12:06, 16/06/2018

Trận đấu của những sự thất vọng

Đây có thể xem là một trận đấu mang lại nhiều sự thất vọng tại World Cup 2018. Tuy kết quả không ngoài dự đoán khi đội tuyển Uruguay được đánh giá nổi trội hơn đã vượt qua đội tuyển Ai Cập, nhưng đã có quá nhiều sự bất ổn trong lối chơi của đội tuyển Uruguay, cũng như đội tuyển Ai Cập đã tưởng chừng như có thể bỏ túi được 1 điểm.

Đây có thể xem là một trận đấu mang lại nhiều sự thất vọng tại World Cup 2018. Tuy kết quả không ngoài dự đoán khi đội tuyển Uruguay được đánh giá nổi trội hơn đã vượt qua đội tuyển Ai Cập, nhưng đã có quá nhiều sự bất ổn trong lối chơi của đội tuyển Uruguay, cũng như đội tuyển Ai Cập đã tưởng chừng như có thể bỏ túi được 1 điểm.
 
Đội tuyển Uruguay đã vượt qua đội tuyển Ai Cập một cách đầy chật vật.
Đội tuyển Uruguay đã vượt qua đội tuyển Ai Cập một cách đầy chật vật.
Xét về bề dày thành tích tại World Cup trong quá khứ, cũng như chất lượng đội hình hiện tại, đội tuyển Uruguay đều được đánh giá cao hơn hẳn đội tuyển Ai Cập. Không nói cái gì khác, chỉ cần so sánh một bên là đội tuyển Ai Cập chỉ mới có vỏn vẹn 2 lần được tham gia World Cup trong quá khứ, và chưa từng vượt qua được vòng 1, với một đội tuyển Uruguay đã từng 2 lần vô địch World Cup năm 1930 và 1950 thì đã là một sự khập khiễng vô cùng lớn. Đó là chưa nói tới trong khi đội hình của đội tuyển Ai Cập chỉ có đúng một mình Mohamed Salah là có thể được xem là ngôi sao đẳng cấp, thì trong đội hình của đội tuyển Uruguay có thể kể ra hàng loạt cái tên như: Diego Godin, Rodrigo Bentancur, Edinson Cavani, Luis Suarez… Nên việc đội tuyển Uruguay được đánh giá cao hơn nhiều đội tuyển Ai Cập là điều hết sức dễ hiểu.
 
Nhưng những gì mà đội tuyển Uruguay mang đến trong trận đấu với đội tuyển Ai Cập lại chỉ là hết sự thất vọng này đến sự thất vọng khác. Dù cho với chất lượng cầu thủ vượt trội, đội tuyển Uruguay dễ dàng khống chế trận đấu, dồn ép các cầu thủ Ai Cập về sân nhà, thì sự vượt trội ấy lại không hề mang lại niềm tin cho người hâm mộ. Đội tuyển Uruguay khống chế tới 59% thời lượng bóng so với 41% của đội tuyển Ai Cập, tung ra 14 lần dứt điểm với 4 lần chính xác so với 8 lần dứt điểm với 3 lần chính xác của đội tuyển Ai Cập, có tổng số đường chuyền là 563 với 483 đường chính xác so với 419 đường chuyền và 310 đường chính xác của đội tuyển Ai Cập. Hầu như những thông số quan trọng nhất đội tuyển Uruguay đều vượt trội, nhưng nên nhớ, đội tuyển Uruguay chỉ dứt điểm chính xác 4 lần so với 3 lần của đội tuyển Ai Cập, và cũng chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn vào phút 89.
 
Đó là xét về các chỉ số trận đấu, còn thực tế trên sân, đội tuyển Uruguay tuy vượt trội về khả năng cũng như thời lượng cầm bóng, nhưng lại không thể tổ chức được những đợt tấn công hữu hiệu, cấp bóng tốt cho bộ đôi tiền đạo “khủng” là Edinson Cavani và Luis Suarez. Họ thể hiện một lối chơi nặng nề, chậm chạp trong những đường đường chuyền cũng như tốc độ của những đợt lên bóng. Sự thiếu hụt những đường chuyền tốt cũng như ý tưởng tấn công lớn đến nỗi đa phần những đợt tấn công của đội tuyển Uruguay đều dựa vào khả năng tự xoay xở, kỹ năng của mỗi cá nhân hơn là những pha phối hợp mang tính đồng đội. Sự nặng nề và rời rạc trong lối chơi của đội tuyển Uruguay thậm chí còn làm cho người ta khó hiểu, làm sao mà đội tuyển Uruguay có thể vượt qua vòng loạt World Cup khu vực Nam Mỹ ở vị trí thứ 2.
 
Lối chơi của đội tuyển Uruguay làm người hâm mộ thất vọng 1, thì phong độ thi đấu của tiền đạo Luis Suarez làm cho người hâm mộ thất vọng 10. Đã không còn một Luis Suarez phiên bản tiền đạo hàng đầu thế giới, mà ở tuổi 31, những gì người ta thấy chỉ còn là một Luis Suarez phiên bản thừa cân, nặng nề, thiếu tự tin, thường xuyên để lỡ những cơ hội ngon ăn trông thấy, điều mà trước đây cực kỳ hiếm thấy. Với phong độ tệ hại của Luis Suarez, dù cho Edinson Cavani thi đấu hết sức cố gắng thì đội tuyển Uruguay vẫn không thể có bàn thắng, mà phải nhờ tới công của một trung vệ trong một pha bóng chết vào phút 89 mới có thể vượt qua được đội tuyển Ai Cập.
 
Còn về phía đội tuyển Ai Cập, điều làm cho cả đội tuyển lẫn người hâm mộ cảm thấy thất vọng, chắc chắn chính là họ không thể giữ vững mành lưới ở những phút cuối cùng, thời điểm mà rất nhiều người đã nghĩ tới một bất ngờ nữa của World Cup 2018 khi mà đội tuyển Ai Cập có thể cầm chân được đội tuyển Uruguay, khiến cho cục diện sẽ trở nên hết sức khó đoán. Nhưng những gì mà thầy trò huấn luyện viên Hector Cuper đã là hết sức đáng khen ngợi. Chọn lấy lối chơi phòng ngự chặt phản công nhanh là một hành động hết sức “biết mình biết ta”, khi mà ngôi sao tấn công duy nhất của đội tuyển Ai Cập là Mohamed Salah vẫn chưa thể hoàn toàn bình phục chấn thương ra sân thi đấu, và họ đã thi đấu khá tốt với đấu pháp này.
 
Đội tuyển Ai Cập chấp nhận lùi sâu phòng ngự, chấp nhận kiên nhẫn cố gắng trong từng pha phản công, chờ đợi thời cơ và vận may mỉm cười. Và trên thực tế, thầy trò huấn luyện viên Hector Cuper đã suýt nữa làm được, khi mà số pha bóng nguy hiểm của đội tuyển Ai Cập chỉ thua suýt xoát đội tuyển Uruguay, và nếu không có sự tỏa sáng đúng lúc của trung vệ Jose Gimenez thì họ đã có thể có được 1 điểm đầy quý giá. Nhưng dù sao, tất cả vẫn chưa đóng lại với đội tuyển Ai Cập khi mà vẫn còn 2 trận đấu với đội tuyển Nga và đội tuyển Saudi Arabia. Nếu cứ thi đấu tốt như vậy và Mohamed Salah kịp thời phục hồi, đội tuyển Ai Cập vẫn có thể lách qua khe cửa hẹp để vào vòng trong.
Cao Duy