11:07, 06/07/2018

Cơ hội để cầu thủ trẻ thể hiện

World Cup 2018 đã dần đi tới những trận đấu cuối cùng để định ra nhà vô địch. Tuy chưa thể khẳng định thế lực nào sẽ lên ngôi vương, nhưng đã có thể khẳng định, World Cup 2018 chính là sàn diễn để các cầu thủ trẻ thể hiện.

World Cup 2018 đã dần đi tới những trận đấu cuối cùng để định ra nhà vô địch. Tuy chưa thể khẳng định thế lực nào sẽ lên ngôi vương, nhưng đã có thể khẳng định, World Cup 2018 chính là sàn diễn để các cầu thủ trẻ thể hiện.


Tại sao có thể khẳng định như vậy? Đó là bởi trong số 8 đội bóng đi tới được vòng tứ kết World Cup 2018, có 4 đội bóng có thể xem là “già”, với độ tuổi trung bình nằm ở nửa trên bảng xếp hạng độ tuổi trung bình các đội tuyển tham dự World Cup 2018, là Nga (28.8 tuổi), Thụy Điển (28.2 tuổi), Uruguay (28.1 tuổi) và Brazil (28.6 tuổi). Nhưng trong đó, chỉ có Nga và Thụy Điển đội hình ra sân mới tập trung nhiều cầu thủ dày dạn kinh nghiệm, với độ tuổi trung bình khá cao, còn Uruguay và Brazil lại là một đội hình kết hợp giữa 2 thế hệ, kết hợp giữa kinh nghiệm và sức trẻ.

 

 Kylian Mbappe, Neymar, Harry Kane - những cầu thủ trẻ đang tỏa sáng tại World Cup 2018.

Kylian Mbappe, Neymar, Harry Kane - những cầu thủ trẻ đang tỏa sáng tại World Cup 2018.


Trong đội hình của đội tuyển Uruguay, có tới 5 cái tên thuộc thành phần U20 từng đoạt Á quân World Cup U20 2013 là: De Arrascaeta, Laxalt, Jose Gimenez, Varela, Gaston Silva. Trong đó  Laxalt và Jose Gimenez chính là 2 cái tên không thể thay thế nơi hàng thủ của đội tuyển Uruguay, bên cạnh 2 lão tướng Martin Caceres và Diego Godin. Đó là chưa nói tới hàng loạt cái tên trẻ trung khác nơi hàng tiền vệ như: Rodrigo Bentancur (21 tuổi), Lucas Torreira (22 tuổi), Nahitan Nandez (22 tuổi)…


Ngoài Nga và Thụy Điển, thì chỉ còn có đội tuyển Croatia tuy độ tuổi trung bình là 27.9, nhưng đội hình ra sân vẫn dựa nhiều vào những cựu binh đã có tuổi như: Dejan Lovren, Luka Modric, Mario Mandzukic… Những đội tuyển còn lại là Pháp, Brazil, Bỉ, Anh đều đang sử dụng một đội hình trẻ trung, và đang tỏa sáng rực rỡ tại World Cup 2018.


Đội tuyển Pháp đang có đội hình với độ tuổi trung bình là 26, trẻ thuộc dạng hàng đầu World Cup 2018. Những cái tên trẻ trung ấy lại đang là trụ cột, là bộ khung chính của đội tuyển Pháp đi tới vòng tứ kết World Cup. Đó là những Samuel Umtiti (24 tuổi), Raphael Varane (25 tuổi), Paul Pogba (25 tuổi), Kylian Mbappe (19 tuổi)… Trong đó, Paul Pogba đang nổi lên như là tiền vệ công hay nhất World Cup, còn Kylian Mbappe chính là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu cầu thủ trẻ hay nhất World Cup.


Đội tuyển Bỉ và đội tuyển Anh có thể xem như đang có một thế hệ vàng toàn là những cầu thủ trẻ. Đội tuyển Anh có độ tuổi trung bình là 26, còn đội tuyển Bỉ có độ tuổi trung bình là 27.6. Đội tuyển Anh có thể nói đang trong giai đoạn thay máu triệt để nhất, đã mạnh dạn đưa hàng loạt những cái tên còn rất trẻ làm bộ khung của đội tuyển, thậm chí đội trưởng Harry Kane (24 tuổi) chính là đội trưởng đội tuyển Anh trẻ nhất trong lịch sử. Có thể kể ra hàng loạt cái tên còn rất trẻ trong đội hình đội tuyển Anh như: Jordan Pickford (24 tuổi), John Stones (24 tuổi), Dele Alli (22 tuổi), Eric Dier (24 tuổi), Marcus Rashford (20 tuổi)…
Đội tuyển Bỉ hiện đang hưởng quả ngọt sau một giai đoạn dài đào tạo trẻ, và đội tuyển đi tới tứ kết World Cup 2018 chính là một thế hệ vàng trẻ trung đang đi vào giai đoạn trưởng thành của sự nghiệp. Đó là những Thibaut Courtois (26 tuổi), Kevin de Bruyne (27 tuổi), Eden Hazard (27 tuổi), Romelu Lukaku (25 tuổi)… đang dần đi tới đỉnh cao của sự nghiệp. Trong đó, Kevin de Bruyne và Eden Hazard chính là ứng cử viên cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2018.


Và cuối cùng, đội tuyển Brazil, đội bóng đang được xem là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2018, cũng đang hưởng thành quả của một đội hình kết hợp giữa các cựu binh và những ngôi sao trẻ xuất sắc. Thậm chí, đội tuyển Brazil có sức mạnh như vậy hầu như dựa vào sức trẻ của những ngôi sao tuy tuổi đời chưa cao, nhưng đã tỏa sáng rực rỡ ở tầm cỡ thế giới. Đó là những: Philippe Coutinho (26 tuổi), Gabriel Jesus (21 tuổi), Neymar (26 tuổi)… không chỉ là trụ cột của đội tuyển Brazil, mà còn là trụ cột ở những câu lạc bộ hàng đầu thế giới.


Với những gì đang diễn ra, World Cup 2018 có thể xem là “sàn diễn” để làm bàn đạp cho sự tỏa sáng của hàng loạt cái tên trẻ trung, và rất có thể, đây sẽ là những ngôi sao thống trị nền bóng đá thế giới trong tương lai.


Trần Khánh