12:07, 07/07/2018

Vẫn là sai lầm của huấn luyện viên Tite

Sau những sai lầm khiến cho đội tuyển Brazil phải chia điểm với đội tuyển Thụy Sĩ ở vòng 1, huấn luyện viên Tite đã có nhiều sự thay đổi giúp đội tuyển Brazil đi tiếp tới vòng tư kết World Cup 2018. Nhưng khi gặp đội tuyển Bỉ tại tứ kết, huấn luyện viên Tite lại tiếp tục phạm phải sai lầm, và lần này đã không có cơ hội để vị huấn luyện viên này sửa chữa.

Sau những sai lầm khiến cho đội tuyển Brazil phải chia điểm với đội tuyển Thụy Sĩ ở vòng 1, huấn luyện viên Tite đã có nhiều sự thay đổi giúp đội tuyển Brazil đi tiếp tới vòng tư kết World Cup 2018. Nhưng khi gặp đội tuyển Bỉ tại tứ kết, huấn luyện viên Tite lại tiếp tục phạm phải sai lầm, và lần này đã không có cơ hội để vị huấn luyện viên này sửa chữa.
 
Đội tuyển Bỉ đã có chiến thắng hoàn toàn xứng đáng trước đội tuyển Brazil.
Đội tuyển Bỉ đã có chiến thắng hoàn toàn xứng đáng trước đội tuyển Brazil.
Khác với một số dự đoán trước trận đấu là đội tuyển Bỉ phải chủ động tấn công bởi hàng thủ của họ không mấy chắc chắn, huấn luyện viên Roberto Martinez đã không cho đội tuyển Bỉ chơi đôi công với đội tuyển Brazil, mà bố trí một đội hình bảo đảm 3 yếu tốt: chắc chắn, sức mạnh và tốc độ. Với tiêu chí đó, huấn luyện viên Roberto Martinez sử dụng bộ đôi tiền vệ trung tâm cao lớn, giàu sức mạnh và khả năng tranh chấp là Marouane Fellaini và Axel Witsel ở phía trên hàng phòng ngự 3 người dưới sự chỉ đạo của trung vệ lão luyện Vincent Kompany. Hai cánh là Thomas Meunier và Nacer Chadli cũng được tập trung vào 2 yếu tố tốc độ và khả năng tranh chấp. Đó là một sơ đồ thiên hoàn toàn về bảo đảm sự chắc chắn ở sân nhà, cũng như khả năng tranh chấp ở khu vực giữa sân. Còn hàng công phó thác hoàn toàn vào khả năng tác chiến độc lập của Kevin de Bruyne, Eden Hazard và Romelu Lukaku.
 
Đây là một sơ đồ chiến thuật vừa bảo đảm được sự chắc chắn trong phòng ngự, hạn chế đến mức thấp nhất sức mạnh tấn công của đội tuyển Brazil, đồng thời cũng bảo đảm được chất lượng nơi hàng công. Kevin de Bruyne, Eden Hazard, Romelu Lukaku đều là những cầu thủ có tốc độ rất tốt, khả năng đột phá, chuyền bóng cũng như kỹ thuật cá nhân đều không thua kém gì các cầu thủ Brazil. Trong đó Eden Hazard có khả năng cầm bóng và qua người cực tốt, còn Kevin de Bruyne và Romelu Lukaku có sức mạnh và sút xa. Có những cầu thủ như vậy trên hàng công, đội tuyển Brazil cũng không dám dồn lực vào hàng công mà sơ hở nơi hàng thủ, mà những pha phản công của đội tuyển Bỉ cũng cực kỳ sắc bén.
 
Thực tế đã chứng minh, đây là lựa chọn hợp lý của huấn luyện viên Roberto Martinez. Chiến thuật phù hợp giúp phong tỏa tốt hàng công của đội tuyển Brazil, cũng như có được bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của Kevin de Bruyne từ một pha phản công mẫu mực. Đồng thời may mắn cũng đã đứng về phía đội tuyển Bỉ, khi họ có bàn mở tỷ số từ pha phản lưới nhà của Fernandinho, cũng như cột dọc và sự xuất sắc của thủ thành Thibaut Courtois đã giúp cho đội tuyển Bỉ chỉ để thủng lưới 1 bàn, có được thắng lợi cuối cùng.
 
Trong khi đó, đội tuyển Brazil dưới sự “bài binh bố trận” của huấn luyện viên Tite, đã phạm 3 sai lầm nghiêm trọng, khiến cho họ phải ngậm ngùi rời giải từ vòng tứ kết. Đầu tiên, đó là việc chấp nhận đá lệch 1 cánh của huấn luyện viên Tite. Ý đồ tập trung toàn lực vào cánh trái của đội tuyển Bỉ đã thể hiện rất rõ khi Tite sử dụng hậu vệ Marcelo, phối hợp với Philippe Coutinho và Neymar ở cánh này. Nhưng việc chỉ tập trung tấn công có 1 cánh đã khiến cho các mảng miếng tấn công của Brazil trở nên đơn điệu, dễ đoán khi các cầu thủ phòng ngự của đội tuyển Bỉ chỉ cần tập trung phong tỏa Philippe Coutinho và Neymar là xong. Việc đưa Douglas Costa ở cánh phải đã cho hiệu quả rất tích cực trên mặt trận tấn công, càng cho thấy sai lầm của huấn luyện viên Tite khi không đưa cầu thủ này vào sớm hơn.
 
Sai lầm thứ 2 của huấn luyện viên Tite đó là sử dụng nhân sự một cách… bất chấp. Đó là sử dụng Gabriel Jesus liên tục dù cho cầu thủ này gần như… “tàng hình” ở các trận đấu trước đó, mà không sử dụng Roberto Firmino đang có phong độ tốt hơn nhiều. Sự cố chấp sử dụng Gabriel Jesus có lẽ đã lên tới đỉnh điểm khi đưa Roberto Firmino vào thay cho Willian, vẫn cố gắng sử dụng Gabriel Jesus cho tới khi buộc phải thay bởi Douglas Costa, khi sự đóng góp của cầu thủ này gần như chỉ là con số 0. Đó là vẫn sử dụng Fernandinho dù cho cầu thủ này đã có một trận đấu cực kỳ tệ, liên tục để mất bóng cũng như “mất hút” trước các cầu thủ tiền vệ cao to của đội tuyển Bỉ, mà không tạo cơ hội cho một Fred cũng khá xuất sắc ở vị trí này.
 
Sai lầm cuối cùng của huấn luyện viên Tite đó là việc dung túng Neymar sa đà vào những pha bóng rườm rà cá nhân làm chậm nhịp độ tấn công, sa đà vào những pha tiểu xảo ăn vạ dù cho đã bị các trọng tài để ý khá chặt. Hệ quả là chúng ta có một Neymar rườm rà, hoa mỹ không cần thiết, thường xuyên để mất bóng, thường xuyên ăn vạ… dẫn tới làm lỡ nhịp tấn công, mất tốc độ tấn công của đội bóng. Trong khi gần như mất hút trong nhiệm vụ ghi bàn, khi mà cả trận đấu chỉ có đúng 1 pha bóng thực sự nguy hiểm bị thủ thành Thibaut Courtois xuất sắc đẩy ra.
 
Lựa chọn đấu pháp sai lầm, chậm chạp trong việc thay đổi chiến thuật cũng như con người, những sai lầm của huấn luyện viên Tite đã khiến cho đội tuyển Brazil trả giá đắt. Dù cho vị huấn luyện viên này đã cố gắng sửa chữa sai lầm bằng những thay đổi trong hiệp 2, thì tất cả đã quá muộn. Với một chiến thắng khá thuyết phục, có thể nói đội tuyển Bỉ đã đi vào bán kết World Cup 2018 một cách xứng đáng.
Cao Duy