10:07, 06/07/2018

Brazil - Bỉ: Tấn công đọ tấn công?

Có thể nói đội tuyển Brazil và đội tuyển Bỉ là một trong những đội tuyển có chất lượng đội hình cao hàng đầu World Cup 2018, với rất nhiều ngôi sao trên hàng công. Vậy câu hỏi được đặt ra, liệu có thể có một trận đôi công giữa 2 đội tuyển này hay không?

Có thể nói đội tuyển Brazil và đội tuyển Bỉ là một trong những đội tuyển có chất lượng đội hình cao hàng đầu World Cup 2018, với rất nhiều ngôi sao trên hàng công. Vậy câu hỏi được đặt ra, liệu có thể có một trận đôi công giữa 2 đội tuyển này hay không?
 
 
Đúng là đội tuyển Brazil có một đội hình với chất lượng cầu thủ rất cao, đúng là đội tuyển Brazil có những cầu thủ tấn công hàng đầu thế giới, nhưng có một thực tế tại World Cup 2018, đó là đội tuyển Brazil chưa bao giờ chủ động tấn công cống hiến. Bởi lẽ, dưới vào tay huấn luyện viên Tite, đội tuyển Brazil đang đề cao sự thực dụng, đề cao sự chắc chắn nơi hàng thủ, trước không để thua rồi mới tính đến chiến thắng.
 
 
Đó là một Brazil với bộ đôi trung vệ đề cao tính chắc chắn là Thiago Silva và Miranda, thậm chí dù cho có một Marcelo tấn công rất hay thì huấn luyện viên Tite vẫn sẵn sàng sử dụng một Filipe Luis phòng ngự chắc chắn hơn. Đi kèm với phong cách chắc chắn đó là 2 “hòn đá tảng” Paulinho và Casemiro, đó là chưa kể tới còn có những Fernandinho, Fred… đều là những tiền vệ phòng ngự thượng thặng. Nhưng hàng công của đội tuyển Brazil cũng cực kỳ đáng sợ với những cái tên như: Philippe Coutinho, Willian, Neymar, Gabriel Jesus… 
 
 
 
Brazil - Bỉ: Thực dụng của Brazil đối đầu với tấn công tổng lực của Bỉ.
Brazil - Bỉ: Thực dụng của Brazil đối đầu với tấn công tổng lực của Bỉ.
 
 
Brazil dưới thời huấn luyện viên Tite là một Brazil không cần ghi bàn nhiều, không có đất cho những sự ngẫu hứng, sẵn sàng nhường sân cho đối thủ mà lui về phòng ngự, để rồi tung ra những miếng đòn cực hiểm từ các ngôi sao tấn công. Sau một vài chệch choạc ở trận đầu trước Thụy Sĩ, thì ngoài 1 bàn thủng lưới trước Thụy Sĩ ra, các trận sau đó không một đội bóng nào ghi được bàn vào lưới thủ thành Alisson, và đều đặn là những trận thắng 2-0, một tỷ số vừa đủ, không quá nhiều cũng không quá ít. Có thể nói, đó là một Brazil cực kỳ khó đoán, có thể kết liễu đối thủ bất cứ lúc nào.
 
 
Còn đối với đội tuyển Bỉ, cũng có thể khẳng định thầy trò huấn luyện viên Roberto Martinez sẽ chơi tấn công. Bởi lẽ, đội tuyển Bỉ cũng là một trong những đội tuyển có đội hình đồng đều, có chất lượng cao hàng đầu World Cup 2018, có một hàng công cực mạnh với rất nhiều ngôi sao đang thi đấu cho các câu lạc bộ hàng đầu thế giới. Và cũng bởi, đội tuyển Bỉ dù cho có không ít cầu thủ phòng ngự chất lượng cao, thì phòng ngự chưa bao giờ là điểm mạnh của họ.
 
 
Trên hàng công, đội tuyển Bỉ có những ngôi sao tấn công thuộc dạng hàng đầu thế giới như: Kevin de Bruyne, Mousa Dembele, Marouane Fellaini, Eden Hazard, Dries Mertens, Romelu Lukaku… Với một hàng công mạnh như vậy, đội tuyển Bỉ có những trận đấu “hủy diệt” đối thủ như thắng đội tuyển Panama 3-0, thắng đội tuyển Tunisia 5-2… Nhưng ở hàng thủ, tất cả lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.
 
 
Với những cái tên như: Toby Alderweireld, Vincent Kompany, Thomas Vermaelen, Jan Vertonghen… và đặc biệt là thủ thành Thibaut Courtois nơi khung gỗ, không thể nói đội tuyển Bỉ không có cầu thủ tốt nơi hệ thống phòng ngự được. Nhưng vấn đề là, có vẻ như phòng ngự vẫn không phải là điểm mạnh của đội tuyển Bỉ. Đối đầu với đội tuyển Tunisia yếu hơn hẳn, Bỉ vẫn để lọt lưới tới 2 bàn. Tiêu biểu nhất là trận đối đầu với đội tuyển Nhật Bản ở vòng 1/8, đội tuyển Bỉ để lọt lưới 2 bàn chỉ trong vòng 4 phút, nếu không nhờ hàng công cực mạnh kéo lại thì có lẽ đội tuyển Bỉ đã không thể vào được vòng tứ kết. Lối chơi với hệ thống 3 cầu thủ phòng ngự nhưng các tiền vệ cánh ít chịu hỗ trợ phòng ngự, lại hay để hở sườn mỗi khi dâng cao hỗ trợ tấn công chính là khuyết điểm chí mạng của thầy trò huấn luyện viên Roberto Martinez.
 
 
Đối đầu với một đội tuyển chơi thực dụng, lại có hàng công cực mạnh như đội tuyển Brazil, có lẽ đội tuyển Bỉ chỉ có 1 phương án duy nhất, đó chính là tấn công tất tay. Chỉ có tấn công ghi được bàn thì mới mở ra được cửa thắng cho đội tuyển Bỉ, bởi lẽ phòng ngự vốn không phải là điểm mạnh của họ. Nhưng dù sao đi nữa, với chỉnh thể thực lực vẫn có phần trội hơn, có lẽ đội tuyển Brazil mới là đội thắng cuối cùng.
 
 
Cao Duy