11:06, 29/06/2018

"Đại bàng trắng" bay cao lần cuối tại World Cup 2018

Lượt đấu cuối của bảng H là sự cạnh tranh 2 suất vào vòng 2 giữa 3 đội tuyển: Nhật Bản, Senegal và Colombia. Để chắc suất đi vào vòng trong, đội tuyển Nhật Bản buộc phải thắng đội tuyển Ba Lan, trong khi Senegal và Colombia phải loại lẫn nhau. Và "Đại bàng trắng" Ba Lan đã có cơ hội bay cao một lần cuối cùng tại World Cup 2018.

Lượt đấu cuối của bảng H là sự cạnh tranh 2 suất vào vòng 2 giữa 3 đội tuyển: Nhật Bản, Senegal và Colombia. Để chắc suất đi vào vòng trong, đội tuyển Nhật Bản buộc phải thắng đội tuyển Ba Lan, trong khi Senegal và Colombia phải loại lẫn nhau. Và “Đại bàng trắng” Ba Lan đã có cơ hội bay cao một lần cuối cùng tại World Cup 2018.
 
Đội tuyển Nhật Bản đã vượt qua đội tuyển Senegal nhờ điểm fair-play để lọt vào vòng 2 World Cup 2018.
Đội tuyển Nhật Bản đã vượt qua đội tuyển Senegal nhờ điểm fair-play để lọt vào vòng 2 World Cup 2018.
Trước khi lượt đấu cuối của bảng H bắt đầu, đội tuyển Nhật Bản có 4 điểm, đội tuyển Senegal 4 điểm, đội tuyển Colombia 3 điểm đều có khả năng tranh chấp 2 suất vào vòng 2, còn đội tuyển Ba Lan sau 2 trận thua không được điểm nào đã xem như bị loại sớm khỏi World Cup 2018. Ở lượt đấu cuối này, cả 3 đội tuyển Nhật Bản, Senegal và Colombia muốn chắc suất lọt vào vòng trong thì phải có được 1 trận thắng. Và đội tuyển Nhật Bản cũng thể hiện rất rõ quyết tâm ấy khi đã chủ động tấn công đối với đội tuyển Ba Lan, dù cho về mặt thể hình và khả năng tranh chấp đội tuyển Ba Lan vẫn tỏ ra vượt trội.
 
Đối mặt với đội tuyển Ba Lan, đội bóng vốn được đánh giá cao nhất bảng H nhưng cũng tạo nên những sự thất vọng lớn nhất bảng đấu này, đội tuyển Nhật Bản đã thể hiện quyết tâm và sự tin tin rất lớn. Để đối phó với một đối thủ có thể hình vượt trội, đội tuyển Nhật Bản đã sử dụng chiến thuật khá hợp lý, đó là sử dụng sự khéo léo, kỹ thuật cá nhân của mỗi cầu thủ Nhật Bản để né tránh những cuộc đấu thể lực tay đôi, sử dụng kỹ thuật cá nhân có phần nhỉnh hơn để cầm bóng và chiến thắng trong những cuộc tranh chấp. Ngoài ra, thể lực và tốc độ của các cầu thủ Nhật Bản cũng là rất đáng kể, khi mà họ thường xuyên nhanh hơn các cầu thủ Ba Lan một nhịp. Những Shinji Okazaki, Takashi Usami, Yoshinori Muto, Gotoku Sakai… liên tục có những pha bóng uy hiếp khung thành thủ môn Lukasz Fabianski.
 
Vẫn là một lối đá khá đơn giản với những đường tạt cánh đánh đầu, tận dụng ưu thế thể hình của các cầu thủ trên hàng công, tập trung bóng quá nhiều cho ngôi sao tấn công Robert Lewandowski nhằm hy vọng cầu thủ này đột phá ghi bàn. Những tưởng đội tuyển Ba Lan sẽ lại một lần nữa thi đấu bế tắc, thiếu hiệu quả, dễ dàng khắc chế những đường tấn công, và sẽ lại một lần nữa nhận lấy thất bại. Nhưng vào lúc này, có lẽ huấn luyện viên Adam Nawalka mới chịu thay đổi, và đội tuyển Ba Lan đã có những nét tươi mới khá tích cực trên mặt trận tấn công ở trong hiệp 2.
 
Sau giờ nghỉ giải lao, đội tuyển Ba Lan đã thay đổi cách tấn công, không còn tập trung dồn bóng cho Robert Lewandowski nữa, bởi một khi cầu thủ này bị phong tỏa, hàng công của đội tuyển Ba Lan sẽ lâm vào bế tắc. Mà thay vào đó, đội tuyển Ba Lan chuyển hướng sang những đường tấn công biên, rồi xâm nhập vào vòng cấm, hoặc căng ngang cho các cầu thủ bên trong lao vào dứt điểm, hoặc chuyền bổng để không chiến. Đồng thời, các cầu thủ tham gia tấn công sẽ không còn một mình Robert Lewandowski, mà sẽ có nhiều phương án hơn như: Kamil Grosicki, Grzegorz Krychowiak, Jacek Goralski… sẽ thay phiên xâm nhập vào vòng cấm. Thậm chí các hậu vệ cũng sẽ chủ động lên tham gia tấn công, thay vì chỉ thụ động ở sân nhà như trước đây. Và trong một pha treo bóng, hậu vệ Jan Bednarek đã có được bàn thắng mở tỷ số cho trận đấu.
 
Có được bàn thắng, lối đá của đội tuyển Ba Lan trở nên sáng sủa hơn thấy rõ, thậm chí khi đội tuyển Nhật Bản tung vào sân hàng loạt những cầu thủ tấn công là Makoto Hasebe, Yuya Osako và Takashi Inui, thì đội tuyển Ba Lan vẫn nắm giữ được thế trận, không để cho các cầu thủ Nhật Bản cơ hội nào cân bằng tỷ số, thậm chí nếu may mắn hơn thì đã có thể nâng tỷ số trận đấu lên 2-0. Những người hâm mộ đội tuyển Ba Lan có lẽ sẽ rất tiếc nuối, bởi “Đại bàng trắng” nếu đá sáng sủa như vậy ngay từ đầu, thì chưa chắc gì họ đã bị loại, không phải lâm vào hoàn cảnh chỉ có thể bay cao khi mọi cánh cửa đã đóng lại.
 
Tuy thua, nhưng đội tuyển Nhật Bản cũng không bị loại, bởi may mắn đã đứng về phía họ. Đó là do đội tuyển Colombia đã thắng đội tuyển Senegal với tỷ số 1-0, dẫn đến việc đội tuyển Nhật Bản và đội tuyển Senegal cân bằng nhau về điểm số, hiệu số bàn thắng thua và số bàn thắng ghi được ở vòng bảng. Nhưng theo quy định của FIFA tại World Cup 2018, trong trường hợp đó, điểm fair-play sẽ quyết định đội nào đi tiếp, và Nhật Bản là được chọn bởi số thẻ vàng ít hơn đội tuyển Senegal (4 thẻ so với 6 thẻ). Và đó cũng là lý do mà gần cuối hiệp 2 đội tuyển Nhật Bản không có ý định tấn công nữa, mà chấp nhận co về phòng ngự để tránh bị thua thêm, cùng với nhận thêm thẻ vàng.
 
Cho dù là đã có những hành động khá tiêu cực ở cuối hiệp 2, nhưng đội tuyển Nhật Bản vào vòng 2 là hoàn toàn xứng đáng với một lối chơi đẹp mắt, giàu kỹ thuật, tốc độ và thể lực. Nhật Bản đã trở thành đại diện châu Á duy nhất lọt vào vòng 2, rất mong họ sẽ tạo nên những bất ngờ thú vị tại World Cup 2018.
 
Cao Duy