09:06, 24/06/2018

"Xe tăng" Đức suýt tuột xích

Sau trận thua bất ngờ trước đội tuyển Mexico ngay ở trận đầu tiên tại World Cup 2018, đội tuyển Đức buộc phải thắng đội tuyển Thụy Điển để giành quyền tự quyết cho chiếc vé vào vòng 2. Nhưng bảng F quả thực là một bảng đấu tử thần, khi "xe tăng" Đức suýt chút nữa đã "tuột xích" trước một Thụy Điển vô cùng kiên cường.

Sau trận thua bất ngờ trước đội tuyển Mexico ngay ở trận đầu tiên tại World Cup 2018, đội tuyển Đức buộc phải thắng đội tuyển Thụy Điển để giành quyền tự quyết cho chiếc vé vào vòng 2. Nhưng bảng F quả thực là một bảng đấu tử thần, khi “xe tăng” Đức suýt chút nữa đã “tuột xích” trước một Thụy Điển vô cùng kiên cường.


Kịch bản của trận đấu giữa Đức và Thụy Điển quả thực rất quen, một kịch bản đã khiến cho rất nhiều đội bóng lớn “ngã ngựa” tại World Cup 2018. Đó là đội bóng được đánh giá cao hơn hầu như chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận, tất cả các chỉ số đều vượt trội, nhưng lại gặp khó trước hệ thống phòng ngự chắc chắn của đối phương để rồi chịu những cú “hồi mã thương” chết người, rồi gục ngã. Kịch bản đó đội tuyển Đức đã gặp trước đội tuyển Mexico, lần này người hâm mộ đã có lúc tưởng như “Die Mannschaft - Những cổ xe tăng” đã phải chịu sầu trước hệ thống phòng ngự vô cùng kiên cố của người Thụy Điển, và cũng chỉ có may mắn cùng bản lĩnh của người Đức mới giúp họ có trọn 3 điểm.


Tất cả các chỉ số trận đấu đều cho thấy đây gần như là thế trận một chiều. Đội tuyển Đức chiếm tới 70% thời lượng bóng, tung ra tổng cộng 16 cú dứt điểm trong đó  5 cú chính xác, có 699 đường chuyền với 633 đường chính xác; trong khi Thụy Điển chỉ chiếm 30% thời lượng bóng, có 8 cú sút và trúng đích 6, có 213 đường chuyền với 165 đường chính xác. Nhưng vấn đề là, 16 cú dứt điểm của đội tuyển Đức chỉ có 5 cú là chính xác, trong đó bàn thắng của Marco Reus có may mắn rất lớn do cầu thủ này đưa bóng vào lưới bằng… đầu gối, còn bàn thắng của Toni Kroos chỉ đơn giản là một pha tỏa sáng cá nhân. Còn trong 8 cơ hội của đội tuyển Thụy Điển, họ dứt điểm chính xác tới 6 lần, trong đó với cơ hội gần như duy nhất ở hiệp 1, đội tuyển Thụy Điển đã có bàn thắng.

 


Với tỷ lệ tận dụng thời cơ thấp như vậy, cộng thêm cách mà các cầu thủ tấn công của đội tuyển Đức bất lực trước hệ thống phòng ngự của đội tuyển Mexico cho thấy, đội tuyển Đức đang có vấn đề khá lớn nơi hàng công. Cho tới thời điểm hiện tại, Huấn luyện viên Joachim Low của đội tuyển Đức vẫn đặt lòng tin khá nhiều vào những cái tên kỳ cựu như: Mario Gomez hoặc Thomas Muller. Nhưng thực tế cho thấy, Gomez và Muller đã qua thời kỳ phong độ đỉnh cao, thậm chí đang sa sút không phanh. Thậm chí, những Mesut Ozil, Toni Kroos… cũng tỏ ra khá mệt mỏi, nặng nề sau một mùa giải căng thẳng. Timo Werner thì tỏ ra thiếu bản lĩnh cũng như kinh nghiệm, may mắn là Joachim Low vẫn còn một Marco Reus biết cách tỏa sáng và một Julian Brandt thi đấu khá tự tin và chững chạc.


Không chỉ hàng công, hệ thống phòng ngự của đội tuyển Đức cũng đã để lộ ra nhiều vấn đề. Việc Joshua Kimmich quá ham tham gia tấn công để lộ sườn không phải là điểm yếu gì mới. Ngoài ra, các cầu thủ phòng ngự của đội tuyển Đức đang có chung một nhược điểm lớn, đó là tuổi đã cao, lại thi đấu cho các câu lạc bộ lớn nên phải cày ải nhiều, ảnh hưởng nhiều đến khả năng thi đấu. Jerome Boateng 29 tuổi, Sami Khedira 31 tuổi, Sebastian Rudy 28 tuổi… đều tỏ ra khá nặng nề khi trận đấu gần về cuối, mà thẻ đỏ của Jerome Boateng vào phút 82 chính là một hệ quả của nó.


Tuy thắng, nhưng đội tuyển Đức phải cảm thấy may mắn khi Marco Reus đã mang lại luồng sinh khí mới cho hàng công; khi Toni Kroos vẫn kịp thời tỏa sáng; khi đội tuyển Thụy Điển đã bảo thủ quá mức cho chuyện chia điểm, nên không dâng lên tấn công vào thời điểm hệ thống phòng ngự của đội tuyển Đức thiếu người, mà vẫn cố tình co cụm phòng ngự. Tuy thắng, nhưng nếu đội tuyển Đức cứ thi đấu một cách nặng nề, thiếu hiệu quả như vậy, thì khả năng đi sâu ở World Cup 2018 sẽ rất thấp. Nhưng dù sao đi nữa, người ta vẫn tin vào bản lĩnh của người Đức, và càng vào trong đội tuyển Đức sẽ càng đá càng hay.


Trần Khánh