10:07, 03/07/2018

Sức mạnh kết hợp giữa hoa mỹ và thực dụng

Sức mạnh của đội tuyển Brazil từng bị nghi ngờ sau trận hòa với Thụy Sĩ, trận thắng chật vật trước Costa Rica. Nhưng có vẻ như thầy trò huấn luyện viên Tite càng đá càng hay, trở nên cực kỳ nguy hiểm với một lối đá kết hợp giữa sự thực dụng và chất hoa mỹ rất riêng của người Brazil.

Sức mạnh của đội tuyển Brazil từng bị nghi ngờ sau trận hòa với Thụy Sĩ, trận thắng chật vật trước Costa Rica. Nhưng có vẻ như thầy trò huấn luyện viên Tite càng đá càng hay, trở nên cực kỳ nguy hiểm với một lối đá kết hợp giữa sự thực dụng và chất hoa mỹ rất riêng của người Brazil.
 
Đội tuyển Brazil đã thể hiện sức mạnh đáng sợ trước đội tuyển Mexico.
Đội tuyển Brazil đã thể hiện sức mạnh đáng sợ trước đội tuyển Mexico.
Đối thủ của đội tuyển Brazil ở vòng 1/8 này là đội tuyển Mexico, cũng không phải là một đối thủ dễ chơi. Với một lối đá pressing tổng lực rất khó chịu, trình độ kỹ thuật cá nhân tốt cùng thể lực dồi dào, tuy đội tuyển Mexico không có nhiều ngôi sao trong đội hình, nhưng chính lối chơi đồng đội đã giúp họ phát huy ra thực lực chỉnh thể rất cao, mà tiêu biểu chính là chiến thắng trước đội tuyển Đức ở vòng 1. Chơi tốc độ, liên tục gây sức ép khiến cho đối thủ lộ ra sơ hở chính là vũ khí lợi hại mà đội tuyển Mexico mang tới World Cup 2018. Và huấn luyện viên Juan Carlos Osorio cũng không thay đổi lối chơi này trước đối thủ mạnh như Brazil, thậm chí là sử dụng sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công, chủ động tấn công tạo sức ép đối với đội tuyển Brazil ngay từ đầu với sự kỳ vọng có thể có bàn thắng sớm.
 
Các cầu thủ Mexico đã chủ động chơi pressing tầm cao ngay ở phần sân của đội tuyển Brazil, với tốc độ từ hai cánh của Hirving Lozano và Carlos Vela, cách di chuyển thông minh của Javier Hernandez trong vòng cấm địa, những Hector Herrera, Rafael Marquez, Andres Guardado liên tục dồn ép, tranh chấp không cho các cầu thủ Brazil lên bóng, tạo sức ép trực tiếp lên khung thành thủ môn Alisson. Lối đá đó thực sự đã làm cho đội tuyển Brazil lúng túng, có những thời điểm đã phải co về phòng ngự không thể lên bóng, tạo nên những sự lo lắng nhất định cho người hâm mộ. Nhưng đáng tiếc, Brazil vẫn có bản lĩnh của một ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2018, trong khi đội tuyển Mexico lại thiếu đi những phương án tốt hơn trong vòng cấm địa Brazil.
 
Những gì mà đội tuyển Brazil thể hiện đã cho thấy, huấn luyện viên Tite vẫn luôn đề cao sự thực dụng, và chưa từng xem nhẹ sức mạnh của đội tuyển Mexico. Bằng chứng rõ ràng nhất đó là sơ đồ 4-2-3-1, với 2 tiền vệ trung tâm rất mạnh trong tranh chấp bóng là Paulinho và Casemiro đã được sử dụng ngay từ đầu. Thậm chí huấn luyện viên Tite còn cất cả Marcelo rất giỏi trong hỗ trợ tấn công nơi băng ghế dự bị, dù cho cầu thủ này có thể ra sân, mà sử dụng một Filipe Luis thiên về phòng ngự hơn để luôn bảo đảm sự chắc chắn cho hàng phòng ngự 4 người. Các cầu thủ Brazil ra sân với sự thận trọng tối đa, đủ tôn trọng đối với đối thủ, và chính sự thực dụng đó đã góp phần giúp đội tuyển Brazil đứng vững trước sức ép liên tục của đội tuyển Mexico, không cho các cầu thủ Mexico bất cứ cơ hội nào. Việc đội tuyển Mexico có 13 cú dứt điểm trong cả trận, nhưng chỉ có đúng 1 lần dứt điểm chính xác đã cho thấy sự hiệu quả của hệ thống phòng ngự Brazil.
 
Sự thực dụng cũng được thể hiện cả trên hàng công của đội tuyển Brazil, khi mà hàng công của họ không cần nhiều người, nhưng lại thường xuyên tạo ra những cơ hội hết sức nguy hiểm trước khung thành thủ môn Guillermo Ochoa. Gabriel Jesus không chỉ đơn giản là một tiền đạo cắm, mà liên tục di chuyển để tạo cơ hội cho các cầu thủ khác dâng cao tấn công; Philippe Coutinho chơi lùi trở thành cầu nổi giữa 2 tuyến, cũng như kiến tạo cơ hội cho Neymar và Gabriel Jesus; Willian chơi rộng cả 2 biên chứ không bị bó hẹp ở cánh phải như các trận đấu trước; và đặc biệt, Neymar đã không còn chơi hoa mỹ rườm ra nữa mà xử lý gọn gàng, đề cao sự hiệu quả.
 
Với sự điều chỉnh như vậy, cộng thêm tố chất kỹ thuật cá nhân cực kỳ tốt của các cầu thủ tấn công Brazil, đội tuyển Brazil đã có nhiều phương án tấn công hơn hẳn chứ không chỉ dồn bóng cho Neymar như trước. Với nhiều mũi nhọn tấn công, sự di chuyển của Philippe Coutinho, Willian cùng Neymar càng thêm khó đoán, các cầu thủ phòng ngự của Mexico không thể chỉ tập trung vào phong tỏa Neymar, và cầu thủ này có không gian hoạt động khá đáng kể. Trong một ngày có phong độ tốt, cũng như có không gian hoạt động, Neymar đã cho mọi người thấy lý do cầu thủ này được xem là có trình độ kề cận với 2 siêu sao Lionel Messi và Cristiano Ronaldo nhất. Cầu thủ này đã khuấy đảo toàn bộ hệ thống phòng ngự của đội tuyển Mexico, tự mình ghi bàn, cũng như tạo cơ hội cho Roberto Firmino ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho Brazil, không thể nghi ngờ Neymar chính là cầu thủ chơi xuất sắc nhất trận.
 
Càng chơi đội tuyển Brazil càng trở nên lợi hại, càng nhuần nhuyễn trong việc kết hợp giữa sự chắc chắn, thực dụng với sự hoa mỹ đặc trưng của các cầu thủ Brazil. 21 lần dứt điểm với 10 lần chính xác, dù chỉ kiểm soát bóng 46% là những con số nói lên tất cả. Không chỉ vậy, chiều sâu của đội tuyển Brazil cũng cực kỳ đáng sợ khi mà ở bất cứ vị trí nào họ cũng có những sự thay thế hoàn toàn tương xứng, việc “máy quét” Casemiro nhận 2 thẻ vàng không thể thi đấu ở trận tứ kết không phải là vấn đề gì khiến huấn luyện viên Tite lo lắng, bởi trong tay ông vẫn còn Fernandinho và Fred. Với sức mạnh cũng như chiều sâu về lực lượng như vậy, Brazil đang cho thấy họ chính là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch World Cup 2018.
Cao Duy