11:06, 29/06/2018

Đội tuyển Anh gặp đối thủ mạnh: Ai sẽ ghi bàn?

Với việc đội tuyển Anh và Bỉ đã chắc suất vào vòng trong, thì 2 cặp đấu cuối của bảng G chỉ mang tính chất thử nghiệm và cống hiến cho người hâm mộ. Cuộc đối đầu giữa 2 đội còn có một ý nghĩa nữa là xác định vị trí đầu bảng. Nhưng các chân sút của đội tuyển Anh lại một lần nữa khiến người hâm mộ thất vọng.

Với việc đội tuyển Anh và Bỉ đã chắc suất vào vòng trong, thì 2 cặp đấu cuối của bảng G chỉ mang tính chất thử nghiệm và cống hiến cho người hâm mộ. Cuộc đối đầu giữa 2 đội còn có một ý nghĩa nữa là xác định vị trí đầu bảng. Nhưng các chân sút của đội tuyển Anh lại một lần nữa khiến người hâm mộ thất vọng.


Ở trận này, huấn luyện viên của 2 đội là Gareth Southgate và Roberto Martinez đều cho một số trụ cột nghỉ ngơi, thay vào đó là các cầu thủ dự nhằm thử nghiệm vị trí. Về phía đội tuyển Anh, những trụ cột như: Dele Alli, Jordan Henderson, Harry Kane, Jesse Lingard, Kyle Walker… được cho nghỉ, tạo cơ hội cho các cầu thủ dự bị như: Gary Cahill, Marcus Rashford, Phil Jones, Jamie Vardy, Fabian Delph… thể hiện. Về phía đội tuyển Bỉ, những trụ cột như: Dries Mertens, Romelu Lukaku, Eden Hazard, Kevin De Bruyne, Toby Alderweireld, Jan Vertonghen… đều được cho nghỉ, thay vào đó là những cầu thủ dự bị như: Thomas Vermaelen, Adnan Januzaj, Marouane Fellaini, Leander Dendoncker, Thorgan Hazard…

 

àng công của đội tuyển Anh đang lâm vào tình trạng  hầu như chỉ có Harry Kane biết ghi bàn.

Hàng công của đội tuyển Anh đang lâm vào tình trạng hầu như chỉ có Harry Kane biết ghi bàn.


Qua đó có thể thấy, đội tuyển Bỉ đã cho hầu như tất cả các cầu thủ tấn công tốt nhất của họ nghỉ ngơi, trong khi đó đội tuyển Anh vẫn không thiếu những chân sút có phong độ cao ở giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Với tính chất không đè nặng áp lực thắng thua của trận đấu, đây rõ ràng là cơ hội để các cầu thủ trẻ thể hiện tài năng. Đối với đội tuyển Bỉ, đó là việc tìm một chân sút có thể lấp vào vị trí của Romelu Lukaku khi cần thiết, hoặc thay thế Eden Hazard hoặc Kevin De Bruyne một khi các cầu thủ này không thể ra sân. Trong khi đó, đối với Anh, tất cả những sự thử nghiệm chỉ hướng về một mục đích chính, đó là ngoài Harry Kane ra, đội tuyển Anh còn chân sút nào có khả năng ghi bàn vào lưới những đội bóng mạnh.


Trận thắng đậm 6-1 trước đội tuyển Panama, với các bàn thắng của John Stones, Jesse Lingard và Harry Kane trên thực tế không có quá nhiều ý nghĩa so với trận thắng Tusnia. Bởi lẽ vẫn là Harry Kane ghi 3 bàn, trung vệ John Stones ghi 2 bàn, và chỉ có 1 cầu thủ tấn công là Jesse Lingard ghi 1 bàn. Điều đó đồng nghĩa với việc đội tuyển Anh đang đối mặt với một vấn đề thực sự, đó là ngoại trừ Harry Kane, các cầu thủ tấn công khác hầu như… không biết ghi bàn. Và khi đối đầu với đội tuyển Bỉ, tất cả các chân sút khác, trừ Harry Kane và Jesse Lingard, đều có cơ hội thể hiện khả năng.


Và đúng như những gì người hâm mộ lo lắng, dù đội tuyển Bỉ không tung ra các cầu thủ phòng ngự tốt nhất của họ, đối mặt với các cầu thủ tấn công của đội tuyển Anh chỉ là một Thomas Vermaelen đã nghỉ gần cả mùa giải vì chấn thương, sau đó là một Vincent Kompany đã qua thời kỳ đỉnh cao từ rất lâu, thì họ vẫn không thể ghi được bất cứ bàn thắng nào. Dù Huấn luyện viên Southgate đã tung ra hầu như tất cả những tiền đạo mà ông có trong tay như: Marcus Rashford, Jamie Vardy, Danny Welbeck… nhưng kết quả cũng không có gì khác biệt. Dù cho đội tuyển Anh đã tung ra 13 lần dứt điểm, nhưng chỉ vỏn vẹn có đúng 1 lần chính xác. Thậm chí những pha đối mặt với thủ môn, các cầu thủ tấn công của Anh đều không thể chuyển hóa thành bàn thắng.


Đó thực sự là một cơn đau đầu không hề nhỏ cho Huấn luyện viên Southgate. Trong tay ông có tới 4 tiền đạo, 2 tiền vệ tấn công, nhưng cho tới thời điểm hiện tại, vẫn chỉ có một mình Harry Kane biết cách “săn” bàn thắng, biết cách ghi bàn mỗi khi đội tuyển cần. Nhưng một đội tuyển rất khó lòng đi sâu tại World Cup khi gánh nặng ghi bàn đều do 1 cá nhân nào đó gánh vác. Đối mặt với những đối thủ ngày một mạnh hơn, nếu vẫn không có ai chia sẻ gánh nặng ghi bàn cho đội tuyển Anh cùng Harry Kane, một khi cầu thủ này không thể ghi bàn, sự bế tắc nơi hàng công và thất bại là điều khó tránh khỏi.


Trần Khánh