09:06, 15/06/2018

Quyết tâm của Nga và sự bạc nhược của Saudi Arabia

Trước khi trận đấu mở màn World Cup 2018 giữa đội tuyển Nga và Saudi Arabia diễn ra, đã có rất nhiều dự đoán đội tuyển Nga sẽ có trận thắng đầu tiên của World Cup 2018. Không chỉ bởi vì đội tuyển Nga được đánh giá cao hơn đội tuyển Saudi Arabia về mặt thực lực, mà còn vì đội tuyển Nga đã nằm ở thế buộc phải thắng. Chỉ là có lẽ không ai dự đoán được tỷ số lại đậm đà đến như vậy.

Trước khi trận đấu mở màn World Cup 2018 giữa đội tuyển Nga và Saudi Arabia diễn ra, đã có rất nhiều dự đoán đội tuyển Nga sẽ có trận thắng đầu tiên của World Cup 2018. Không chỉ bởi vì đội tuyển Nga được đánh giá cao hơn đội tuyển Saudi Arabia về mặt thực lực, mà còn vì đội tuyển Nga đã nằm ở thế buộc phải thắng. Chỉ là có lẽ không ai dự đoán được tỷ số lại đậm đà đến như vậy.
 
Đội tuyển Nga đã có trận thắng khá nhàn trước đội tuyển Saudi Arabia.
Đội tuyển Nga đã có trận thắng khá nhàn trước đội tuyển Saudi Arabia.
Đội tuyển Nga tuy là nước chủ nhà, nhưng lại không được đánh giá cao tại World Cup 2018. Bởi lẽ trong quá khứ họ chỉ mới có 3 lần được tham gia một vòng chung kết World Cup, trước khi tham dự World Cup đội tuyển Nga đã có “thành tích” 7 trận liên tiếp không thắng, và đội hình của đội tuyển Nga đại đa số các cầu thủ đều thi đấu ở các câu lạc bộ trong nước. Nhưng, đội tuyển Nga bước ra sân thi đấu phải gánh vác một sức ép, đồng thời cũng là sự quyết tâm rất lớn cho chiến thắng. Họ có thể thua một Uruguay hơn họ về mọi mặt, nhưng chắc chắn phải quyết thắng trước Saudi Arabia và Ai Cập, bởi đơn giản họ đang gánh vác rất nhiều thứ, không chỉ đơn giản là một lần tham dự World Cup bình thường.
 
Quả thật đối với đội tuyển Nga, đây không phải là một World Cup bình thường, bởi lẽ đây là một kỳ World Cup lần đầu tiên tổ chức tại nước Nga. Và vì World Cup này, nước Nga đã phải trả giá rất nhiều. Đó không đơn giản là sự kỳ vọng của xấp xỉ 150 triệu khán giả nước nhà, mà còn vì quyết tâm của nước Nga khi mà họ đã phải chi khoảng 19 tỷ USD để biến World Cup 2018 trở thành ngày hội bóng đá tốn kém nhất trong lịch sử, đặc biệt trong giai đoạn nước Nga đang có nhiều sự bất ổn về kinh tế. Gánh vác một sức nặng như thế trên vai, ra sân khai mạc World Cup trước một đội bóng được đánh giá yếu hơn, nếu đội tuyển Nga không thể chiến thắng, đó không chỉ là một thảm họa, mà còn là một tội ác.
 
Do đó, đội tuyển Nga đã ra sân với tất cả những gì tốt nhất mà họ có. Tinh thần thi đấu với quyết tâm cao nhất, đội hình được xem là dày dạn kinh nghiệm thi đấu nhất với độ tuổi trung bình là xấp xỉ 29, sử dụng lối chơi sở trường nhất là bóng nhỏ giàu kỹ thuật kết hợp với những pha tạt bóng cho các cầu thủ tấn công cao to bên trong. Và tất cả những quyết tâm của đội tuyển Nga đã được đền đáp bằng những thông số vượt trội: 13 lần dứt điểm với 7 lần trúng đích, ghi được 5 bàn, so với 6 lần dứt điểm mà không có lần nào trúng đích của đội tuyển Saudi Arabia.
 
Trong khi đội tuyển Nga thể hiện rất rõ sự quyết tâm của họ, thì đội tuyển Saudi Arabia lại chỉ thể hiện ra những sự thất vọng tràn trề, với một lối chơi quá sức “thô sơ” và tinh thần lẫn ý chí thi đấu hết sức hời hợt. Lối chơi của đội tuyển Saudi Arabia cũng không ngoài phong cách nói chung của các đội tuyển khu vực Tây Á, đó chính là một lối chơi đơn giản dựa nhiều vào thể hình, thể lực mà không chú trọng vào chiến thuật thi đấu. Xét về mặt cá nhân, các cầu thủ đội tuyển Saudi Arabia có thể hình lý tưởng, thể lực sung mãn, trình độ kỹ thuật cá nhân không tồi. Nhưng chiến lược, chiến thuật của họ lại hết sức đơn giản, thường chỉ là những pha câu bóng dài lên cho các cầu thủ tấn công, hoặc những pha bắt tốc độ ở 2 biên lật bóng để cho các cầu thủ có thể hình tốt ở trong băng vào dứt điểm. Với lối chơi quá lộ cũng như quá “thô” như vậy, các đường tấn công của đội tuyển Saudi Arabia dễ dàng bị các cầu thủ phòng ngự của đội tuyển Nga bẻ gãy, và những gì mà các cầu thủ đội tuyển Saudi Arabia làm được chỉ là những đường chuyền loanh quanh ở sân nhà.
 
Bởi vậy mới có những thông số khá nghịch lý cho đội tuyển Saudi Arabia, thầy trò huấn luyện viên Juan Antonio Pizzi có 59% thời lượng kiểm soát bóng, so với 41% của đội tuyển Nga, có 25 pha đá phạt so với 10 của đội tuyển Nga, có 511 đường chuyền (trong đó có 442 đường chuyền chính xác) so với 306 đường chuyền (trong đó có 240 đường chuyền chính xác) của đội tuyển Nga. Nhưng đội tuyển Saudi Arabia không có bất cứ cú sút chính xác nào tới khung thành của thủ thành Igor Akinfeev, và để thủng lưới 5 bàn không gỡ. Tất cả nói lên một điều đơn giản, lối chơi của đội tuyển Saudi Arabia đã bị khắc chế hoàn toàn, và họ chỉ có thể giữ bóng ở sân nhà mà không thể tấn công.
 
Xét một cách công bằng, đội tuyển Nga cũng không có gì vượt trội hơn nhiều so với đội tuyển Saudi Arabia. Cả 2 đội tuyển đều được xây dựng trên nền tảng các cầu thủ thi đấu ở nội địa, độ tuổi trung bình đều xấp xỉ 29, thậm chí đội tuyển Nga còn thất bại trước World Cup 2018 nhiều hơn đội tuyển Saudi Arabia khá nhiều. Nhưng cái mà đội tuyển Saudi Arabia không có chính là ý chí chiến đấu, bởi lẽ các cầu thủ Saudi Arabia đã buông xuôi quá nhanh, vỡ trận quá sớm khiến cho hiệp 2 chỉ còn mang tính chất chống đỡ theo thủ tục. Nếu cứ tiếp tục thi đấu với tinh thần như vậy, không quá khó để dự đoán đội tuyển Saudi Arabia sẽ sớm “chắc suất” rời giải, còn đội tuyển Nga đang có hy vọng rất lớn trong việc tranh chấp 1 trong 2 suất vào vòng trong với đội tuyển Uruguay và Ai Cập.
Cao Duy