09:06, 24/06/2018

FIFA mạnh tay xử pha ăn mừng 'cánh chim' của cầu thủ Thụy Sỹ

FIFA đang xem xét ra án phạt với hai trụ cột Thụy Sĩ.
 

FIFA đang xem xét ra án phạt với hai trụ cột Thụy Sĩ.
 
Theo RT đưa tin, FIFA đang chuẩn bị thủ tục xử lý kỷ luật với 2 cầu thủ Xherdan Shaqiri và Granit Xhaka của đội tuyển quốc gia Thụy Sĩ vì màn ăn mừng nhạy cảm của hai người này trong trận đấu với Serbia vào ngày hôm qua (23-6) trong khuôn khổ giải World Cup 2018 diễn ra tại Nga.

 

 
Ngay ở phút thứ năm, Serbia đã sớm vươn lên dẫn trước nhờ công Aleksandar Mitrovic. Tuy nhiên, siêu phẩm sút xa của Granit Xhaka và pha solo ấn tượng của Xherdan Shaqiri trong Hiệp hai đã đảm bảo thắng lợi cho Thụy Sĩ. Sau khi ghi bàn, cả Xhaka lẫn Shaqiri đều ăn mừng bằng cách ra dấu tay thể hiện biểu tượng đại bàng hai đầu của Albania.
 
Giới chuyên môn phân tích hành động ăn mừng của Xhaka và Shaqiri tượng trưng cho biểu tượng đại bàng đôi nằm giữa lá cờ Albania. Xhaka và Shaqiri đều sinh ra ở Albania, quốc gia từ lâu có mâu thuẫn lớn với Serbia. Nhiều người cho rằng hai ngôi sao của Thụy Sĩ cố tình ám chỉ đến vấn đề chính trị ngoài sân cỏ.
 
Cần nhớ rằng, Shaqiri được sinh ra ở Kosovo với cha mẹ người Kosovar Albania. Gia đình anh tìm nơi tị nạn ở Thụy Sĩ, giống như nhiều người khác, trong cuộc chiến đẫm máu giữa Kosovo và Serbia.
 
Sau trận, tiền vệ Xhaka còn khiêu khích đất nước Serbia khi đăng tải lên mạng xã hội tấm ảnh ăn mừng, kèm theo chú thích: “Hãy trông đây Serbia, đó là lý do vì sao người ta gọi tôi là Granit Kosovo”. Xhaka sinh ra ở Kosovo, nơi tách ra khỏi Serbia và không được chính quyền Serbia công nhận. Sau đó, tiền vệ này phải xóa bức ảnh vì nhận quá nhiều chỉ trích.
 
Xhaqa và Shaqiri nhiều khả năng sẽ bị Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA trừng phạt vì hành động trên. Quy định của FIFA nêu rõ: Nếu bất kỳ cầu thủ nào truyền tải thông điệp chính trị qua các pha ăn mừng, họ sẽ bị áp dụng chế tài xử phạt.
 
 Trong vụ này thì FIFA xác nhận sẽ mở cuộc điều tra và sẽ xử phạt Xhaka và Shaqiri với án phạt cấm thi đấu ít nhất 2 trận. Nếu FIFA ra án phạt treo giò, đây sẽ là tổn thất lớn cho Thụy Sĩ khi cả hai cái tên trên đều là trụ cột khó thể thay thể của đội tuyển này.
 
Với 3 điểm trọn vẹn có được trước Serbia, Thụy Sĩ đang xếp thứ 2 bảng E, cùng điểm với Brazil nhưng kém hơn về hiệu số bàn thắng bại. Dù sao, cơ hội đi tiếp vào vòng knock-out của Xhaka, Shaqiri cùng các đồng đội là vô cùng sáng sủa.
 
Theo thethaovietnam.vn