12:06, 28/06/2018

"Động đất" tại Kazan Arena và nỗi thất vọng mang tên Đức

Đội tuyển Đức lại một lần nữa tạo nên bất ngờ tại World Cup 2018, những đó là một bất ngờ tạo nên cơn địa chấn tại sân Kazan Arena đi kèm với những nỗi thất vọng não nề. Đó là bất ngờ mang tính lịch sử của đội tuyển Đức, khi lần đầu tiên "Cỗ xe tăng" Đức bị loại khỏi World Cup ngay từ vòng 1.

 

Đội tuyển Đức lại một lần nữa tạo nên bất ngờ tại World Cup 2018, những đó là một bất ngờ tạo nên cơn địa chấn tại sân Kazan Arena đi kèm với những nỗi thất vọng não nề. Đó là bất ngờ mang tính lịch sử của đội tuyển Đức, khi lần đầu tiên “Cỗ xe tăng” Đức bị loại khỏi World Cup ngay từ vòng 1.
 
Đội tuyển Hàn Quốc đã biến đội tuyển Đức thành cựu vô địch ngay từ vòng 1 World Cup 2018.
Đội tuyển Hàn Quốc đã biến đội tuyển Đức thành cựu vô địch ngay từ vòng 1 World Cup 2018.
Bảng F là bảng đấu cực kỳ căng thẳng cho tới vòng đấu cuối cùng, bởi lẽ ở bảng đấu này sau 2 lượt đấu vẫn chưa có bất cứ đội bóng nào trong 4 đội: Thụy Điển, Mexico, Hàn Quốc và Đức chắc chắn bị loại, hoặc chắc chắn có suất vào vòng trong. Ở lượt đấu cuối cùng, đội tuyển Mexico có 6 điểm gặp đội tuyển Thụy Điển đang có 3 điểm, và đội tuyển Đức có 3 điểm gặp đội tuyển Hàn Quốc chưa có điểm nào. Như vậy, nếu đội tuyển Mexico thắng đội tuyển Thụy Điển, đội tuyển Đức cần ít nhất 1 điểm để có suất vào vòng trong; nếu đội tuyển Mexico thua đội tuyển Thụy Điển, vậy đội tuyển Đức cần phải thắng đội tuyển Hàn Quốc càng nhiều càng tốt. Và dĩ nhiên, để bảo hiểm cho 1 suất vào vòng trong, đội tuyển Đức chắc chắn phải chủ động có được chiến thắng.
 
Trước khi trận đấu diễn ra, có lẽ không ai nghĩ tới khả năng đội tuyển Đức không thể vượt qua được đội tuyển Hàn Quốc, bởi lẽ sự chênh lệch giữa thành tích trong quá khứ, cũng như chất lượng đội hình giữa 2 đội là rất rõ ràng, nếu không muốn nói là cách biệt quá xa. Điều mà người hâm mộ đội tuyển Đức nghĩ tới, có lẽ sẽ là một trận thắng với cách biệt bao nhiều bàn thắng, đồng thời quan sát tỷ số trận đấu giữa đội tuyển Mexico và đội tuyển Thụy Điển. Nhưng có lẽ, ở đâu đó vẫn sẽ có những sự lo lắng nhất định. Đó là những lo lắng vào sự hiệu quả của hàng công, nơi mà chỉ mới có vỏn vẹn 2 bàn thắng sau 2 lượt đấu, nơi mà những sự bế tắc đã hiện khá rõ trong trận gặp đội tuyển Mexico, và phải cần tới sự tỏa sáng của cá nhân mới có thể vượt qua được đội tuyển Thụy Điển.
 
Và quả thật, những lo lắng ấy không phải là không có cơ sở. Bởi lẽ, đối mặt trước những cầu thủ Hàn Quốc được đánh giá thấp hơn nhiều, là một đội bóng chỉ mới có đúng 1 bàn thắng sau 2 vòng đấu trong khi để thủng lưới 3 bàn, các cầu thủ đội tuyển Đức lại quá khó khăn trong việc tìm đường tới khung thành thủ môn Cho Hyun-woo. Kịch bản diễn ra tại sân Kazan Arena thực ra lại rất quen, đó là kịch bản không có gì xa lạ ở World Cup 2018 này, đó là kịch bản hết sức đơn giản với thế trận một chiều, với sự đè ép gần như tuyệt đối của đội tuyển Đức trên mọi chỉ số của trận đấu, trừ bàn thắng.
 
Với những cầu thủ có trình độ cao hơn, thể hình tốt hơn, cộng thêm áp lực phải thắng trong trận đấu này, huấn luyện viên Joachim Low đã cho các học trò của mình dồn lên tấn công ngay khi trận đấu bắt đầu. Có thể nói huấn luyện viên Joachim Low đã tung ra sức mạnh tấn công mạnh nhất mà ông có trong tay, với những Mesut Ozil điều phối bóng ở khu vực giữa sân cùng Toni Kroos, ở trên là những Marco Reus, Timo Werner, Mario Gomez, Thomas Muller, Julian Brandt… lần lượt được tung hết vào sân. Còn các cầu thủ đội tuyển Hàn Quốc ra sân với một mục tiêu duy nhất, đó là tập trung hết sức lực vào phòng ngự, rồi tìm cơ hội phản công. Cả trận đấu, đội tuyển Đức khống chế tới 70% thời lượng bóng, dứt điểm 26 lần chính xác 6, có 719 đường chuyền với 633 đường chính xác; trong khi đó đội tuyển Hàn Quốc chỉ có 11 lần dứt điểm 5 lần chính xác, có 237 đường chuyền với 176 đường chính xác. Đó thực sự là những con số hoàn toàn cách biệt.
 
Nhưng vấn đề là, vượt trội thì vượt trội, các cầu thủ đội tuyển Đức vẫn không thể tìm được đường vào khung thành đội tuyển Hàn Quốc, vẫn không thể có được bàn thắng. Mesut Ozil và Toni Kroos vẫn thi đấu đầy nặng nề và mệt mỏi, đặc biệt là Mesut Ozil không có bất cứ đường chuyền sáng tạo nào đáng nói. Những Timo Werner, Mario Gomez, Thomas Muller, Julian Brandt… vẫn phải sử dụng những nỗ lực cá nhân để tìm kiếm cơ hội dứt điểm, hoặc chỉ có thể dùng “bài” cơ bản là tạt cánh đánh đầu, nhưng những cầu thủ giỏi không chiến như Mario Gomez, Thomas Muller… đều đã qua thời đỉnh cao, thiếu hẳn đi sự sắc bén. Còn những Toni Kroos, Marco Reus… không thể lúc nào cũng có thể tạo ra những phép màu.
 
Sự bất lực nơi hàng công đã khiến cho đội tuyển Đức phải “tất tay” vào tấn công, và hệ quả kéo theo là hàng phòng ngự đội tuyển Đức đã lộ ra những sơ hở. Chính một trong những sơ hở đó, cộng thêm sai lầm chết người của Toni Kroos đã giúp cho Young-Gwon Kim có bàn thắng sau một pha đệm bóng cận thành vào phút 90+2. Sau đó mọi chuyện đã trở nên hết sức đơn giản, đội tuyển Đức không còn gì để mất dồn tất cả lên tấn công, kể cả thủ thành Manuel Neuer, và Heung-Min Son có hẳn cả ½ mặt sân trống để thoải mái dẫn bóng phản công ghi bàn vào lưới trống.
 
Thua 0-2 trước đội tuyển Hàn Quốc, trở thành nhà đương kim vô địch thứ 4 trong lịch sử World Cup bị loại ở vòng bảng, sau Pháp (2002), Italia (2010) và Tây Ban Nha (2014), đó chắc chắn là một vết nhơ, một nỗi nhục lớn nhất trong lịch sử bóng đá Đức. Nhưng trên thực tế, với sự nặng nề và già cỗi mà đội tuyển Đức đã trình diễn tại World Cup 2018, đây cũng sẽ là một bài học cũng như cơ hội để họ “thay máu” một cách triệt để. Và dù sao đi nữa, họ vẫn còn một Euro 2020 để thay đổi và chuộc lỗi.
Cao Duy