nữa.
 
Còn đối với câu lạc bộ Juventus, tuy thương vụ đưa Cristiano Ronaldo về tiêu tốn của câu lạc bộ trên 100 triệu euro, thực sự là một thương vụ “bom tấn” của câu lạc bộ này, đặc biệt là đối với một cầu thủ đã 33 tuổi, nhưng lại được đánh giá là một thương vụ cực kỳ thông minh và đúng đắn. Dù cho đã 33 tuổi, trên thực tế Cristiano Ronaldo vẫn là một thương hiệu cực lớn không chỉ thúc đẩy kinh tế của câu lạc bộ đi lên, mà còn thúc đẩy kinh tế cũng như sức hút của cả Serie A đi lên. Mua Cristiano Ronaldo, Juventus có trong tay một sát thủ trong vòng cấm vừa ổn định vừa có đẳng cấp hàng đầu thế giới. Với tác phong luyện tập chuyên nghiệp của mình, Ronaldo chính là tấm gương cho các cầu thủ khác noi theo.
 
Về mặt kinh tế, chi phí trên 100 triệu euro mà câu lạc bộ Juventus bỏ ra để đưa Cristiano Ronaldo không phải là con số lớn so với những gì mà Ronaldo có thể mang lại. Theo tính toán sơ bộ, lợi nhuận hoạt động của Juventus mùa 2018-2019 sẽ tăng 30%. Ngay từ khi tin đồn chuyển nhượng về Cristiano Ronaldo xuất hiện, giá cổ phiếu của Juventus đã tăng từ 0,8 đôla lên 1 đôla. Giá chạm đỉnh trong vòng sáu năm qua, ở mức 1,1 đôla, vào ngày 10-7, thời điểm Juventus công bố chiêu mộ cầu thủ này. Dự kiến có thêm 30% vé được bán ra so với mùa trước. Doanh thu bán vé dự kiến sẽ đạt 85 triệu đôla, nếu Juventus vào chung kết Champions League hay Cup Italy. Nhờ Cristiano Ronaldo, Juventus đã có “con bài tẩy” để tái đàm phán gia hạn hợp đồng với các thương hiệu lớn như Adidas, Jeep, Cygames… Doanh thu từ bán áo đấu của Ronaldo đạt tới 66 triệu đôla chỉ trong 24 tiếng đầu tiên cầu thủ này đến với Juventus. Có thể thấy, Juventus sẽ thu hồi số tiền đầu tư vào Cristiano Ronaldo rất sớm.
 
Như vậy, “bom tấn” Cristiano Ronaldo đến với Juventus là một thương vụ đôi bên cùng có lợi. Tới Juventus, Ronaldo có thể tiếp tục thi đấu đỉnh cao thời gian dài hơn, tiếp tục chinh phục những danh hiệu, những kỷ lục mới. Còn đối với Juventus, đầu tư vào Cristiano Ronaldo là một thương vụ hết sức thông minh về mặt kinh tế cũng như hướng tới chức vô địch Champions League mùa giải 2018-2019.
Cao Duy