09:07, 10/07/2018

Kinh nghiệm đấu sức trẻ

Trận bán kết thứ 2 trong khuôn khổ World Cup 2018 được đánh giá là một trận đấu khá thú vị giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Croatia. Đó là sự đối đầu giữa một đội tuyển Anh đi tới bán kết nhờ vào sức trẻ và sự đổi mới, cùng một đội tuyển Croatia đầy khát vọng và kinh nghiệm của những ngôi sao muốn tỏa sáng một lần cuối cùng.

Trận bán kết thứ 2 trong khuôn khổ World Cup 2018 được đánh giá là một trận đấu khá thú vị giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Croatia. Đó là sự đối đầu giữa một đội tuyển Anh đi tới bán kết nhờ vào sức trẻ và sự đổi mới, cùng một đội tuyển Croatia đầy khát vọng và kinh nghiệm của những ngôi sao muốn tỏa sáng một lần cuối cùng.
 
 
Có thể nói, đội tuyển Croatia là một đội tuyển rất khó đánh giá về thực lực tại World Cup 2018, thậm chí việc họ đi tới bán kết World Cup 2018 cũng là một bất ngờ bởi đây chính là thành tích tốt nhất trong vòng 20 năm đổ lại đây. Dù cho, trên thực tế đội tuyển Croatia chắc chắn không phải là một đội tuyển yếu, bởi đất nước Croatia luôn có những cầu thủ chất lượng cao, thi đấu cho những câu lạc bộ hàng đầu trên thế giới. Bản lĩnh và khát vọng thi đấu luôn là điều mà lâu nay đội tuyển Croatia thiếu, nhưng đã xuất hiện trong lứa cầu thủ tham gia World Cup 2018.
 
 
 
Croatia - Anh: Kinh nghiệm đấu với sức trẻ.
Croatia - Anh: Kinh nghiệm đấu với sức trẻ.
 
 
Đội hình đội tuyển Croatia tham dự World Cup 2018 là sự kết hợp của những cầu thủ giàu kinh nghiệm và những cầu thủ trẻ, nhưng bộ khung chính của đội tuyển vẫn dựa trên những cầu thủ đã thành danh, là trụ cột của những câu lạc bộ hàng đầu thế giới, rất giàu kinh nghiệm thi đấu nhưng tuổi tác đã tương đối cao. Đó là một thế hệ vào của đội tuyển Croatia với những Danijel Subasic (33 tuổi), Dejan Lovren (29 tuổi), Luka Modric (32 tuổi), Ivan Rakitic (30 tuổi), Mario Mandzukic (32 tuổi), Ivan Perisic (29 tuổi)… Với một bộ khung như vậy, đội tuyển Croatia đã có một bộ khung với nhiều ngôi sao trải đều cả 3 tuyến, có thể xem là một trong những đội tuyển có đội hình chất lượng hàng đầu World Cup 2018. Đồng thời, ngoài kinh nghiệm ra, những cầu thủ trên còn mang đến cho đội tuyển Croatia tinh thần thi đấu hết mình và khát khao chiến thắng.
 
 
Đối với những cầu thủ trên, nhiều cầu thủ đã có đủ tiền tài và danh vọng ở cấp độ câu lạc bộ, nhưng ở giải đấu hàng đầu như World Cup, họ vẫn chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Có thể nói với độ tuổi như vậy, đây chính là World Cup cuối cùng trong sự nghiệp thi đấu mà họ có thể chơi với phong độ cao nhất. Chính vì vậy, những Danijel Subasic, Dejan Lovren, Luka Modric, Mario Mandzukic… luôn thi đấu với quyết tâm cao nhất. Với những cầu thủ tài năng, bản lĩnh và quyết tâm như vậy, đội tuyển Croatia đã chiến thắng cả những ông lớn như Argentina, vượt qua những đội tuyển khó chơi như Iceland, Đan Mạch, Nga… Thậm chí là 2 lần liên tiếp chiến thắng đối thủ thông qua những lượt đấu luân lưu đầy cân não. Có thể nói, đội tuyển Croatia đang có đầy đủ những yếu tố để vươn lên đỉnh cao tại World Cup 2018 này.
 
 
Khá là trái ngược với đội tuyển Croatia, đội tuyển Anh lại là đội bóng cực kỳ trẻ trung, là đội bóng có độ tuổi trung bình thấp hàng đầu World Cup 2018. Đội tuyển Anh ở thời điểm hiện tại chính là đại diện cho những khát khao thay đổi, trẻ hóa, vứt bỏ đi những hình ảnh nặng nề bảo thủ đã khiến cho họ đã 28 năm chưa từng đi tới được vòng bán kết một kỳ World Cup. Chính vì vậy, đội tuyển Anh đến với World Cup 2018 với một đội hình cực kỳ trẻ trung, với một đội trưởng trẻ tuổi nhất trong lịch sử là Harry Kane (24 tuổi). Những cầu thủ trẻ trung ấy vẫn đầy tài năng khi rất nhiều người đang là trụ cột của những câu lạc bộ lớn hàng đầu thế giới, nhưng hiển nhiên, kinh nghiệm ở đấu trường World Cup là không đáng nhắc tới.
 
 
Có thể kể ra hàng loạt cái tên trẻ tuổi ở cả 3 tuyến như: Jordan Pickford (24 tuổi), Harry Maguire (25 tuổi), John Stones (24 tuổi), Dele Alli (22 tuổi), Eric Dier (24 tuổi), Jesse Lingard (25 tuổi), Raheem Sterling (23 tuổi)… Với những con người như vậy, dĩ nhiên đội tuyển Anh đã chơi một lối chơi đầy sức trẻ, tốc độ, thể lực cùng với khát khao thể hiện mình tại sân chơi hàng đầu thế giới này. Chính sức trẻ đó đã giúp cho đội tuyển Anh vào tới trận bán kết, và đây đã là thành công ngoài mong đợi đối với những cầu thủ trẻ này, do đó họ sẽ không có bất cứ áp lực thành công nào.
 
 
Nếu như đội tuyển Anh phải dè chừng một đội tuyển Croatia có hàng tiền vệ cực mạnh, có rất nhiều phương án tấn công chứ không chỉ đơn giản là tập trung cho tiền đạo cắm Mario Mandzukic. Còn đội tuyển Croatia dĩ nhiên phải đề phòng đội tuyển Anh trong những pha không chiến và bóng chết, bởi lẽ quá nửa số bàn thắng của đội tuyển Anh là đến từ những trường hợp này. 
 
 
Lợi thế của đội tuyển Croatia chính là kinh nghiệm thi đấu và bản lĩnh trận mạc dày dạn của các cầu thủ ngôi sao, nhưng thể lực rất có thể sẽ là “tử huyệt” của họ, khi mà trong đội hình đội tuyển Croatia có khá nhiều cầu thủ đã cao tuổi, lại vừa phải thi đấu 2 trận “tra tấn thể lực” trước Đan Mạch và Nga. Trong khi đó, thể lực lại chính là lợi thế của đội tuyển Anh, khi họ có một trận đấu khá nhàn nhã trước đội tuyển Thụy Điển ở vòng tứ kết. Đồng thời, cũng đừng xem thường bản lĩnh của những cầu thủ trẻ đội tuyển Anh, khi mà họ cũng từng vượt qua một Colombia cũng rất dày dạn kinh nghiệm trên chấm đá phạt luân lưu. Với lợi thế về mặt thể lực, nếu đội tuyển Croatia không thể ghi bàn thắng sớm, thì rất có thể sẽ phải gục ngã trước sức trẻ của đội tuyển Anh.
 
 
Cao Duy