09:06, 24/06/2018

Sự thua sút của đại diện đến từ châu Á

Cả đội tuyển Hàn Quốc lẫn đội tuyển Mexico đều rất cần một trận thắng, Mexico là để chắc suất vào vòng trong, còn Hàn Quốc là để tránh phải về nước sớm. Với một phong cách cũng như chiến thuật thi đấu khá giống nhau, đội tuyển Mexico đã tỏ ra vượt trội hơn đại diện đến từ châu Á.

Cả đội tuyển Hàn Quốc lẫn đội tuyển Mexico đều rất cần một trận thắng, Mexico là để chắc suất vào vòng trong, còn Hàn Quốc là để tránh phải về nước sớm. Với một phong cách cũng như chiến thuật thi đấu khá giống nhau, đội tuyển Mexico đã tỏ ra vượt trội hơn đại diện đến từ châu Á.
 
Đội tuyển Mexico đã có trọn 3 điểm trước đội tuyển Hàn Quốc.
Đội tuyển Mexico đã có trọn 3 điểm trước đội tuyển Hàn Quốc.
Đội tuyển Mexico đến với trận đấu này với quyết tâm tìm kiếm thêm 1 trận thắng để có được 6 điểm, chiếm lợi thế trong cuộc đua 1 suất vào vòng 2 tại bảng F. Còn đội tuyển Hàn Quốc thì buộc phải có điểm nếu như không muốn sớm rời khỏi World Cup 2018 sau khi đã để thua đội tuyển Thụy Điển ở lượt trận đầu tiên. Với quyết tâm như vậy, huấn luyện viên Juan Carlos Osorio lẫn huấn luyện viên Shin Tae-Yong đều cho các học trò của mình chủ động tấn công, chủ động tìm cách chiếm lĩnh thế trận để tạo ra những tình huống có lợi cho đội bóng. Và có một điểm rất đáng lưu ý, đó chính là cả 2 đội tuyển đều lựa chọn chiến thuật cũng như đội hình thi đấu khá tương tự nhau.
 
Cả đội tuyển Mexico lẫn đội tuyển Hàn Quốc đều sử dụng những biến thể của sơ đồ 4-4-2. Trong đó đối với đội tuyển Mexico thì Javier Hernandez sẽ đá cắm một cách rõ ràng, còn Hirving Lozano và Carlos Vela sẽ thay nhau dâng cao hỗ trợ cho Javier Hernandez. Còn đối với đội tuyển Hàn Quốc, Son Heung-Min sẽ chơi hơi lùi và rộng hơn Lee Jae-Sung. Các biến thể trên hàng công đều phụ thuộc vào lối chơi và vị trí của ngôi sao tấn công 2 đội, còn lại trên cơ bản hàng tiền vệ vẫn thường xuyên đủ 4 người, và biến khu vực giữa sân thành “chiến trường” tranh chấp chính, tạo lợi thế tấn công.
 
Không chỉ sơ đồ chiến thuật gần giống nhau, mà ngay cả lối chơi của 2 đội cũng có phần tương tự nhau. Đó chính là lối chơi giúp đội tuyển Mexico chiến thắng đội tuyển Đức, pressing tạo sức ép ngay từ phần sân đối phương, tập trung tranh chấp quyết liệt ở khu vực giữa sân không cho đối phương lên bóng, sẵn sàng phạm lỗi khi cần thiết ở khu vực cách xa cầu môn để khóa những đường tấn công trung lộ của đối phương, sử dụng các đường bóng biên tốc độ để tấn công vào khu vực cấm địa. Chính vì lối chơi tương tự mà khu vực giữa sân trở thành khu vực tranh chấp khốc liệt nhất, ai chiếm được khu vực này sẽ nắm giữ lợi thế rất lớn.
 
Tuy đội tuyển Mexico có lợi thế từ khá sớm từ pha chạm tay trong vòng cấm lãng xẹt của trung vệ Jang Hyun-Soo, dẫn đến quả phạt đền giúp Carlos Vela ghi bàn cho đội tuyển Mexico, nhưng thế trận vẫn mang tính chất giằng co bất phân thắng bại. Bởi lẽ, xét về mặt thể lực thì các cầu thủ Hàn Quốc tỏ ra không thua kém gì các cầu thủ Mexico. Nhưng với nền tảng kỹ thuật cá nhân tốt hơn, các cầu thủ Mexico đã dần lấn lướt và chiếm lĩnh được khu trung tuyến. Rõ ràng nhất là ở hiệp 2, khi mà các điểm yếu của đội tuyển Hàn Quốc đã lộ ra, thì ở các cuộc tranh chấp tay đôi các cầu thủ Hàn Quốc đều tỏ ra thất thế, và hệ quả là Javier Hernandez có cơ hội ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho đội tuyển Mexico.
 
Sau khi bị dẫn 2-0, lại mất đi thế trận, thì các cầu thủ Hàn Quốc lại lộ ra “mặt trái” xấu chơi của họ để cố gắng lấy lại thế trận, đó là sử dụng lối chơi bạo lực. Hàng loạt những pha chơi xấu, thô bạo, chuồi chân, đánh chỏ đã được các cầu thủ Hàn Quốc sử dụng, khiến cho rất nhiều người nhớ tới trận đấu của đội tuyển Hàn Quốc với đội tuyển Italia ở World Cup 2002, mà đội tuyển Hàn Quốc cũng chơi một thứ bóng đá bạo lực để vượt qua đội tuyển Italia. 4 chiếc thẻ vàng trong hiệp 2 đã là ít so với những gì mà đội tuyển Hàn Quốc đã thể hiện. Nhưng đáng tiếc đây là đất Nga chứ không phải là sân nhà Hàn Quốc, và những gì họ có được chỉ là 1 bàn danh dự của Son Heung-Min vào phút 90+3.
 
Với 2 trận thua, đội tuyển Hàn Quốc xem như đã “chắc suất” bị loại, và lượt trận cuối với đội tuyển Đức chỉ còn mang tính chất thủ tục. Trong khi đó đội tuyển Mexico chỉ cần 1 điểm trong trận gặp đội tuyển Thụy Điển ở lượt đấu cuối là sẽ có 1 vé vào vòng 2.
Cao Duy