10:06, 25/06/2018

"Đại bàng trắng" đã gãy cánh

Ở bảng H, đội tuyển Ba Lan được đánh giá cao nhất, được xem là có "cửa" vào vòng 2 lớn nhất bảng đấu khá khó khăn này. Nhưng thực tế lại hoàn toàn khác, đó là đội tuyển Ba Lan đã thể hiện một phong độ hết sức tệ hại, để rồi phải sớm rời khỏi World Cup 2018.

Ở bảng H, đội tuyển Ba Lan được đánh giá cao nhất, được xem là có “cửa” vào vòng 2 lớn nhất bảng đấu khá khó khăn này. Nhưng thực tế lại hoàn toàn khác, đó là đội tuyển Ba Lan đã thể hiện một phong độ hết sức tệ hại, để rồi phải sớm rời khỏi World Cup 2018.


Ba Lan và Colombia là 2 đội bóng được đánh giá cao nhất ở bảng H. Đội tuyển Ba Lan từng 2 lần hạng 3 World Cup năm 1974 và 1982, đã xuất sắc đứng đầu bảng E tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu, có những ngôi sao thi đấu ở các câu lạc bộ lớn trên thế giới như: Wojciech Szczesny (Juventus), Lukasz Piszczek (Borussia Dortmund), Grzegorz Krychowiak (Paris St-Germain), Robert Lewandowski (Bayern Munich)… Đội tuyển Colombia cũng từng 1 lần vào tới tứ kết World Cup năm 2014, trong đội hình cũng không thiếu những cái tên đáng chú ý như: David Ospina (Arsenal), Yerry Mina (Barcelona), James Rodriguez (Bayern Munich), Juan Cuadrado (Juventus), Radamel Falcao (Monaco), Carlos Bacca (Villarreal)… Được đánh giá cao là vậy, nhưng Ba Lan và Colombia lại phải gặp nhau trong một cuộc chiến sinh tử ngay từ lượt đấu thứ 2, khi cả 2 đều thất bại ở trận mở màn.

 

Đội tuyển Colombia đã có trận thắng vượt trội  trước đội tuyển Ba Lan.

Đội tuyển Colombia đã có trận thắng vượt trội trước đội tuyển Ba Lan.


Đây là trận đấu mà cả Ba Lan lẫn Colombia đều không được phép thua, bởi đội thua sẽ cầm chắc suất bị loại sớm khỏi World Cup 2018. Bởi vậy Huấn luyện viên (HLV) Adam Nawalka và Jose Pekerman đều cho đội bóng của mình khởi trận hết sức thận trọng, không chủ động tấn công mà chơi chắc chắn ở khu vực giữa sân, thăm dò chiến thuật của đối thủ. Bởi vậy, khoảng nửa đầu hiệp 1 là thời gian của những cuộc chiến nơi khu trung tuyến để tìm kiếm lợi thế. Nhưng có thể thấy khá rõ, đội tuyển Ba Lan chú trọng vào phòng ngự hơn khi ra sân với đội hình 3-4-3, nhưng thực tế lại thường xuyên là 5-4-1 với Robert Lewandowski làm mũi nhọn nơi hàng công. Còn đội tuyển Colombia lại mang đậm phong cách tấn công với sơ đồ 4-2-3-1, với sự xuất hiện của James Rodriguez ngay từ đầu làm nhạc trưởng cho hàng công.


Tuy là đội bóng được đánh giá cao nhất bảng đấu, nhưng có vẻ như Ba Lan đã không có được phong độ tốt nhất khi thi đấu tại World Cup 2018. Sự nặng nề và mệt mỏi của các cầu thủ Ba Lan đã thể hiện ở trận đấu với Senegal, và tiếp tục thể hiện khá rõ trước Colombia. Đội tuyển Ba Lan liên tiếp thua một cách toàn diện nơi khu vực giữa sân, kỹ thuật cá nhân kém hơn, khả năng tranh chấp kém hơn, tốc độ kém hơn, sự kết dính trong phối hợp kém hơn… đã khiến cho họ dần mất đi khu trung tuyến và chỉ còn cách co cụm về trước vòng cấm địa mà… chịu đòn. Bàn thua ở phút 40 của trận đấu cũng không thể làm cho các học trò HLV Adam Nawalka thi đấu khởi sắc ở hiệp 2, mà trái lại, tất cả chỉ còn là sự tuyệt vọng.


Trái ngược với Ba Lan, đội tuyển Colombia đã có một trận đấu thực sự hứng khởi với sự vượt trội khá rõ ràng. Thầy trò HLV Jose Pekerman giữ bóng nhiều hơn, chuyền nhiều hơn, sút nhiều hơn, và dĩ nhiên cũng ghi bàn nhiều hơn. Việc sử dụng James Rodriguez ngay từ đầu của HLV Pekerman là một quyết định sáng suốt, khi cầu thủ này đã dần lấy lại phong độ, lại cho thấy một hình ảnh của Rodriguez tỏa sáng rực rỡ tại World Cup 2014. Với trình độ kỹ thuật cá nhân rất cao, nhãn quan chiến thuât sắc bén và những đường chuyền tấn công sắc lẹm, Rodriguez đã góp phần rất lớn trong việc xé nát tuyến giữa của đội tuyển Ba Lan, 2 bàn thắng của Colombia đều có công rất lớn của cầu thủ này.


Không chỉ vậy, Juan Cuadrado thường xuyên khiến cho hậu vệ cánh của đội tuyển Ba Lan “ngửi khói” với tốc độ và thể lực cực tốt, 2 “ngọn tháp” Yerry Mina cao 1m95 và Davinson Sanchez cao 1m87 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kèm chết Lewandowski trong cả trận đấu. Ngay cả cơ hội duy nhất mà Lewandowski kiếm được cũng bị thủ thành David Ospina xuất sắc cản phá. Một “Đại bàng trắng” Ba Lan nặng nề, chậm chạp đã bị Colombia “bắn hạ” trong một ngày có phong độ thăng hoa.


Với trận thua này, Ba Lan đã bị loại sớm, trận cuối với đội tuyển Nhật Bản chỉ còn mang tính chất thủ tục. Như vậy, 2 suất vào vòng 2 của bảng H sẽ là sự tranh chấp giữa Nhật Bản, Senegal và Colombia, với Nhật Bản và Senegal cùng 4 điểm, Colombia có 3 điểm. Đội nào thắng trong 2 cặp đấu Nhật Bản - Ba Lan và Senegal - Colombia sẽ có vé vào vòng trong.


Trần Khánh