06:06, 14/06/2018

Chờ đợi những bất ngờ

22 giờ tối nay (14-6), Vòng chung kết (VCK) World Cup 2018 sẽ mở màn với trận đấu giữa chủ nhà Nga với Saudi Arabi (Ả rập Xê út) trên sân vận động Luzhniki thành phố Moscows. Bên cạnh việc theo dõi các ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch như Brazil, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Argentina… người hâm mộ còn chờ đợi bất ngờ từ những đội bóng "ngựa ô".

 

22 giờ tối nay (14-6), Vòng chung kết (VCK) World Cup 2018 sẽ mở màn với trận đấu giữa chủ nhà Nga với Saudi Arabi (Ả rập Xê út) trên sân vận động Luzhniki thành phố Moscows. Bên cạnh việc theo dõi các ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch như Brazil, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Argentina… người hâm mộ còn chờ đợi bất ngờ từ những đội bóng “ngựa ô”.

 

4 năm mới có một lần, World Cup là giải đấu mang đậm màu cờ sắc áo. Đó là nơi những đội bóng đề cao tính chiến thuật của châu Âu sẽ có dịp đối đầu với chất kỹ thuật của bóng đá Nam Mỹ cùng tính ngẫu hứng pha chút hoang dã của các đội bóng châu Phi…. Cũng chính vì sự khác biệt này, mỗi kỳ World Cup luôn xuất hiện những đội bóng gây bất ngờ cho giới chuyên môn lẫn người hâm mộ.

 

<p style= &quot;text-align: justify; &quot;>Costa Rica bất ngờ lọt vào tứ kết World Cup 2014</p>

Costa Rica bất ngờ lọt vào tứ kết World Cup 2014

 

Ngược dòng lịch sử

 

Còn nhớ, World Cup 1966 trên đất Anh, Bắc Triều Tiên đã đánh bại Italia 1-0 để lọt vào tứ kết. Đội bóng nhỏ bé của châu Á suýt làm nên lịch sử khi đã dẫn trước Bồ Đào Nha 3-0 ở trận tứ kết, nếu như “báo đen” Eusebio không xuất thần lập cú pooker giúp người Bồ lội ngược dòng với tỷ số 4-3. World Cup 1974, “đại bàng trắng Ba Lan” sắm vai “ngựa ô” chỉ chịu thua Tây Đức ở bán kết, sau đó vượt qua Brazil ở trận tranh hạng ba. Ở Mexico 1986, bên cạnh sự tỏa sáng của thiên tài Diego Maradona, người hâm mộ còn dõi theo bước tiến của đội tuyển Bỉ. Với đặc sản là “bẫy việt vị”, đội bóng có biệt danh “Quỷ đỏ” của châu Âu đã lọt vào tới trận bán kết.

 

Một trong những bất ngờ lớn nhất mà giới hâm mộ bóng đá hay nhắc đến là trận khai mạc Italia 1990, đương kim vô địch Argentina bất ngờ ngã ngựa trước Cameroon với tỷ số 1-0. Với lối chơi quả cảm, đội bóng châu Phi sau đó đã đi đến tận tứ kết. Cho đến bây giờ, người hâm mộ vẫn còn nhớ đến điệu nhảy lắc hông của “sư tử già” Roger Milla mỗi khi ghi được bàn thắng.

 

<p style= &quot;text-align: justify; &quot;>Điệu nhảy trứ danh của Roger Milla của Cameroon tại World Cup 1990</p>

Điệu nhảy trứ danh của Roger Milla của Cameroon tại World Cup 1990

 

4 năm sau đó, trên đất Mỹ, đội tuyển Bulgari với ngôi sao Stoichkov đã bất ngờ quật ngã Đức (đương kim vô địch) ở tứ kết với tỷ số 2-1 để lọt vào bán kết. France 98, Croatia đội bóng non trẻ được tách ra từ Liên bang Nam Tư tiếp tục gây bất ngờ khi hạ tuyển Đức cũng ở vòng tứ kết với tỷ số 3-0.  Đội bóng áo ca rô đỏ trắng sau đó chỉ chịu thua chủ nhà Pháp ở bán kết với tỷ số 1-2 với cú đúp xuất sắc của Lilian Thuram. Nhưng rồi, họ đã khép lại một kỳ World Cup thành công rực rỡ khi đánh bại Hà Lan với tỉ số 2-1 ở trận tranh huy chương đồng.

 

<p style= &quot;text-align: justify; &quot;>Croatia bất ngờ giành hạng Ba ở France 98</p>

Croatia bất ngờ giành hạng Ba ở France 98

 

World Cup 2002, ở lần đầu tiên tham dự ngày hội bóng đá thế giới, Senegal đã bất ngờ hạ tuyển Pháp với tỷ số 1-0 ở trận khai mạc để làm tiền đề tiến đến tứ kết. Năm 2010, Ghana viết tiếp dòng máu nổi loạn của Châu Phi khi tiến đến tứ kết và chỉ chịu thua Uruguay trên chấm phạt đền. Ở trong trận đấu đó, nếu như Luis Suarez không dùng tay cản bóng trên vạch vôi (tiền đạo Asamoah Gyan sút hỏng phạt 11m), nhiều khả năng Ghana lọt vào bán kết thay vì đại diện của Nam Mỹ.

 

Gần nhất, World Cup 2014 trên đất Brazil, Costa Rica đã đóng vai trò ngựa ô rất hoàn hảo. Nằm trong một bảng đấu được xem là tử thần với sự hiện diện của Uruguay, Ý và Anh nhưng đại diện đến từ khu vực Concacaf đã xuất sắc có mặt tại vòng hai, chiến thắng Hy Lạp và chỉ chịu thất bại trước một Hà Lan ở loạt sút luân lưu tại tứ kết.

 

Những niềm hy vọng tại World Cup 2018

 

World Cup 2018 trên đất Nga, giới mộ điệu tiếp tục hy vọng sẽ có nhiều bất ngờ thú vị. Kể từ năm 1990 đến nay, gần như giải đấu nào, châu Phi cũng có đội bóng sắm vai “ngựa ô”. Năm nay, niềm hy vọng của lục địa đen có thể đến từ Senegal. Rơi vào bảng H, Senegal hoàn toàn có thể cạnh tranh với Ba Lan, Colombia và Nhật Bản để kiếm 1 trong 2 vé đi tiếp vào vòng sau. Với 14 cầu thủ đang chơi bóng ở Anh và Pháp, đặc biệt là ngôi sao đang chơi cho Liverpool - Sadio Mane, đội bóng châu Phi dường như đã sẵn sàng tạo ra những bất ngờ.

 

<p style= &quot;text-align: justify; &quot;>Sadio Mane - niềm hy vọng số một của Senegal</p>

Sadio Mane - niềm hy vọng số một của Senegal

 

Ở khu vực châu Âu, Iceland lần đầu dự VCK World Cup cũng có thể sắm vai trò ngựa ô. Rơi bảng đấu khó nhằn (cùng với Argentina, Croatia, Nigeria), đội bóng xứ băng đảo sẽ gặp vô vàn khó khăn trong việc đi tiếp. Nhưng không loại trừ Iceland sẽ tiếp tục làm nên những bất ngờ như ở Euro 2016 (vào tứ kết).

 

Ở khu vực Nam Mỹ có thể tính đến Peru. Mặc dù chỉ đến với World Cup 2018 sau chiến thắng trong trận tranh vé vớt với New Zealand, nhưng tiềm năng để gây bất ngờ Peru không hề nhỏ. Trên con đường tìm vé đến nước Nga, Peru đã thắng Uruguay, hoà Argentina và Colombia ở vòng loại khu vực Nam Mỹ.  Thế nên, Peru hoàn toàn có thể đóng thế vai trò của Costa Rica 4 năm trước.

 

<p style= &quot;text-align: justify; &quot;>Peru có thể là  &quot;ngựa ô &quot;của World Cup 2018</p>

Peru có thể là "ngựa ô"của World Cup 2018

 

Cùng nằm bảng C với Peru, Úc cũng có thể là ngựa ô của giải đấu năm nay. Với dàn cầu thủ dày kinh nghiệm do lão tướng Tim Cahill dẫn dắt, đội bóng xứ sở chuột túi có nhiều cơ hội để kiếm tấm vé vào vòng sau…

 

Ngoài những đội bóng trên, Costa Rica, Nigeria… cũng có thể gây nên những bất ngờ như đã làm được trong quá khứ. Chúng ta hãy chờ xem!

 

                                                                                                                               THÀNH NGUYỄN