09:06, 26/06/2018

Nga đã "khớp" trước một đối thủ mạnh thực sự

Những người hâm mộ "gấu Nga" đã cảm thấy vui cho sự khởi sắc của đội tuyển Nga sau 2 trận thắng tưng bừng trước Saudi Arabia và Ai Cập. Nhưng vẫn có sự nghi ngại về bản lĩnh thực sự của đội tuyển Nga, và điều nãy đã phần nào đó thể hiện trong trận thảm bại trước đội tuyển Uruguay.

Những người hâm mộ “gấu Nga” đã cảm thấy vui cho sự khởi sắc của đội tuyển Nga sau 2 trận thắng tưng bừng trước Saudi Arabia và Ai Cập. Nhưng vẫn có sự nghi ngại về bản lĩnh thực sự của đội tuyển Nga, và điều nãy đã phần nào đó thể hiện trong trận thảm bại trước đội tuyển Uruguay.
 
Đội tuyển Uruguay đã có một trận đấu hoàn toàn vượt trội trước đội tuyển Nga.
Đội tuyển Uruguay đã có một trận đấu hoàn toàn vượt trội trước đội tuyển Nga.
Có thể nói, đội tuyển Uruguay là đội bóng mạnh thực sự đầu tiên mà đội tuyển Nga phải gặp tại World Cup 2018 này. Bởi lẽ, Saudi Arabia và Ai Cập dù sao cũng không thể gọi là mạnh so với đội tuyển Nga được. Do đó, một bài test về bản lĩnh cũng như khả năng thực sự được xem là sẽ diễn ra trước đội tuyển Uruguay, một trận đấu chỉ còn mang tính chất thử nghiệm bởi lẽ cả Nga và Uruguay đều đã chắc suất vào vòng trong. Đó là một trận đấu mà cả 2 đội bóng đều có thể đá một cách thoải mái, đưa ra những thử nghiệm, và dĩ nhiên cũng từ đó người hâm mộ có thể thấy được nhiều điều mà 2 trận trước đó vẫn chưa lộ ra.
 
Nếu đã là đá thoải mái, không quan trọng kết quả thì chắc chắn đội tuyển Uruguay sẽ chọn lựa tấn công, sở trường của các đội bóng Nam Mỹ. Và quả thực huấn luyện viên Oscar Tabarez đã lựa chọn sơ đồ 3-5-2 thiên về tấn công, với 2 mũi nhọn Edinson Cavani - Luis Suarez trên hàng công như thường thấy. Đồng thời, huấn luyện viên Oscar Tabarez cũng có những sự thử nghiệm về nhân sự khi có 4 sự thay đổi ở vị trí hậu vệ và tiền vệ. Và đội tuyển Uruguay nhanh chóng cho người hâm mộ thấy, một khi các cầu thủ Nam Mỹ được chơi tấn công một cách thoải mái, không có gánh nặng tâm lý thì họ sẽ lợi hại đến thế nào.
 
Các cầu thủ Uruguay với trình độ kỹ thuật cá nhân tốt hơn, tố chất thân thể không thua gì các cầu thủ Nga, kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao là rất tốt khi có nhiều cầu thủ thi đấu tại các câu lạc bộ lớn ở châu Âu, đã khá nhanh chiếm lĩnh được thế trận. Sau khi liên tục chiến thắng trong các cuộc đấu tay đôi ở khu vực giữa sân, đội tuyển Uruguay nhanh chóng dồn ép các cầu thủ Nga về sân nhà, và một khi bộ đôi tiền đạo Edinson Cavani - Luis Suarez được cấp đủ bóng, đó thực sự là tai họa cho khung thành của thủ môn Igor Akinfeev. Trong khi đó, tiền đạo cắm Artem Dzyuba hầu như “tắt điện” trước một Diego Godin quá giàu kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc, không có bất cứ cơ hội nào rõ ràng trong vòng cấm địa đội tuyển Uruguay. Đặc biệt sau chiếc thẻ đỏ của Igor Smolnikov, đội tuyển Nga hầu như đã không còn khả năng tấn công, bởi chỉ có thể hụt hơi mà chống đỡ những đợt tấn công của đội tuyển Uruguay.
 
Trong khi đó, đội tuyển Nga xem như đã thiệt đơn thiệt kép trong trận đấu trước đội tuyển Uruguay. Huấn luyện viên Stanislav Cherchesov có thể lý giải cho việc đội tuyển Nga thua tan tác trước đội tuyển Uruguay là bởi những thử nghiệm, khi mà vị huấn luyện viên này đã để 3 trụ cột Aleksandr Golovin, Yuri Zhirkov và Mario Fernandes trên băng ghế dự bị. Nhưng những thua thiệt về mặt trình độ, kỹ thuật cá nhân và bản lĩnh của các cầu thủ Nga trước các cầu thủ Uruguay là khá rõ ràng, không thể chối bỏ. Việc quá nhanh chóng để mất thế trận, nhanh chóng mất tinh thần và dễ dàng buông xuôi của các cầu thủ Nga đã cho thấy khuyết điểm về mặt tâm lý của đội bóng này. Họ có thể dễ dàng hưng phấn đá rất hay, rất máu lửa, những cũng dễ dàng mất đi ý chí chiến đấu trước những đối thủ chơi vượt trội hơn, ma mãnh hơn, bản lĩnh hơn.
 
Trận thua trước đội tuyển Uruguay vừa khiến cho đội tuyển Nga mất hết sự hưng phấn có được từ 2 trận thắng trước, như một gáo nước lạnh dội lên đầu họ, đưa họ về lại mặt đất. Đồng thời, việc thiếu đi hậu vệ Igor Smolnikov sẽ khiến cho huấn luyện viên Stanislav Cherchesov rất đau đầu nơi hệ thống phòng ngự. Đó là chưa nói tới, việc xếp thứ 2 tại bảng A sẽ khiến cho đội tuyển Nga gặp phải đối thủ mạnh ở vòng 2, dễ khiến cho họ phải dừng chân ở vòng đấu này. Nhưng dù sao đi nữa, đây cũng là một bài test cần thiết để huấn luyện viên Stanislav Cherchesov kịp thời đưa ra những điều chỉnh, những “liệu pháp” tinh thần để các cầu thủ Nga có thể đối mặt với thực tế.
Cao Duy