05:06, 14/06/2018

World Cup đầu tiên được tổ chức tại nước Nga

Đến hẹn lại lên, cứ chu kỳ 4 năm/lần, World Cup (Giải vô địch bóng đá thế giới) do Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) tổ chức lại diễn ra. Và ở lần thứ 21 này, 32 đội tuyển quốc gia từ khắp nơi trên thế giới sẽ hội tụ tại nước Nga. Đây là lần đầu tiên nước Nga được vinh dự đăng cai giải đấu bóng đá đỉnh cao nhất của hành tinh.

Đến hẹn lại lên, cứ chu kỳ 4 năm/lần, World Cup (Giải vô địch bóng đá thế giới) do Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) tổ chức lại diễn ra. Và ở lần thứ 21 này, 32 đội tuyển quốc gia từ khắp nơi trên thế giới sẽ hội tụ tại nước Nga. Đây là lần đầu tiên nước Nga được vinh dự đăng cai giải đấu bóng đá đỉnh cao nhất của hành tinh.


Những cái tên góp mặt lần đầu


Kỳ World Cup thứ 21 lần này, có 2 đội tuyển quốc gia được góp mặt lần đầu tiên trong một kỳ World Cup. Đó là đội tuyển Iceland thuộc khu vực châu Âu và đội tuyển Panama thuộc khu vực Bắc - Trung Mỹ và Caribe. Trong đó, đội tuyển Iceland đã nối tiếp bất ngờ tại Vòng chung kết Euro 2016, khi lọt vào tới tận tứ kết ngay trong lần tham dự đầu tiên, bằng cách tiếp tục vượt qua vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu một cách xuất sắc. Với vị trí đầu bảng I khu vực châu Âu, trên cả những cái tên sừng sỏ như: Croatia, Ukraine… người hâm mộ mong chờ sẽ lại thấy màn ăn mừng kiểu Viking và những câu chuyện cổ tích sẽ lại tiếp diễn trên đất Nga.

 

Quốc gia bé nhỏ Panama với dân số chỉ hơn 4 triệu đã gây bất ngờ khi vượt qua những cái tên như: Mỹ, Honduras… để có một suất tới Nga tại vòng loại khu vực Bắc - Trung Mỹ và Caribe. Tuy là một tân binh, nhưng với thành tích 2 lần đoạt ngôi vị Á quân CONCACAF Cup cũng cho thấy đội tuyển Panama hoàn toàn có thể tạo nên những bất ngờ thú vị tại World Cup 2018.

 

World Cup 2018 - Nơi hội tụ của những siêu sao hàng đầu thế giới.

World Cup 2018 - Nơi hội tụ của những siêu sao hàng đầu thế giới.

 

Những “ngựa ô” có thể tạo nên bất ngờ thú vị


Hẳn không ít người vẫn còn nhớ những chú “ngựa ô” tạo nên những cuộc lật đổ bất ngờ trong các kỳ World Cup trong quá khứ, chẳng hạn như Cameroon đánh bại Argentina tại World Cup 1990, hoặc Ireland thắng Italia tại World Cup 1994… Với sự toàn cầu hóa đang diễn ra hết sức mạnh mẽ, trình độ bóng đá giữa các quốc gia, giữa các châu lục đã được thu hẹp rất đáng kể, người hâm mộ bóng đá kỳ vọng sẽ tiếp tục thấy những chú “ngựa ô” tương tự sẽ xuất hiện tại World Cup 2018.


Đội bóng có khả năng tạo nên sự bất ngờ thú vị đầu tiên phải kể tới đó là đội tuyển Iceland. Tuy cả đội bóng không có bất cứ ngôi sao nào, chất lượng cầu thủ chỉ có thể đánh giá thường thường bậc trung, nhưng với thể lực cực kỳ tốt và lối chơi đồng đội khá ăn ý và máu lửa, đội tuyển Iceland luôn có thể tạo nên bất ngờ. Việc đội tuyển Iceland có thể lọt vào tới tứ kết Euro 2016 ngay trong lần tham dự đầu tiên, chính là cơ sở để người ta tin tưởng vào một điều thần kỳ nữa tại World Cup 2018.


Ngoài ra, có thể kể đến đội tuyển Iran với thành tích bất bại ở vòng loại World Cup khu vực châu Á; đội tuyển Morocco với thành tích đứng đầu bảng C vòng loại khu vực châu Phi, toàn thắng 6 trận không để thủng lưới bất cứ bàn nào; đội tuyển Senegal với thành tích đứng đầu bảng D vòng loại khu vực châu Phi, đã từng lọt vào tới tứ kết World Cup 2002.


Bóng đá tấn công hay thực dụng sẽ lên ngôi?


Trước mỗi kỳ World Cup diễn ra, việc trường phái bóng đá nào, tấn công hay là thực dụng sẽ lên ngôi luôn được quan tâm. Đối với người hâm mộ mà nói, bóng đá tấn công luôn được chào đón hơn bởi sự đẹp mắt và tính chất cống hiến của nó. Nhưng theo chiều hướng phát triển của bóng đá hiện đại, sự thực dụng đôi khi lại là con đường ngắn nhất đi đến thành công, dù cho đi kèm với nó đôi khi là sự nhàm chán tới mức người ta còn đặt cho cái tên “phản bóng đá”. Nhìn trong quá khứ, những đội tuyển sử dụng lối đá thực dụng lên ngôi là không ít, chẳng hạn như Italia tại World Cup 2006, hoặc Đức tại World Cup 2014, thậm chí gần đây nhất là Bồ Đào Nha tại Euro 2016.


Xét trên mặt bằng chung, những cường quốc bóng đá như: Đức, Brazil, Argentina, Tây Ban Nha, Pháp… đều đang có khá nhiều ngôi sao tấn công xuất sắc cũng như sử dụng những sơ đồ chiến thuật mang thiên hướng tấn công khá rõ ràng như 4-4-2, 4-2-3-1 hoặc 4-3-1-2. Do đó, chúng ta có quyền kỳ vọng vào một kỳ World Cup với sự lên ngôi của bóng đá tấn công, hứa hẹn những sự đẹp mắt và kịch tính.


Quyết tâm cho một kỳ World Cup thành công

 

Đây là lần đầu nước Nga đăng cai tổ chức một kỳ World Cup, và sự quyết tâm biến đây trở thành một kỳ World Cup ấn tượng nhất có thể của họ đã thuyết phục được FIFA. 12 sân vận động trên toàn nước Nga sẽ được sử dụng để tổ chức các trận thi đấu tại World Cup, với quy mô thấp nhất cũng phải đạt 35.000 chỗ. Trong đó có 9 sân vận động được xây mới, 3 sân vận động được nâng cấp để đạt tiêu chuẩn cần thiết. Ngoài ra, đi kèm đó là việc nâng cấp hệ thống giao thông công cộng, cơ sở vật chất thể dục thể thao hiện đại; mở rộng và cải tạo sân bay, đường sắt cao tốc để phục vụ nhu cầu đi lại giữa 11 thành phố đã đăng cai. Dự tính nước Nga sẽ chi ra khoảng 19 tỷ USD để biến World Cup 2018 trở thành ngày hội bóng đá tốn kém nhất trong lịch sử.


Một kỳ World Cup mới đã đến. Bỏ qua những lùm xùm về việc Nga bị cấm tham dự Olympic mùa đông Pyeongchang 2018 do “vết đen” doping, chắc chắn đây sẽ là một kỳ World Cup mà nước Nga dốc toàn lực nhằm lấy lại hình ảnh một nước Nga hùng mạnh trong mắt người dân trên toàn thế giới.


Trần Khánh

 


 

World Cup 2018 là World Cup đầu tiên được tổ chức ở một quốc gia thuộc khu vực Đông Âu và Liên Xô cũ. Đây cũng là giải đấu đầu tiên châu Á có 5 đại diện tham dự (trừ World Cup 2002 do Hàn Quốc và Nhật Bản đồng chủ nhà). Giải đấu sẽ được tổ chức tại Nga từ 14-6 đến 15-7-2018. Kể từ năm 2006, đội tuyển vô địch World Cup sẽ không được đặc cách vào vòng chung kết mà vẫn phải tham dự vòng loại, chỉ có đội tuyển chủ nhà là được hưởng quyền lợi đặc cách này. 31 đội bóng còn lại được vào vòng chung kết sẽ được xác định sau khi 210 đội bóng đến từ 6 liên đoàn châu lục thành viên FIFA đá xong vòng loại.