11:07, 02/07/2018

Có một World Cup vô cùng kịch tính

Đến thời điểm này, đã có thể khẳng định, World Cup 2018 là một World Cup vô cùng kịch tính. Sự kịch tính được thể hiện bằng hàng loạt ông lớn của bóng đá thế giới, hàng loạt ứng cử viên cho chức vô địch đã phải về nước sớm. Đó cũng là cơ sở để người hâm mộ tin tưởng đây sẽ là một kỳ World Cup thành công và mãn nhãn.

Đến thời điểm này, đã có thể khẳng định, World Cup 2018 là một World Cup vô cùng kịch tính. Sự kịch tính được thể hiện bằng hàng loạt ông lớn của bóng đá thế giới, hàng loạt ứng cử viên cho chức vô địch đã phải về nước sớm. Đó cũng là cơ sở để người hâm mộ tin tưởng đây sẽ là một kỳ World Cup thành công và mãn nhãn.


Ngay từ khi World Cup 2018 chưa bắt đầu, sự kịch tính đã được manh nha hứa hẹn bởi 2 đội bóng lớn của bóng đá thế giới là Hà Lan và Italia đã phải chấp nhận… ngồi nhà xem World Cup. Có rất nhiều ý kiến cho rằng, World Cup sẽ buồn đi đáng kể khi thiếu Hà Lan và Italia. Nhưng không, đó chỉ là điềm báo cho một kỳ World Cup càng thêm khốc liệt, càng thêm khó khăn mà không phải cứ đội bóng lớn là có thể chiến thắng. Và thực tế đã diễn ra chỉ có hơn chứ không kém.

 

Đội tuyển Nga đã tiễn bước đội tuyển Tây Ban Nha thông qua những lượt đấu luân lưu đầy cân não.

Đội tuyển Nga đã tiễn bước đội tuyển Tây Ban Nha thông qua những lượt đấu luân lưu đầy cân não.


Còn chưa bước vào vòng tứ kết, hàng loạt anh tài, hàng loạt ngôi sao được kỳ vọng sẽ tỏa sáng tại kỳ World Cup này đã rơi rụng. Đó là đương kim vô địch Đức bị loại ngay từ vòng 1, Tây Ban Nha, Argentina, Bồ Đào Nha phải dừng bước ở vòng 1/8; đó là những ngôi sao hàng đầu thế giới như: Mohamed Salah, Cristiano Ronaldo, Andres Iniesta, Lionel Messi, Toni Kroos, Robert Lewandowski, Sadio Mane… phải về nước sớm, thậm chí có những người còn chưa có cơ hội tỏa sáng. Vậy điều gì đã mang đến một kỳ World Cup khốc liệt đến như vậy?


Đó là bởi sự toàn cầu hóa bóng đá đã kéo các nền bóng đá lại rất gần với nhau. Giữa các nền bóng đá trước đây có sự cách biệt nhau khá xa như: Nam Mỹ, châu Phi, châu Á, châu Âu…, nhưng với sự du nhập lượng lớn kiến thức bóng đá, chiến lược chiến thuật bóng đá từ các huấn luyện viên, từ các cầu thủ được đưa đi học hỏi từ những nền bóng đá phát triển, trình độ giữa các đội bóng đã được kéo lại khá gần. Sự chênh lệch giữa đẳng cấp của cá nhân cầu thủ, trình độ kỹ thuật cá nhân, chênh lệch thể hình… đã có thể bù đắp bằng nhiều cách khác nhau. Thể lực có thể luyện tập, trình độ cá nhân có thể bù đắp bằng lối chơi đồng đội, chặt chẽ và khoa học. Cho nên, việc lấy yếu thắng mạnh đã không phải là điều gì hiếm lạ tại World Cup 2018, đương kim vô địch Đức đã lần lượt thua Mexico, Hàn Quốc; Tây Ban Nha bị Nga loại… là những ví dụ minh họa rõ ràng nhất.


Cùng với đó, chiến lược chiến thuật hiện đại được cập nhật hàng ngày, “kịch bản” để các đội bóng yếu hơn chiến thắng đội bóng mạnh đã được định hình ngày một rõ ràng, cụ thể hơn và dễ dàng áp dụng hơn. Kịch bản đó không quá rắc rối, chỉ gồm một số bước cơ bản như: sử dụng lối đá chặt chẽ, tập trung phòng ngự hạn chế tối đa khả năng ghi bàn của đối phương, tận dụng tốt những cơ hội có được, và… trông chờ vào thần may mắn mỉm cười. Chính nhờ kịch bản này mà đội tuyển Hàn Quốc đã tiễn bước đội tuyển Đức về nước, hoặc Nga đã vượt qua một Tây Ban Nha hùng mạnh, hoặc Croatia suýt chút nữa đã bị Đan Mạch loại…


Thoạt nhìn chỉ là những bước dễ dàng, nhưng trên thực tế áp dụng lại là một vấn đề khác hoàn toàn. Đá chặt chẽ không đơn giản là co cụm về sân nhà phòng ngự, mà còn là cách bố trí sơ đồ chiến thuật với khoảng cách giữa các cầu thủ, với những sự bọc lót hỗ trợ được tính toán một cách khoa học. Với một thủ thành đủ giỏi, một hệ thống phòng ngự được tính toán tốt, một đội bóng tầm trung đã có thể khiến cho một ông lớn của bóng đá thế giới “khóc ròng” trong việc ghi bàn. Một khi đã khiến cho đối phương không thể ghi bàn, một khi thần may mắn nghiêng về phía đội bóng yếu hơn, vậy đội bóng mạnh hơn cũng chỉ có thể “ngậm đắng nuốt cay” mà ra về.


Có thần may mắn hỗ trợ, đội bóng yếu hơn có thể ghi bàn vào lưới đội bóng mạnh, chẳng hạn như bàn thắng của Kim Young-Gwon vào lưới đội tuyển Đức, bàn thắng của Artem Dzyuba vào lưới đội tuyển Tây Ban Nha… Đôi khi chỉ cần 1 bàn thắng nhờ may mắn đã có thể xoay chuyển tình thế cả một trận đấu. Có thần may mắn hỗ trợ, đội bóng yếu hơn mới có thể tìm được cơ hội chiến thắng trên chấm đá phạt luân lưu, khi có thể kéo được trận đấu bất phân thắng bại sau 120 phút.


Với một chiến thuật hợp lý, thể lực đủ, tinh thần thi đấu quả cảm kiên cường và một chút may mắn hỗ trợ, một đối bóng yếu hơn hoàn toàn có thể quật ngã một đội bóng lớn tại World Cup 2018. Do đó, các trận đấu tại World Cup 2018 sẽ ngày càng kịch tính, sẽ không thiếu những bất ngờ khiến cho người hâm mộ cảm thấy phấn khích và mãn nhãn.


Trần Khánh