03:06, 17/06/2018

Lại là câu chuyện của David bé nhỏ và người khổng lồ Goliath

Một lần nữa đội tuyển Iceland lại viết nên câu chuyện cổ tích, câu chuyện cổ tích giữa chàng David bé nhỏ và người khổng lồ Goliath. Mà trong câu chuyện đó, đội tuyển Iceland chính là chàng David nhỏ bé nhưng can trường, còn người khổng lồ Goliath chính là đội tuyển Argentina.

Một lần nữa đội tuyển Iceland lại viết nên câu chuyện cổ tích, câu chuyện cổ tích giữa chàng David bé nhỏ và người khổng lồ Goliath. Mà trong câu chuyện đó, đội tuyển Iceland chính là chàng David nhỏ bé nhưng can trường, còn người khổng lồ Goliath chính là đội tuyển Argentina.
 
Đội tuyển Iceland đã có một trận đấu rất hay trước đội tuyển Argentina.
Đội tuyển Iceland đã có một trận đấu rất hay trước đội tuyển Argentina.
So với đội tuyển Iceland, đội tuyển Argentina thực sự là một người khổng lồ trên tất cả các phương diện. Đội tuyển Argentina có gì? Họ có 2 lần vô địch World Cup năm 1978 và 1986, 3 lần Á quân World Cup năm 1930, 1990 và 2014; họ đang xếp thứ 5 thế giới trên bảng xếp hạng của FIFA ở thời điểm hiện tại; họ là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch World Cup 2018; họ có trong đội hình siêu sao được xem là xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại: Lionel Messi, đồng thời cũng có hàng loạt ngôi sao đẳng cấp thế giới như: Nicolas Otamendi, Marcos Rojo, Angel Di Maria, Gonzalo Higuain, Paulo Dybala, Sergio Aguero… Trong khi đó, đội tuyển Iceland có gì? Đơn giản và ngắn gọn, họ không có gì cả, họ thực sự là một người tí hon trước gã khổng lồ Argentina. Đây là lần đầu tiên đội tuyển Iceland được tham dự một kỳ World Cup, với một đội hình không có bất cứ cầu thủ nào có thể so sánh được với những ngôi sao của đội tuyển Argentina, mà thậm chí có rất nhiều cầu thủ chỉ thi đấu nghiệp dư, kể cả huấn luyện viên Heimir Hallgrimsson, vốn xuất thân từ một… bác sĩ nha khoa.
 
Đây rõ ràng là một cuộc đối đầu giữa David và Goliath kinh điển, cuộc đối đầu mà ngay trước khi trận đấu bắt đầu rất nhiều người đã nghĩ tới Lionel Messi sẽ ghi mấy bàn để đuổi theo Cristiano Ronaldo, đội tuyển Argentina sẽ thắng bao nhiêu bàn trước đội tuyển Iceland. Nhưng có thực là đội tuyển Iceland không có gì để chống lại người khổng lồ Argentina? Trên thực tế điều này lại chưa chắc, bởi lẽ David có vũ khí để chống lại Goliath, thì đội tuyển Iceland cũng có vũ khí của riêng họ để chống lại những đối thủ mạnh hơn. Những cầu thủ Iceland chảy trong người dòng máu của những chiến binh Viking, những con người thường xuyên chiến đấu với nghịch cảnh, với điều kiện khí hậu vô cùng khắc nghiệt. Bởi vậy, các cầu thủ Iceland có tốc độ và thể lực cực tốt, có tinh thần đồng đội và kỷ luật rất cao, có tinh thần chiến đấu bất khuất không buông bỏ cho tới những giây phút cuối cùng. Và với vũ khí đó, đội tuyển Iceland đã đi tới vòng tứ kết Euro 2016 ngay ở lần tham dự đầu tiên.
 
Và quả thật đội tuyển Iceland cực kỳ khó bị đánh bại. Tất cả các chỉ số của trận đấu giữa đội tuyển Argentina và đội tuyển Iceland đều chỉ ra sự vượt trội một cách tuyệt đối của Messi và đồng đội. Đội tuyển Argentina chiếm giữ tới 78% thời lượng bóng so với 22% của đội tuyển Iceland; tung ra 752 đường chuyền với 674 đường chính xác so với 208 đường chuyền với 132 đường chính xác của đội tuyển Iceland; có 26 lần dứt điểm 7 lần chính xác so với 9 lần dứt điểm 3 lần chính xác của đội tuyển Iceland. Các số cho thấy đội tuyển Argentina giữ bóng gần gấp 4 lần, số đường chuyền gần gấp 4 lần, chính xác có tỷ lệ hơn 5 lần, dứt điểm gần gấp 3 lần đội tuyển Iceland. Nhưng tất cả các con số thống kê vượt trội đó chỉ đưa tới một kết quả cực kỳ khập khiễng, đó là 1 bàn thắng duy nhất, tương đương với số bàn thắng mà đội tuyển Iceland ghi được.
 
Vậy điều gì đã xảy ra với Messi và đồng đội, phải chăng Lionel Messi đã không đủ cố gắng hay không có được phong độ tốt? Không, Lionel Messi đã có một trận đấu thực sự cố gắng, vừa là cho một kỳ World Cup rất có thể là cuối cùng, vừa là để “trả lời” những gì mà Cristiano Ronaldo đã làm được trước đội tuyển Tây Ban Nha. Trong trận đấu Messi đã có tới 11 cú sút, trong đó không ít cú sút chỉ chệch trong gang tấc, đã dốc tận sức lực để đột phá hàng phòng ngự dày đặc của đội tuyển Iceland nhằm tạo cơ hội cho đồng đội. Nhưng đáng tiếc, như vậy vẫn là chưa đủ, bởi thần may mắn vẫn chưa mỉm cười với Messi, khi thậm chí cơ hội trên chấm 11m cầu thủ này cũng không tận dụng được, khi thể lực không thể duy trì đủ 90 phút, và khi đồng đội vẫn thi đấu một cách hời hợt, hụt hơi như trông chờ một điều thần kỳ gì đó từ Messi, thay vì chính bản thân họ cố gắng.
 
Huấn luyện viên Jorge Sampaoli đã sử dụng một đội hình gần như là để phục vụ cho Lionel Messi một cách tối đa, nhưng đáng tiếc, đội hình ấy lại có phần già nua và chậm chạp. Đó là những Javier Mascherano 34 tuổi, Lucas Biglia 32 tuổi, Sergio Aguero 30 tuổi, Angel Di Maria 30 tuổi… Với những cầu thủ như vậy, đối đầu với một Iceland phòng ngự dày đặc với đội hình hợp lý, tính kỷ lực cực cao, bọc lót tốt, đồng thời có thể hình thể lực và tốc độ cực tốt, các cầu thủ Argentina thường xuyên tỏ ra hụt hơi trong những pha tranh chấp, đua tốc độ, kém sức rướn trong những pha bóng quyết định. Với chiến thuật lấy Lionel Messi làm trung tâm, khu trung tuyến lại thiếu đi những cầu thủ cả khả năng tranh chấp thu hồi bóng tốt, công việc của các cầu thủ đội tuyển Iceland chỉ là vây bắt chết Lionel Messi, và đợi… cầu thủ này đuối sức.
 
Đội tuyển Iceland lại viết tiếp câu chuyện cổ tích của họ, lần đầu tiên được tham dự một kỳ World Cup, đã có bàn thắng đầu tiên tại World Cup, đã có điểm số đầu tiên tại World Cup, đặc biệt đó là điểm số trước đội tuyển Argentina, một đội bóng hàng đầu thế giới, đồng thời cũng là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2018. Và người hâm mộ bóng đá rất kỳ vọng đội tuyển Iceland tiếp tục tạo bất ngờ tại World Cup 2018. Còn đối với đội tuyển Argentina, dù cho hòa trước đội tuyển Iceland không phải là thảm họa gì, cánh cửa vào vòng trong vẫn rộng mở đối với họ, nhưng nếu cứ thi đấu một cách thiếu sinh khí như vậy, một kỳ World Cup thất bại nữa là điều không phải không thể xảy ra.
Cao Duy