11:07, 03/07/2018

Trận đấu của bản lĩnh

Những tưởng đội tuyển Nhật Bản đã có thể tạo một cơn địa chấn nữa tại Rostov Arena, khi bất ngờ dẫn trước đội tuyển Bỉ 2-0 ngay đầu hiệp 2. Nhưng đáng tiếc đội tuyển Bỉ đã chứng minh không chỉ các cầu thủ Nhật Bản là có tinh thần chiến đấu ngoan cường, khi đã có một màn thắng ngược ngoạn mục.

Những tưởng đội tuyển Nhật Bản đã có thể tạo một cơn địa chấn nữa tại Rostov Arena, khi bất ngờ dẫn trước đội tuyển Bỉ 2-0 ngay đầu hiệp 2. Nhưng đáng tiếc đội tuyển Bỉ đã chứng minh không chỉ các cầu thủ Nhật Bản là có tinh thần chiến đấu ngoan cường, khi đã có một màn thắng ngược ngoạn mục.
 
Đội tuyển Bỉ và Nhật Bản đã cống hiến cho người xem một trận cầu đầy kịch tính và bản lĩnh thi đấu.
Đội tuyển Bỉ và Nhật Bản đã cống hiến cho người xem một trận cầu đầy kịch tính và bản lĩnh thi đấu.
Có thể xem trận đấu giữa đội tuyển Bỉ và đội tuyển Nhật Bản như một bộ phim đầy bất ngờ, kịch tính cho tới giờ phút cuối cùng, mà trong đó tất cả những cung bậc tình cảm đều được thể hiện ra một cách hết sức rõ ràng và đầy đủ. Đã có lúc tưởng như cái kịch bản “yếu thắng mạnh” đã không chỉ một lần xuất hiện tại World Cup 2018, lại một lần nữa xuất hiện trong trận đấu giữa Bỉ và Nhật Bản, tưởng như động đất lại một lần nữa xuất hiện tại sân Rostov Arena. Nhưng với quyết tâm chiến đấu cao độ cộng thêm một chút may mắn, người Bỉ mới là người chiến thắng cuối cùng với bàn thắng ở phút thứ 90+4.
 
Tương tự như trận đấu giữa đội tuyển Tây Ban Nha và đội tuyển Nga, trước khi trận đấu diễn ra, đội tuyển Bỉ được đánh giá cao hơn đội tuyển Nhật Bản về mọi mặt. Tuy đội tuyển Nhật Bản cũng có một số cầu thủ thi đấu ở châu Âu như: Yuto Nagatomo, Maya Yoshida, Shinji Kagawa, Shinji Okazaki… Nhưng rõ ràng đội tuyển Bỉ với những: Vincent Kompany, Kevin de Bruyne, Mousa Dembele, Marouane Fellaini, Eden Hazard, Romelu Lukaku… vừa có số lượng ngôi sao nhiều hơn, vừa ở một đẳng cấp hơn hẳn. Không chỉ thua thiệt ở chất lượng cầu thủ, về mặt thể chất rõ ràng các cầu thủ đội tuyển Nhật Bản thua kém khá nhiều so với các cầu thủ đội tuyển Bỉ.
 
Trước một đối thủ mạnh hơn một cách toàn diện như vậy, đội tuyển Nhật Bản đã lựa chọn phương án chủ động phòng ngự số đông ở sân nhà để hỗ trợ bọc lót tốt hơn, sử dụng những đường phản công do những cầu thủ có tốc độ tốt như Yuya Osako, Genki Haraguchi, Takashi Inui… khoan sâu vào hai cánh của đội tuyển Bỉ, từ đó tìm đường vào khung thành. Có thể nói huấn luyện viên Akira Nishino đã lựa chọn một phương án hoàn toàn chính xác, bởi lẽ chỉ có phòng ngự với số đông, hỗ trợ bọc lót cho nhau thì các cầu thủ Nhật Bản mới cứu lại kịp những pha tranh chấp tay đôi thất bại do thua thiệt về mặt thể hình. Đồng thời ở mặt trận tấn công, việc khoan sâu vào 2 cánh cũng là đánh vào điểm yếu của hàng phòng ngự 3 người đội tuyển Bỉ. Huấn luyện viên Akira Nishino đã cho đội tuyển Nhật Bản chơi một thế trận phòng ngự chủ động, vẫn có những thời điểm họ dâng cao tấn công tạo nên sự bất ngờ cho đội tuyển Bỉ.
 
Đầu hiệp 2 chính là một thời điểm mà đội tuyển Nhật Bản chủ động dâng cao tấn công sau một hiệp đấu thành công kềm chân đội tuyển Bỉ. Đánh vào điểm yếu tâm lý nóng vội bởi dồn ép lâu mà không thể ghi bàn, việc chủ động tấn công của đội tuyển Nhật Bản đã gây bất ngờ chờ hệ thống phòng ngự của đội tuyển Bỉ, và những pha thọc sâu vào 2 cánh đã thành công với 2 bàn thắng đẹp mắt của Genki Haraguchi và Takashi Inui. 2 bàn trong vòng vỏn vẹn 4 phút, những tưởng thầy trò huấn luyện viên Akira Nishino đã thực sự tạo ra động đất tại sân Rostov Arena. Nhưng đáng tiếc, họ vẫn không thể đánh bại một đội tuyển Bỉ vừa vượt trội về mọi mặt, vừa có thần may mắn đứng ở bên cạnh.
 
Một điểm khác biệt khá rõ ràng so với đội tuyển Bỉ những năm trước đây, đó chính là tinh thần thi đấu, bản lĩnh thi đấu được nâng cao một cách khác rõ rệt. Dù cho vẫn có những sơ hở chết người, những sự bế tắc trong việc tìm đường tới khung thành đối phương, thì các cầu thủ Bỉ vẫn không hề buông bỏ, vẫn không hề suy giảm ý chí chiến đấu, vẫn liên tục vây hãm khung thành của đối phương. Và chỉ có liên tục vây hãm như vậy, may mắn mới xuất hiện trong một pha đánh đầu của tưởng chừng như vô hại của Jan Vertonghen, lại hóa ra trở thành một đường bóng quá khó đánh bại thủ thành Eiji Kawashima. Có được bàn gỡ 1-2, hy vọng lại trở về đối với đội tuyển Bỉ.
 
Huấn luyện viên Roberto Martinez cũng đã chứng tỏ được khả năng bằng cách lựa chọn không chiến là điểm đột phá hệ thống phòng ngự của đội tuyển Nhật Bản, bằng cách đưa vào Marouane Fellaini cao 1m94, Nacer Chadli cao 1m87. Đây thực sự là một quyết định đúng đắn, bởi các hậu vệ của đội tuyển Nhật Bản là Hiroki Sakai, Maya Yoshida, Gen Shoji và Yuto Nagatomo có chiều cao trung bình là 1m80, trong khi đó đội tuyển Bỉ còn có những Romelu Lukaku cao 1m91, Vincent Kompany cao 1m93… Thể hình thua kém, thể lực càng về cuối càng suy giảm, các cầu thủ Nhật Bản đã không thể theo kịp các cầu thủ Bỉ trong những pha không chiến cũng như những pha bứt tốc, và những bàn thua đã đến như một định mệnh không thể tránh khỏi.
 
Trong một trận đấu mà đội tuyển Bỉ có tới 24 cú dứt điểm với 8 lần chính xác, so với 11 lần dứt điểm 4 lần chính xác của đội tuyển Nhật Bản. Đồng thời đội tuyển Bỉ còn lập kỷ lục World Cup 2018 với 29 pha chạm bóng ở cấm địa Nhật Bản trong hiệp 1. Đối đầu với một đội bóng vượt trội về mọi mặt, lại phải chịu sức ép tấn công lớn như vậy, có thể dẫn trước đội tuyển Bỉ 2-0 đã có thể xem như là một kỳ tích đối với đội tuyển Nhật Bản. Tuy đội tuyển Bỉ có được chiến thắng cuối cùng lọt vào vòng tứ kết, nhưng đội tuyển Nhật Bản vẫn có quyền ngẩng cao đầu, vẫn là niềm tự hào của bóng đá châu Á với một lối chơi đẹp mắt, giàu ý chí và quyết tâm chiến thắng.
Cao Duy