11:07, 15/07/2018

Người Anh đã đi tới giới hạn

Một lần nữa đội tuyển Anh lại không thể vượt qua được đội tuyển Bỉ, không thể trả món nợ đã vay ở vòng bảng, khi thất bại trước đội tuyển Bỉ với tỷ số 0-2 trong trận tranh 3-4 World Cup 2018. Nhưng đó không đơn giản chỉ là một trận thất bại, mà nó còn cho thấy một thực tế, đó là người Anh đã đi tới giới hạn của họ.

Một lần nữa đội tuyển Anh lại không thể vượt qua được đội tuyển Bỉ, không thể trả món nợ đã vay ở vòng bảng, khi thất bại trước đội tuyển Bỉ với tỷ số 0-2 trong trận tranh 3-4 World Cup 2018. Nhưng đó không đơn giản chỉ là một trận thất bại, mà nó còn cho thấy một thực tế, đó là người Anh đã đi tới giới hạn của họ.
 
Đội tuyển Anh đã thi đấu khá bạc nhược trước đội tuyển Bỉ trong trận tranh 3-4 World Cup 2018.
Đội tuyển Anh đã thi đấu khá bạc nhược trước đội tuyển Bỉ trong trận tranh 3-4 World Cup 2018.
Những người yêu mến đội tuyển Anh đã từng nghĩ đội tuyển Anh đã vượt qua được cái bóng của chính mình trong quá khứ, đã khắc phục được những yếu điểm cố hữu để tìm lại ánh hào quang mà họ từng có, thông qua một huấn luyện viên còn khá trẻ tuổi nghề là Gareth Southgate, thông qua một đội hình có độ tuổi trung bình thấp hàng đầu World Cup 2018, thông qua những cầu thủ trẻ tràn đầy sức mạnh và sự khát khao thể hiện mình. Đội hình trẻ trung đó càng đi sâu tại World Cup 2018, ngọn lửa hy vọng của người hâm mộ càng bùng cháy. Dù cho đội tuyển Anh có gục ngã trước đội tuyển Croatia ở trận bán kết, thì có chăng chỉ là những sự nuối tiếc, chứ không phải là những sự thất vọng như thường thấy. Nhưng thông qua trận đấu phân định vị trí 3-4 với đội tuyển Bỉ, tất cả những điểm yếu ngỡ như đã không còn lại một lần nữa bộc lộ ra, cứ như là nó vẫn còn nguyên ở đó, chỉ là tạm thời bị che khuất đi mà thôi.
 
Đó là căn bệnh thiếu bản lĩnh, thiếu ý chí chiến đấu thường thấy của các cầu thủ Anh, mà ngỡ như đã được trị khỏi với những cầu thủ trẻ tràn đầy khát vọng. Nhưng những gì mà các cầu thủ trẻ đội tuyển Anh trình diễn ra trước đội tuyển Bỉ trong trận đấu tranh 3-4, lại chỉ là những sự nhạt nhòa, yếu đuối và vô hồn. Cứ như là, đối với rất nhiều cầu thủ đội tuyển Anh, bước chân vào trận bán kết đã là quá đủ, đã không còn gì phải tranh đấu tại World Cup 2018 nữa rồi. Họ ra sân với tư thái thoải mái, nhưng không phải là thoải mái để chiến đấu với tâm lý không có gì để mất, mà là thoải mái như một cuộc dạo chơi tại sân Saint-Petersburg Stadium. Xem cách các cầu thủ đội tuyển Anh thi đấu, người ta hoàn toàn không thấy ý chí chiến đấu, không thấy quyết tâm dành chiến thắng, mà người ta chỉ thấy tâm lý thắng cũng được, thua cũng xong. Bản lĩnh thi đấu không có, tâm lý cũng không xong, người ta còn có thể kỳ vọng được gì vào những cầu thủ như vậy trong tương lai?
 
Đó là sự bảo thủ, cố chấp rất đặc trưng của người Anh, mà người ta đã từng ngỡ sẽ không xuất hiện trên người một huấn luyện viên còn trẻ tuổi nghề như Gareth Southgate Nhưng không, bản chất vẫn là bản chất, nó đơn giản chỉ là thay đổi cách bộc lộ ra mà thôi. Vậy sự bảo thủ của huấn luyện viên Gareth Southgate nằm ở đâu? Rất đơn giản. Đó là sự tin dùng Raheem Sterling, một cầu thủ mà đến giờ người ta vẫn chưa thể hiểu nổi tác dụng của anh ta ở trên sân để làm gì. Tại sao Gareth Southgate vẫn có thể cố chấp tin dùng một cầu thủ cứ bóng đến chân là mất, sút không trúng khung thành một quả nào trong cả giải đấu ở trên hàng công? Hay vị huấn luyện viên vẫn muốn đưa vào để chứng minh ông không sai, để rồi… lại thay ra? Hoặc việc cương quyết dùng một Jordan Henderson không có phong độ tốt trong gần như cả giải đấu, dù cho có một Eric Dier ở cùng vị trí tối thiểu vẫn tốt hơn nhiều trong vai trò thu hồi bóng.
 
Đó là sự nghèo nàn trong ý tưởng chiến thuật, dù cho người ta tưởng chừng như điều này đã được khắc khục khi đội tuyển Anh có những Dele Alli, Jesse Lingard… chơi khá sáng tạo ở hàng tiền vệ. Nhưng không, các cầu thủ tiền vệ của đội tuyển Anh chỉ có thể “bay nhảy” khi hàng tiền vệ đối phương yếu hơn. Còn khi gặp đối thủ có hàng tiền vệ có trình độ cao, hoặc thể hình vượt trội, thì hàng tiền vệ của đội tuyển Anh hầu như… tắt điện. Tất cả những chiến thuật mà đội tuyển Anh đã thể hiện được tại World Cup 2018 là gì? Chỉ có thể tóm gọn trong 2 điểu: không chiến và các tình huống bóng chết. Hầu hết những bàn thắng của đội tuyển Anh chỉ gói gọn trong 2 tình huống đó, nếu bị khóa, họ chỉ còn là những con hổ giấy trước khung thành.
 
Trong khi “Tam sư” đã bộc lộ rõ ràng điểm yếu, thì các cầu thủ đội tuyển Bỉ lại vẫn tiếp tục phát huy được đẳng cấp của các cầu thủ ngôi sao, sự khát khao thể hiện mình cũng như ý chí thi đấu. Dù chịu thất bại khá ấm ức trước đội tuyển Pháp trong trận bán kết, các cầu thủ đội tuyển Bỉ vẫn ra sân gặp đội tuyển Anh với một quyết tâm cao độ, một ý chí quyết lấy hạng 3 World Cup một cách hết sức rõ ràng. Những cái tên như: Kevin De Bruyne, Eden Hazard, Romelu Lukaku, Nacer Chadli, Dries Mertens… vẫn thi đấu hừng hực khí thế, vẫn nghiêm túc chấp hành sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viên Roberto Martinez. Rất rõ ràng, một bên ra sân với tư tưởng thắng cũng được thua cũng xong, một bên ra sân với ý chí quyết thắng cao độ, bên nào sẽ giành phần thắng có lẽ không có gì để bàn cãi.
 
Thế hệ vàng của đội tuyển Bỉ sau World Cup 2018 vẫn cho thấy niềm hy vọng rất lớn ở những giải đấu lớn trong tương lai, như Euro 2020 hoặc thậm chí là World Cup 2022. Còn đối với đội tuyển Anh, trước mặt vẫn là một tương lai mù mịt, dù cho họ đã có một thế hệ trẻ được xem là rất có tài năng.
Cao Duy